![]() |
![]() |
![]() |
Từ những cung đường hiểm trở đến những hầm xuyên núi nối liền Bắc – Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực hạ tầng giao thông Việt Nam. Không chỉ xây dựng hàng loạt công trình mang tính biểu tượng như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, hầm Cù Mông hay tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Tập đoàn còn tiên phong thực hiện những dự án có sức lan tỏa cao, ý nghĩ chiến lược đối với nền kinh tế và an sinh xã hội: Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh; Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... Mỗi dự án mà Đèo Cả thực hiện là biểu tượng cho khát vọng vươn xa, tinh thần dám nghĩ dám làm, đưa hạ tầng giao thông Việt Nam tiệm cận với những tiêu chuẩn quốc tế. Với chiến lược bền vững, đổi mới sáng tạo và sự tận tâm trong từng dự án, Đèo Cả kết nối những miền đất, gắn kết giá trị bền vững cho tương lai.
Có thể nói, chiến lược xây dựng thương hiệu của Đèo Cả đặt trọng tâm vào phương châm: “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt”. Bản chất của vấn đề không thay đổi, nhưng cách tiếp cận và giải pháp luôn đòi hỏi sự đổi mới không ngừng. Trong lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp nào có thể xử lý vấn đề một cách sáng tạo và khác biệt, doanh nghiệp đó sẽ có nền tảng vững chắc để vươn xa.
Thấu hiểu sâu sắc điều này, Tập đoàn Đèo Cả đã chọn cho mình những cách làm sáng tạo: Làm các dự án khó để tạo nên sức bật sáng tạo, bắt đầu từ điều không thể để tìm ra điều có thể. Chính cách làm khác biệt ấy đã tạo nên những kết quả cách biệt: Trở thành doanh nghiệp làm hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam.
![]() |
Một trong những yếu tố cốt lõi giúp Đèo Cả hiện thực hóa chiến lược chính là con người. Tập đoàn xác định rằng "Văn hóa doanh nghiệp và nhân lực không thể vay mượn, mà phải được xây dựng từ chính nội lực". Chính vì vậy, Đèo Cả chủ động hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín, đồng thời thành lập trung tâm huấn luyện thực hành hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất để học viên học tập và rèn luyện năng lực, tay nghề. Không dừng lại ở đó, Đèo Cả còn liên kết với Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để đào tạo thạc sĩ về quản trị điều hành cao cấp và đường sắt cao tốc, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, sẵn sàng cho một chiến lược lớn hơn,vượt qua những thử thách cao hơn.
![]() |
Trong thực hành quản trị, Đèo Cả không ngừng đổi mới sáng tạo từ các lý thuyết khoa học cộng với thực tiễn được đúc kết qua từng dự án giao thông phức tạp. Do vậy, mô hình quản trị của Tập đoàn có tính linh hoạt và thích ứng cao. Chẳng hạn, Đèo Cả có Hội đồng cố vấn với rất nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau; Hội đồng quản trị tham gia điều hành chứ không theo mô hình truyền thống, đó là Hội đồng quản trị chỉ thực thi chức năng định hướng và giám sát, còn việc điều hành là của Ban Giám đốc…
Đồng thời, Đèo Cả luôn coi trọng mô hình kết nối. Tập đoàn chủ động lựa chọn và hợp tác với những đối tác có tiềm năng nhưng chưa đáp ứng đầy đủ được chuẩn mực, hỗ trợ họ từ đào tạo nhân lực đến hoạch định chiến lược. "Muốn đi xa, đừng đi một mình", đây không chỉ là một triết lý mà còn là kim chỉ nam trong hoạt động của Đèo Cả, giúp Tập đoàn xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh và đóng góp vào sự phát triển chung của ngành hạ tầng giao thông.
Hơn 40 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã không ngừng phấn đấu để có được vị thế như ngày hôm nay. Khát vọng luôn là ngọn lửa soi đường, thúc đẩy Đèo Cả tiến về phía trước, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Khát vọng góp phần vì sự an toàn, hạnh phúc và thịnh vượng của người dân và đất nước. Như PGS. TS. Hoàng Văn Hải – Cố vấn cao cấp của Tập đoàn Đào Cả từng chia sẻ: “Chúng tôi ở Đèo Cả hay nói vui, để có động lực thực hiện khát vọng nhiều khi mình phải hát.
Có những dự án là chưa làm đã hát, ví dụ “Cao Bằng khát vọng vươn xa” là chưa làm đã hát. Có cái thì phải vừa làm vừa hát, đấy là dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, với ca khúc”Khát vọng Cửu Long Giang”.
Có cái thì làm xong rồi mới hát, đấy là dự án hầm Đèo Cả với ca khúc “Huyền thoại một cung đường”. Cứ mỗi một dự án lớn là sáng tác một ca khúc để tri ân, động viên nhau, cùng nhau tạo nên động lực để từng bước hiện thực hóa khát vọng. Lãnh đạo Đèo Cả sáng tác ra bài hát Khát vọng Việt Nam, đã từng được biểu diễn ở Nhà hát lớn trong dịp rất có ý nghĩa”.
Xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự kiên trì, chiến lược đúng đắn và những hành động được kết nối chặt chẽ. Chỉ cần một quyết định sai lầm, doanh nghiệp có thể đối mặt với nguy cơ suy thoái. Vì thế, Đèo Cả không chỉ chú trọng đến chiến lược mà còn tạo dựng một mô hình tổ chức đặc biệt, nơi mỗi thành viên đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung. Tất cả cùng nhau tạo nên một thương hiệu Đèo Cả vững mạnh, phù hợp với kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững.
![]() |
Bước vào kỷ nguyên mới, thay vì đơn thuần tập trung vào vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực giao thông đường bộ để “làm vua đào hầm”, Đèo Cả đã phát triển tầm nhìn mới nhằm tạo ra những giải pháp đột phá, mang tính khác biệt, đồng thời tham gia tích cực giải quyết các bài toán cấp bách mà Chính phủ đang đặt ra cho lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Từ những năm trước, Đèo Cả đã có những bước đi tiên phong tìm hiểu và nghiên cứu về đường sắt cao tốc. Theo đó, Tập đoàn chủ động mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới như: Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, Đèo Cả đã hợp tác với hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng tư nhân của Nhật Bản, thể hiện tinh thần cầu thị và tìm kiếm các đối tác quốc tế có nhiều kinh nghiệm. Chính sự chủ động này đã giúp Tập đoàn khẳng định vị thế và thu hút sự tôn trọng từ các đối tác toàn cầu.
![]() |
Nhận thức rõ rằng không một doanh nghiệp đơn lẻ nào có thể đảm đương toàn bộ các dự án hạ tầng quy mô lớn, Đèo Cả đã tập trung vào chiến lược kết nối các nguồn lực. Tập đoàn không chỉ hợp tác với các doanh nghiệp vận tải lớn để cùng đầu tư mà còn thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, cũng như các doanh nghiệp địa phương. Từ đó huy động nguồn lực đa dạng, có tính cộng hưởng lớn, tạo ra hệ sinh thái cùng phát triển, đảm bảo tính bền vững cho các dự án.
Một trong những sáng tạo quan trọng của Đèo Cả là việc cải tiến trong thực hiện mô hình hợp tác công - tư (PPP++). Thay vì chỉ dừng lại ở sự hợp tác giữa nhà nước và nhà đầu tư tư nhân, mô hình mới của Đèo Cả bổ sung thêm yếu tố thứ ba – các đối tác chiến lược, tạo nên một hệ thống phối hợp chặt chẽ: Nhà nước - đóng vai trò hoạch định chính sách, tạo môi trường thuận lợi; nhà đầu tư tư nhân - cung cấp nguồn vốn và trực tiếp triển khai dự án; các đối tác chiến lược gồm các doanh nghiệp vận tải, đơn vị dịch vụ và các nhà đầu tư địa phương cùng tham gia.
Mô hình này huy động tối đa nguồn lực, giải quyết hiệu quả bài toán tài chính, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn. Nguyên tắc cốt lõi mà Đèo Cả theo đuổi là “lợi ích sẻ chia, rủi ro san sẻ”, đảm bảo sự công bằng và đồng hành bền vững giữa các bên tham gia.
![]() |
Với cách tiếp cận chiến lược mới, Đèo Cả hướng đến việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước, cùng với đó đặt mục tiêu tạo ra tác động dài hạn đối với nền kinh tế và xã hội. Những dự án do Tập đoàn triển khai đã, đang và sẽ cải thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương, từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tầm vóc và hướng đi của Tập đoàn Đèo Cả cho thấy tư duy đổi mới mạnh mẽ và sự nhận thức sâu sắc về vai trò của doanh nghiệp đầu tàu: Đặt lợi ích kinh tế song song với phát triển bền vững, đồng hành cùng sự phát triển chung của đất nước.
![]() |
Nội dung: Hà Linh
Đồ họa: Việt Nga