Nhà hàng Long Phụng

Vietcombank lúng túng trong xử lý vụ việc

Pháp luật doanh nghiệp | 17:10:00 12/04/2019

DNHN - Chỉ trong một thời gian ngắn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ra các văn bản thiếu tính nhất quán, không có cơ sở pháp luật, thể hiện sự lúng túng trong xử lý vụ việc.

Vietcombank hủy thẻ tiết kiệm của khách hàng trái luật

Khách hàng tố gửi 100 triệu tại Vietcombank, sau 1 năm chỉ còn 10 triệu

Như Doanh nghiệp & Hội nhập đã phản ánh, ngày 9/2/2018, bà Nguyễn Thị Thanh Hương ( N. T. T.H), trú tại 12 ngõ 180/28 phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai gửi tiết kiệm 100 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Chi nhánh Vietcombank Chương Dương, nhưng sau đó Vietcombank cho rằng bà Hương chỉ gửi có 10 triệu đồng do nhân viên Phòng giao dịch nhầm lẫn ghi thành 100 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận đơn của Vietcombank, qua quá trình điều tra, ngày 13/9/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an quận Hoàng Mai đã đã có thông báo khẳng định: “Không đủ cơ sở xác định chính xác ngày 9/2/2018 bà Hương  gửi tiết kiệm số tiền 100 triệu đồng và cán bộ Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Chi nhánh Chương Dương - Ngân hàng Vietcombank đã cố ý gian dối để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của bà Hương. Đây là quan hệ dân sự, nếu các bên không tự giải quyết được thì gửi đơn tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định”.

Thẻ tiết kiệm ghi rõ số tiền 100.000.000 đồng là cơ sở pháp lý cao nhất để khách hàng đòi quyền lợi của mình đối với Vietcombank

Để làm rõ đúng sai, giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa Ngân hàng Vietcombank và bà Hương, cần phải có phán quyết của Tòa án. Điều bất bình thường, sau hơn 1 năm (ngày 19/12/2018), ông Nguyễn Bá Minh - Giám đốc Chi nhánh Chương Dương Vietcombank ra thông báo số 1685/CD-KT với nội dung: “Ngân hàng Vietcombank đã hủy thẻ tiết kiệm số 0545000689058 của khách hàng Nguyễn Thị Thu Hương, số tiền 100 triệu đồng, kì hạn 12 tháng và đã phát hành thẻ tiết kiệm mới, số tài khoản 0545000689086, tên khách hàng Nguyễn Thị Thanh Hương, số tiền 10 triệu dồng...”

Thông báo hủy thẻ tiết kiệm đối với khách hàng của ông Nguyễn Bá Minh- Giám đốc Chi nhánh Chương Dương - Ngân hàng Vietcombankk

Việc Vietcombank tự ý hủy thẻ tiết kiệm với số tiền 100 triệu đồng, ban hành thẻ tiết kiệm mới 10 triệu đồng đối với bà Hương đã vi phạm điều Điều 126 Bộ luật Dân sự năm 2015. Câu hỏi đặt ra, căn cứ vào đâu mà Vietcombank khẳng định bà Hương chỉ gửi tiết kiệm 10 triệu đồng? Cán bộ Ngân hàng Vietcombank thiếu hiểu biết pháp luật hay vì mục đích nào đó đã ra thông báo hủy thẻ tiết kiệm của khách hàng trái luật. Hay Ngân hàng Vietcombank tự cho mình được quyền làm thay chức năng của Tòa án?

Nhận thấy việc ra thông báo hủy thẻ tiết kiệm của bà Hương trái luật, ngày 21/1/2019, ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã ký văn bản gửi bà Hương khẳng định các văn bản số 1685/CD-KT ngày 19/12/2018 và số 20/CD-KT ngày 03/01/2019 gửi tới bà Hương không còn hiệu lực.

Văn bản Phó Giám đốc Nguyễn Mạnh Cường thông báo hủy văn bản của Giám đốc Nguyễn Bá Minh 

Ông Nguyễn Mạnh Cường là Phó Giám đốc lại ra văn bản bác bỏ nội dung văn bản do ông Giám đốc Nguyễn Bá Minh ký ban hành trước đó, thể hiện sự lúng túng trong cách xử lý sự việc.

Tiếp tục tìm hiểu diễn biến sự việc được biết, việc Vietcombank không chi trả đúng số tiền ghi trong thẻ tiết kiệm của bà Hương đã được TAND quận Hoàng Mai thụ lý giải quyết. Trao đổi với PV, bà Hương thể hiện quyết tâm sẽ đi đến tận cùng sự việc và buộc Vietcombank phải có trách nhiệm trả đủ100 triệu đồng, đúng số tiền mà bà đã gửi tiết kiệm, cộng số tiền lãi tính đến thời điểm chi trả.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV Pháp luật

Từ khóa: Vietcombank

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc