Thứ tư 17/09/2025 10:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

iPhone giá rẻ được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp Apple phục hồi tăng trưởng

23/04/2024 20:26
Cây viết Mark Gurman của Bloomberg đã gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới. Theo ông, cách tốt nhất là phát triển một phiên bản iPhone rẻ hơn và thâm nhập vào các thị trường mới nổi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng Bloomberg đưa tin, doanh số bán iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, đánh dấu hiệu suất kinh doanh tồi tệ nhất của dòng điện thoại này kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào khoảng năm 2020.

Theo ước tính của Counterpoint Research, công ty Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ ba trong thị trường điện thoại cạnh tranh khốc liệt này, gần bằng đối thủ đang phát triển nhanh chóng là Huawei. Trong khi đó, toàn bộ thị trường mở rộng khoảng 1,5%, với các thương hiệu nội địa như Honor và Xiaomi dẫn đầu đà tăng trưởng.

Sự yếu kém của iPhone gây chú ý vì quý 1 là thời điểm Trung Quốc ăn Tết Nguyên đán, theo truyền thống là giai đoạn tiêu dùng cao điểm. Ngược lại, Huawei lại tăng gần 70%, nhấn mạnh sự hồi sinh của hãng này ở phân khúc cao cấp mà Apple từng thống trị.

Dữ liệu của Counterpoint theo phân tích từ IDC cho thấy, doanh số bán iPhone toàn cầu giảm gần 10% trong ba tháng đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì tăng trưởng của Apple ngay khi hãng chuẩn bị báo cáo thu nhập vào ngày 2/5.

Báo cáo của Bloomberg nói rằng, vấn đề đằng sau sự sụt giảm doanh số của Apple thực chất là do chính các thiết bị của công ty vì người dùng hiện tại không muốn sử dụng thiết bị mới và Apple cần nhiều người hơn tham gia vào hệ sinh thái công ty. Nói tóm lại, công ty không cung cấp đủ động lực cho người tiêu dùng để họ nâng cấp lên thiết bị mới.

Dòng sản phẩm iPhone nhận được những cải tiến nhỏ mỗi năm khiến nhiều người dùng tin rằng việc nâng cấp không thực sự đáng giá. Giải pháp của công ty cho vấn đề này là giới thiệu các dòng sản phẩm mới. Apple gần đây đã giới thiệu Vision Pro, nhưng do giá cao và thời gian rất dài để mọi người thích nghi nên nó dường như không làm tăng đáng kể doanh thu, ít nhất trong thời gian ngắn.

Điều tốt nhất Apple có thể làm lúc này là giới thiệu một chiếc iPhone giá rẻ - iPhone SE. Mặc dù công ty đã cố gắng giới thiệu điện thoại với mức giá chỉ bằng một nửa so với iPhone tiêu chuẩn nhưng thiết kế của iPhone SE hiện đã khá lỗi thời. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại khác giới thiệu camera mạnh mẽ với màn hình lớn trong tầm giá 10 triệu đồng thì Apple lại chọn cung cấp mô-đun camera duy nhất cho iPhone SE.

Với việc Apple có thể đi sau một chút so với các đối thủ cạnh tranh về sức mạnh AI, công ty cần một iPhone SE hiệu quả để giúp vực dậy.

Cây viết Mark Gurman của Bloomberg đã gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới. Theo ông, cách tốt nhất là phát triển một phiên bản iPhone rẻ hơn và thâm nhập vào các thị trường mới nổi.

Kể từ khi mẫu iPhone đầu tiên được bán ra vào năm 2007, đã có nhiều lời kêu gọi Apple phát triển một mẫu máy giá rẻ. Nhưng đó không phải là điều mà Apple theo đuổi.

Nỗ lực đầu tiên của hãng là hạ giá các mẫu iPhone cũ 100 USD khi phiên bản mới ra mắt. Sau đó, Apple tung ra iPhone 5c vào năm 2013, nhưng sản phẩm này thực ra là phiên bản cũ sử dụng vỏ nhựa với giá rẻ hơn 100 USD.

Apple đã thử lại vào năm 2016 với iPhone SE. Mức giá 399 USD đã được đón nhận nồng nhiệt khi rẻ hơn nhiều so với các mẫu cao cấp. Nhưng thiết kế này đã nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Mẫu iPhone SE 2022 với giá 429 USD lại không phải là một món hời vì bị cắt giảm quả nhiều tính năng. Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo lại cho ra mắt những thiết bị có màn hình lớn và nhiều camera với giá rẻ hơn nhiều.

Năm 2025, Apple đang có kế hoạch nâng cấp dòng SE, chuyển sang thiết kế tràn viền với chip mạnh hơn và vật liệu cao cấp. Do đó, sản phẩm khả năng cao sẽ có giá trên 400 USD.

Nếu muốn thâm nhập các thị trường mới nổi, Apple cần phát triển một chiếc iPhone có giá khoảng 250 USD trở xuống.

Điều này đòi hỏi hãng phải quên đi tỷ suất lợi nhuận đáng tự hào của mình và chỉ theo đuổi doanh thu, thị phần. Động thái này có thể giúp xây dựng thương hiệu của công ty ở các nước đang phát triển.

Cuối cùng, Apple có thể bán thêm những thiết bị đắt tiền hơn cho những người dùng có nhu cầu. Thậm chí, nhiều người trong số họ sẽ bị cuốn hút vào các dịch vụ và ứng dụng khác của hãng.

Apple đã tránh động thái như vậy vì sợ làm loãng thương hiệu cao cấp của mình. Đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận về việc Apple bán một chiếc iPhone rẻ thực sự vẫn chưa tiến triển. Steve Jobs đã nói cách đây nhiều năm là “Chúng tôi không cung cấp những sản phẩm bị cắt giảm tính năng và tệ hại” và Apple vẫn sống theo triết lý đó. Thế nhưng, thị trường đang thay đổi và Apple cũng nên vậy, đặc biệt là khi các đối thủ đã tiến bộ và mức độ cạnh tranh ngày càng cao.

Minh Anh (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.