Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024

08:05 27/04/2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc- Khát vọng vươn xa”, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024 đã diễn ra trang trọng và rực rỡ tại sân khấu Quảng trường biển Hải Hòa.

Ảnh minh họa
Sự kiện khai mạc Lễ hội Du lịch biển Nghi Sơn tại quảng trường biển Hải Hòa .

Thị xã Nghi Sơn là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với 42km đường bờ biển, gần 40 di tích danh thắng, 20 lễ hội cùng với nhiều làng nghề truyền thống. Đến nay, thị xã đã tạo dựng được sản phẩm du lịch biển, đảo là sản phẩm thế mạnh, với nhiều điểm đến hấp như: Hải Hoà, Nghi Sơn, Tân Dân, Hải Ninh, Hải An, Hải Lĩnh, Ninh Hải. Cùng với đó là hệ thống các di tích danh thắng, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực, những tri thức dân gian độc đáo của ngư dân ven biển đã tạo nên một không gian biển hội tụ đa dạng những sắc màu tự nhiên và văn hoá đặc sắc, hấp dẫn đối với du khách.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, trong những năm gần đây, thị xã Nghi Sơn đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực biển Hải Hoà; xây dựng và triển khai đề án sắp xếp, quản lý, tổ chức dịch vụ du lịch; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Cũng trong những năm qua, một số nhà đầu tư lớn đã khởi công và bước đầu đưa vào hoạt động một số khu du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng trên địa bàn thị xã, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Phát biểu khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Nguyễn Thế Anh nhấn mạnh: Tĩnh Gia trước đây và Nghi Sơn ngày nay là vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng, nơi kết tinh những giá trị vật chất, tinh thần độc đáo, sản sinh ra nhiều bậc hiền tài lưu danh sử sách. Nghi Sơn tự hào lưu giữ trong mình những tiềm năng phát triển du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử, đặc biệt là tiềm năng du lịch biển và nghỉ dưỡng, với bờ biển trải dài 42 km, giao thông kết nối thuận lợi, là vùng sơn thủy hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp.

Ảnh minh họa
Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn phát biểu tại lế khai mạc.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, du lịch Nghi Sơn đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là khu du lịch biển Hải Hòa, khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn, Anh Phát. Nhiều dự án đầu tư du lịch biển đã và đang được triển khai xây dựng tại các phường Hải Ninh, Hải An, Tân Dân, Hải Lĩnh, Ninh Hải....

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý du lịch, xây dựng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất cho mùa du lịch biển, sửa chửa, bổ sung các hạng mục chưa đạt tiêu chuẩn tại khu du lịch; đẩy mạnh công tác quản lý chất thải nhựa tại các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú và quảng cáo đúng loại, hạng cơ sở lưu trú.

Sản phẩm du lịch biển Nghi Sơn đã tạo dựng được thương hiệu nổi bật trong và ngoài tỉnh trở thành sản phẩm du lịch có quy mô, sức cạnh tranh, khả năng thu hút khách, như khu du lịch Hải Hòa, Bãi Đông, đặc biệt là du lịch Đảo Mê thu hút được lượng khách du lịch có mức chi trả cao. Toàn thị xã Nghi Sơn hiện nay có 110 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó: 01 khách sạn 4 sao, 06 khách sạn 3 sao, 23 khách sạn từ 1 - 2 sao và có 80 nhà nghỉ đảm bảo nhu cầu phục vụ khách du lịch. Bên cạnh du lịch biển, quý khách có thể đến thăm các di tích lịch sử - văn hóa, tâm linh như: Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia Đền thờ Hoằng Quốc Công Đào Duy Từ, Đền Quang Trung, Đền Lạch Bạng, Đền Thanh Xuyên, Chùa Bãi Đông, thắng cảnh núi Các, nơi tọa lạc chùa Am Các, chùa Đót Tiên, Nhà thờ giáo xứ Ba Làng, Pháo đài Biện Sơn.

Ảnh minh họa
Khu du lịch Biển Hải Hòa được đầu tư, chỉnh trang phục vụ du khách.

Sau phần diễn văn khai mạc của lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện lên một vùng biển Nghi Sơn không chỉ được thiên nhiên ưu ái với bờ biển thoải dài mênh mông, mà còn có những làng nghề truyền thống nổi tiếng, những di tích, lễ hội tâm linh độc đáo. Cùng với không gian sân khấu với âm thanh, ánh sáng hiện đại, chuyên nghiệp đã tái hiện trọn vẹn vẻ vẻ hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, hấp dẫn của biển Nghi Sơn trong đêm khai mạc.

Ảnh minh họa
Không gian sân khấu với âm thanh, ánh sáng hiện đại đã tái hiện trọn vẹn vẻ đẹp hài hòa của cùng đất Nghi Sơn.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật có sự tham gia của nhiều ca sỹ với các ca khúc nổi tiếng như: ca sỹ Lê Anh Dũng với “Biển nỗi nhớ và em”; ca sỹ Tân Nhàn với ca khúc “Xa khơi”, “Đừng ví em là biển”; ca sỹ Trọng Tấn với “Biển hát chiều nay” và nhiều màn song ca đồng diễn thú vị đã mang đến cho du khách và người dân một đêm nghệ thuật sôi động, ấn tượng.
Cùng với chương trình nghệ thuật đặc sắc, Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm nay cũng kết hợp tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP với 40 gian hàng của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã và một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức để phục vụ Nhân dân và du khách, như: biểu diễn trò diễn nấu cơm thi; diễn xướng “Giá hầu Cô bé Thượng Ngàn; giải bóng chuyền da nam mở rộng…

Ảnh minh họa
Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.

Đến với du lịch Nghi Sơn hôm nay, du khách sẽ cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ về cảnh quan và diện mạo, là một Nghi Sơn năng động, hiện, an toàn, hấp dẫn, văn minh và thân thiện.

Đêm Khai mạc du lịch biển Nghi Sơn cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với thị xã Nghi Sơn, và là cơ hội để thị xã giới thiệu, quảng bá hình ảnh Nghi Sơn đến với bạn bè, du khách, hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã Nghi Sơn - Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành trung tâm kinh tế, đô thị động lực của, góp phần hoàn thành mục tiêu cùng với tỉnh Thanh Hóa đón 13,8 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

Ngọc Lâm