Thứ bảy 27/12/2025 13:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

iPhone giá rẻ được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp Apple phục hồi tăng trưởng

23/04/2024 20:26
Cây viết Mark Gurman của Bloomberg đã gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới. Theo ông, cách tốt nhất là phát triển một phiên bản iPhone rẻ hơn và thâm nhập vào các thị trường mới nổi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng Bloomberg đưa tin, doanh số bán iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, đánh dấu hiệu suất kinh doanh tồi tệ nhất của dòng điện thoại này kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào khoảng năm 2020.

Theo ước tính của Counterpoint Research, công ty Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ ba trong thị trường điện thoại cạnh tranh khốc liệt này, gần bằng đối thủ đang phát triển nhanh chóng là Huawei. Trong khi đó, toàn bộ thị trường mở rộng khoảng 1,5%, với các thương hiệu nội địa như Honor và Xiaomi dẫn đầu đà tăng trưởng.

Sự yếu kém của iPhone gây chú ý vì quý 1 là thời điểm Trung Quốc ăn Tết Nguyên đán, theo truyền thống là giai đoạn tiêu dùng cao điểm. Ngược lại, Huawei lại tăng gần 70%, nhấn mạnh sự hồi sinh của hãng này ở phân khúc cao cấp mà Apple từng thống trị.

Dữ liệu của Counterpoint theo phân tích từ IDC cho thấy, doanh số bán iPhone toàn cầu giảm gần 10% trong ba tháng đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì tăng trưởng của Apple ngay khi hãng chuẩn bị báo cáo thu nhập vào ngày 2/5.

Báo cáo của Bloomberg nói rằng, vấn đề đằng sau sự sụt giảm doanh số của Apple thực chất là do chính các thiết bị của công ty vì người dùng hiện tại không muốn sử dụng thiết bị mới và Apple cần nhiều người hơn tham gia vào hệ sinh thái công ty. Nói tóm lại, công ty không cung cấp đủ động lực cho người tiêu dùng để họ nâng cấp lên thiết bị mới.

Dòng sản phẩm iPhone nhận được những cải tiến nhỏ mỗi năm khiến nhiều người dùng tin rằng việc nâng cấp không thực sự đáng giá. Giải pháp của công ty cho vấn đề này là giới thiệu các dòng sản phẩm mới. Apple gần đây đã giới thiệu Vision Pro, nhưng do giá cao và thời gian rất dài để mọi người thích nghi nên nó dường như không làm tăng đáng kể doanh thu, ít nhất trong thời gian ngắn.

Điều tốt nhất Apple có thể làm lúc này là giới thiệu một chiếc iPhone giá rẻ - iPhone SE. Mặc dù công ty đã cố gắng giới thiệu điện thoại với mức giá chỉ bằng một nửa so với iPhone tiêu chuẩn nhưng thiết kế của iPhone SE hiện đã khá lỗi thời. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại khác giới thiệu camera mạnh mẽ với màn hình lớn trong tầm giá 10 triệu đồng thì Apple lại chọn cung cấp mô-đun camera duy nhất cho iPhone SE.

Với việc Apple có thể đi sau một chút so với các đối thủ cạnh tranh về sức mạnh AI, công ty cần một iPhone SE hiệu quả để giúp vực dậy.

Cây viết Mark Gurman của Bloomberg đã gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới. Theo ông, cách tốt nhất là phát triển một phiên bản iPhone rẻ hơn và thâm nhập vào các thị trường mới nổi.

Kể từ khi mẫu iPhone đầu tiên được bán ra vào năm 2007, đã có nhiều lời kêu gọi Apple phát triển một mẫu máy giá rẻ. Nhưng đó không phải là điều mà Apple theo đuổi.

Nỗ lực đầu tiên của hãng là hạ giá các mẫu iPhone cũ 100 USD khi phiên bản mới ra mắt. Sau đó, Apple tung ra iPhone 5c vào năm 2013, nhưng sản phẩm này thực ra là phiên bản cũ sử dụng vỏ nhựa với giá rẻ hơn 100 USD.

Apple đã thử lại vào năm 2016 với iPhone SE. Mức giá 399 USD đã được đón nhận nồng nhiệt khi rẻ hơn nhiều so với các mẫu cao cấp. Nhưng thiết kế này đã nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Mẫu iPhone SE 2022 với giá 429 USD lại không phải là một món hời vì bị cắt giảm quả nhiều tính năng. Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo lại cho ra mắt những thiết bị có màn hình lớn và nhiều camera với giá rẻ hơn nhiều.

Năm 2025, Apple đang có kế hoạch nâng cấp dòng SE, chuyển sang thiết kế tràn viền với chip mạnh hơn và vật liệu cao cấp. Do đó, sản phẩm khả năng cao sẽ có giá trên 400 USD.

Nếu muốn thâm nhập các thị trường mới nổi, Apple cần phát triển một chiếc iPhone có giá khoảng 250 USD trở xuống.

Điều này đòi hỏi hãng phải quên đi tỷ suất lợi nhuận đáng tự hào của mình và chỉ theo đuổi doanh thu, thị phần. Động thái này có thể giúp xây dựng thương hiệu của công ty ở các nước đang phát triển.

Cuối cùng, Apple có thể bán thêm những thiết bị đắt tiền hơn cho những người dùng có nhu cầu. Thậm chí, nhiều người trong số họ sẽ bị cuốn hút vào các dịch vụ và ứng dụng khác của hãng.

Apple đã tránh động thái như vậy vì sợ làm loãng thương hiệu cao cấp của mình. Đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận về việc Apple bán một chiếc iPhone rẻ thực sự vẫn chưa tiến triển. Steve Jobs đã nói cách đây nhiều năm là “Chúng tôi không cung cấp những sản phẩm bị cắt giảm tính năng và tệ hại” và Apple vẫn sống theo triết lý đó. Thế nhưng, thị trường đang thay đổi và Apple cũng nên vậy, đặc biệt là khi các đối thủ đã tiến bộ và mức độ cạnh tranh ngày càng cao.

Minh Anh (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm”, đến nay đã có hơn 18.300 hộ kinh doanh nộp thuế khoán tự nguyện chuyển sang phương pháp kê khai, đồng thời hơn 3.200 hộ chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, cho thấy sự đồng thuận cao với chủ trương cải cách quản lý thuế.
Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025. Đây là tổng kết thường niên toàn diện phản ánh bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ và câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử toàn cầu.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.