Chủ nhật 22/12/2024 00:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Khát vọng Việt Nam

Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

29/12/2023 12:35
Thị trường hướng nghiệp toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD nhưng đang thiếu mô hình trải nghiệm. Khi triển khai mô hình hướng nghiệp “đi làm rồi mới chọn nghề”, bà Trần Đông Phương nắm lấy cơ hội tiên phong nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Bà Trần Đông Phương, CEO công ty Juvenis Maxime
Bà Trần Đông Phương, CEO công ty Juvenis Maxime.

Thị trường hướng nghiệp lớn, nhưng thiếu trải nghiệm

Dù hoạt động kinh doanh trong ngành tư vấn luật hơn 10 năm qua, nhưng nữ doanh nhân Trần Đông Phương vẫn luôn đau đáu về chuyện sinh viên ra trường làm trái ngành. Tình trạng này cũng diễn ra ở công ty của bà Phương.

Mấy năm trước, khi phỏng vấn nhân sự vị trí marketing cho công ty, bà Phương khá bất ngờ khi người ứng tuyển lại học chuyên ngành logistics. Dù vẫn đáp ứng được yêu cầu công việc nhưng bà vẫn thấy tiếc cho công học nhiều năm trời của người xin việc.

Đi sâu tìm hiểu, bà Phương nhận thấy có một lỗ hổng khá lớn trên thị trường hướng nghiệp. Dù thị trường giáo dục hướng nghiệp toàn cầu có quy mô hàng chục tỷ USD nhưng lại đang thiếu mô hình trải nghiệm. Điều này ảnh hướng khá nhiều đến quyết định chọn nghề của học sinh. Cụ thể, báo cáo nghiên cứu Thị trường Tư vấn Giáo dục nghề nghiệp Toàn cầu (giai đoạn 2023-2030) của Grand View Research (Mỹ) dự báo rằng thị trường tư vấn giáo dục nghề nghiệp toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,5% trong giai đoạn 2023-2030.

Dù tiềm năng rất lớn nhưng hoạt động hướng nghiệp thực tế mới chỉ dừng ở mức độ tư vấn và định hướng. Cũng theo Grand View Research, các công ty tư vấn hướng nghiệp hàng đầu trên thế giới đều nằm ở Mỹ (CareerBuilder, Monster, LinkedIn…). Dù vậy, các công ty này cũng chưa hề có mô hình giúp học sinh trải nghiệm nghề nghiệp thật sự.

Tại Mỹ, theo bà Phương, từ lớp 5, học sinh sẽ làm một bản tìm hiểu chi tiết (mức lương bao nhiêu, cần học bao lâu thì có thể làm việc…) về nghề nghiệp yêu thích để làm quen dần. Lên cấp 2 và cấp 3, học sinh sẽ được tìm hiểu nghề nghiệp kỹ hơn. Trong trường cấp ba thường xuyên có những ngày hội hướng nghiệp và chuyến thăm của các trường đại học, thậm chí cả quân đội dành cho những bạn muốn theo nghiệp quân ngũ. Đặc biệt, hệ thống cố vấn học đường Mỹ (ASCA) làm nhiệm vụ tư vấn toàn diện cho học sinh. Ngoài ra, các câu lạc bộ giả định công việc thực tế do các trường tổ chức, là cơ hội để học sinh hiểu rõ mình phù hợp với ngành nghề nào.

Còn tại Vương quốc Anh, hoạt động tư vấn hướng nghiệp diễn ra trong suốt quá trình học tập của học sinh, từ bậc tiểu học đến bậc đại học. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu, nhằm giúp học sinh xác định và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, mô hình hướng nghiệp ở quốc gia này chỉ liên kết thông tin nghề nghiệp với chương trình giảng dạy. Báo cáo đầu năm 2023 của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng trẻ em (Ofsted) – thuộc Quốc hội Anh, không nhắc đến một chương trình hướng nghiệp trải nghiệm nào.

Tại Việt Nam, hướng nghiệp mới chỉ dừng lại ở các ngày hội tuyển sinh, hội thảo hướng nghiệp trong 1-2 ngày. Việc chọn nghề chủ yếu dựa vào lời khuyên của người thân, hoặc học sinh chọn theo hướng “hoàn thành ước mơ của cha mẹ”. Thực tế này khiến khoảng 60% sinh viên ra trường phải làm trái ngành. Tỉ lệ này ở một số ngành còn cao hơn, gần 70%, như các ngành nông lâm hay thú y.

Dự án táo bạo: đi làm rồi mới chọn nghề

Với mong muốn giúp học sinh chọn đúng nghề, Công ty Juvenis Maxime đã ra đời, với trọng tâm là khóa học hướng nghiệp trải nghiệm. Các tiêu chuẩn của khóa học được xây dựng để phù hợp với môi trường làm việc toàn cầu.

Bà Phương chia sẻ, chương trình hướng đến mục tiêu trải nghiệm. Do đó, mỗi học sinh sẽ tự mình thực hiện một dự án cụ thể, được hướng dẫn trực tiếp bởi một người thầy nước ngoài (mentor). Dự án này chính là công việc cụ thể ở công ty mà mentor này đang công tác. Chẳng hạn, học sinh sẽ tự thiết kế một dự án quản lý mạng internet nội bộ hoặc kế hoạch quản lý tài chính cho công ty. Sẽ có nhiều dự án khác nhau để học sinh lựa chọn.

Chương trình trải nghiệm này kéo dài 8 tuần, gồm 1 tuần tham quan thực tế doanh nghiệp (có dự án mà học sinh triển khai). Trong suốt thời gian trải nghiệm, bất cứ khi nào học sinh thấy chưa đủ say mê và muốn dừng lại thì sẽ được tư vấn chuyển sang dự án khác.

Các mentor cũng được Juvenis Maxime tuyển chọn kĩ lưỡng qua nhiều vòng làm việc. Họ đều là các chuyên gia lâu năm trong ngành mà họ công tác. Theo bà Phương, các mentor này là những chuyên gia đến từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, v.v. Theo đó, chương trình hướng nghiệp tiên phong này cũng được triển khai hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Hiện tại, Juvenis Maxime đang triển khai hai dự án thuộc ngành công nghệ thông tin và tài chính. Dự kiến sắp tới, theo CEO Trần Đông Phương, một số ngành dễ kiếm việc làm, có lương cao hoặc phù hợp xu thế sẽ được ưu tiên triển khai trước. Học sinh từ cấp 2 đã có thể tham gia các dự án trải nghiệm tại Juvenis Maxime.

Lý giải về định hướng này, bà Phương cho rằng, định hướng càng sớm càng có nhiều thời gian chuẩn bị. “Các quốc gia phát triển đều giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ lớp 5”, bà cho biết. Ngoài việc có nhiều thời gian tập trung cho các môn thi đại học, học sinh còn có cơ hội chọn lại khi thấy mình không phù hợp với nghề nghiệp mình từng rất thích. Định hướng sớm và đúng sẽ giảm bớt tình trạng “cử nhân, thạc sĩ chạy xe ôm” đang tràn lan hiện nay.

Đánh giá về chương trình này, một chuyên gia trong ngành giáo dục cho biết, gần như đây là mô hình đầu tiên trên thế giới. Nếu được triển khai tốt thì mô hình này sẽ rất tiềm năng, vì nhu cầu thị trường rất lớn.

Về mặt kinh doanh, theo Tiến sĩ Trịnh Đoàn Tuấn Linh – chuyên gia tài chính, dù tiềm năng nhưng doanh nghiệp cũng đối mặt không ít thách thức. Trước hết, do mô hình mới nên bước đầu chưa thể đạt chất lượng tốt nhất. Dù nội dung chương trình có tốt nhưng nếu quản lý và triển khai không tốt cũng khó đạt mục tiêu đề ra. Hơn nữa, trong giai đoạn đầu, chi phí hoạt động và marketing cần được tính toán chi tiết, để cân bằng được chất lượng chương trình và lợi nhuận doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TS Linh cho rằng, đối với mỗi ngành, Maxime nên có 5-10 dự án trải nghiệm. Bởi một ngành nghề có rất nhiều công việc cụ thể. Nhưng dù sao, đây cũng là mô hình mà học sinh Việt Nam đang rất cần.

Xuân Cường

Bài liên quan
Tin bài khác
Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Năng lượng tái tạo và vật liệu bán dẫn đang là xu thế của hiện tại và tương lai, Công ty Vietnam and Global Power JSC (Green Power) đang trên hành trình chinh phục thị trường. Anh Ni Ko La - CEO Green Power tin rằng, việc ứng dụng năng lượng tái tạo bù đắp nguồn điện năng thiếu hụt và đáp ứng yêu cầu khắt khe của COP 26 trong những năm tiếp theo là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp.
Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Trong thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam, có sự đóng góp âm thầm của nhà khoa học Phạm Thị Lý. Tuy nhiên, bà chỉ nhận mình là bạn đồng hành chân thành của nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã nghiên cứu và sáng tạo không ngừng.
Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Mới đây, giải thưởng AWARD 5.000 cao quý trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).
Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Dựa vào công dụng của các loài thảo dược, cô gái xứ Nghệ thế hệ 9X Trần Thị Vui đã khởi nghiệp và trở thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui. Hiện, 4 dòng sản phẩm thảo dược của nữ doanh nhân Vui đã được người tiêu dùng đón nhận.
Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Ông nói rằng có những người rời Việt Nam 5 năm, 10 năm, 20 năm, và thậm chí 30, 40 năm nhưng “không ai đem trái tim Việt Nam ra khỏi lồng ngực của họ”. Và ông cũng vậy, gần nửa thế kỷ qua chưa bao giờ thôi nghĩ về cội nguồn, về xứ sở Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

“Khát vọng của tôi là đào tạo ra những con người có đức, có tài, từ đó tạo nên những công dân tốt đẹp cho đất nước”, đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Phùng Phong - Công ty CP Đào tạo Tâm Trí Lực nhân ngày đầu Xuân năm mới Giáp Thìn.
RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

Vũ Thị Ngọc Phượng – TGĐ Công ty CP Replus tin rằng Văn phòng ảo chính là chìa khoá “gỡ nút thắt” khó khăn ban đầu cho các doanh nghiệp dám mạnh dạn bước chân ra khỏi vùng an toàn và xây dựng khát vọng về hình ảnh Việt Nam toàn cầu.
Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Công ty Cổ phần Việt Mông Cổ (Dược phẩm Vimos) mang sứ mệnh là cầu nối văn hóa truyền thống giữa người dân hai quốc gia Việt Nam – Mông Cổ. Sau 12 năm thành lập, Dược phẩm Vimos đã có hệ thống nhận diện thương hiệu phủ khắp 3 miền đất nước.
Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Trên thương trường đầy cạm bẫy và khốc liệt, bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư để phát triển bền vững, doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn đã kiến tạo thương hiệu Vilaconic từ Tâm - Trí – Tín – Tầm. ..
Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Chiều ngày 25/8, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí với khởi nghiệp sáng tạo” và giới thiệu tập sách “Quảng Nam - Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp".
Trần Thị Mỹ Linh, người sáng lập Công ty An An với sứ mệnh phát triển thực phẩm tiện lợi, an toàn cho sức khỏe cộng đồng

Trần Thị Mỹ Linh, người sáng lập Công ty An An với sứ mệnh phát triển thực phẩm tiện lợi, an toàn cho sức khỏe cộng đồng

Câu chuyện khởi nghiệp An An Holdings từ một ý tưởng sáng tạo và nhân văn của Mỹ Linh là một nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều người.
Doanh nhân Trần Văn Mười và triết lý văn hoá trong kinh doanh

Doanh nhân Trần Văn Mười và triết lý văn hoá trong kinh doanh

Trần Văn Mười không chỉ định hướng cho bản thân là một doanh nhân thành công, mà còn muốn mang đến một tầm nhìn rộng hơn cho thế hệ doanh nhân trẻ.
Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng khát khao cống hiến cho cộng đồng

Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng khát khao cống hiến cho cộng đồng

Làm kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp không chỉ tính bằng vật chất, tiền bạc mà còn bởi giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng.
Ceo Lê Phương Anh: D.Lab - điểm đến hàng đầu cho dịch vụ và công nghệ làm đẹp để sống khỏe, tự tin

Ceo Lê Phương Anh: D.Lab - điểm đến hàng đầu cho dịch vụ và công nghệ làm đẹp để sống khỏe, tự tin

Viện thẩm mỹ D.Lab của CEO Lê Phương Anh được biết đến là địa chỉ uy tín của nhiều chị em. Đến với D.Lab, khách hàng được chăm sóc sắc đẹp, khỏe mạnh, tự tin hơn.
Kaka Lê Ngọc Đăng: Thế giới hạnh phúc khi mọi người tin nhau

Kaka Lê Ngọc Đăng: Thế giới hạnh phúc khi mọi người tin nhau

Đó là lời chia sẻ của Kaka Lê Ngọc Đăng - Nhà huấn luyện ActionCOACH đang đứng vị trí số 1 thế giới so với hơn 1.500 nhà huấn luyện tại 83 quốc gia .
Đọc nhiều