Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Sụp đổ của BlackBerry không chỉ là một sự cố đơn thuần, mà là kết quả của mô hình kinh doanh và chiến lược tiếp thị không phù hợp. Dưới đây là những bài học quý giá mà các hãng điện thoại có thể học hỏi để tránh rơi vào tình cảnh tương tự.
![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/04/21/vna-potal-blackberry-tro-lai-thi-truong-smartphone-4973199-1713691654.jpg)
1. Hiểu sai tâm lý của khách hàng
Có thể nói rằng đội ngũ những người làm marketing của BlackBerry đã phạm một sai lầm lớn trong quá trình tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng. Hoặc có thể, họ đã cố gắng đề xuất một chiến lược đổi mới, nhưng ban lãnh đạo đã không đồng ý với ý kiến này.
Sự mắc kẹt trong việc đánh giá nhu cầu của khách hàng đã dẫn họ đến bờ vực của sự sụp đổ. Việc thị trường đang ngày càng trở nên phổ biến với màn hình điện thoại cảm ứng trong khi BlackBerry vẫn duy trì bàn phím cứng khiến thương hiệu này không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Đây là một sai lầm căn bản trong hoạt động tiếp thị.
2. Không hiểu rõ chỗ đứng của mình trên thị trường
Theo mô hình quản trị của Boston Consulting Group, cả BlackBerry lẫn Nokia đã từng trải qua giai đoạn thịnh vượng khi liên tục giữ vị trí hoàng kim trong ngành điện thoại di động suốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, họ đã mắc phải sai lầm khi vẫn kiên định đi theo lối kinh doanh như quá khứ, không cập nhật phân tích thị trường mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Giá cả không phù hợp với chất lượng sản phẩm
- Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội
- Lễ đưa tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
- Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
Cùng chuyên mục
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao