Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ

16:33 21/04/2024

Sụp đổ của BlackBerry không chỉ là một sự cố đơn thuần, mà là kết quả của mô hình kinh doanh và chiến lược tiếp thị không phù hợp. Dưới đây là những bài học quý giá mà các hãng điện thoại có thể học hỏi để tránh rơi vào tình cảnh tương tự.

Ảnh minh họa
Không chịu đổi mới khiến BlackBerry mất đi lượng lớn khách hàng.

1. Hiểu sai tâm lý của khách hàng

Có thể nói rằng đội ngũ những người làm marketing của BlackBerry đã phạm một sai lầm lớn trong quá trình tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng. Hoặc có thể, họ đã cố gắng đề xuất một chiến lược đổi mới, nhưng ban lãnh đạo đã không đồng ý với ý kiến này.

Sự mắc kẹt trong việc đánh giá nhu cầu của khách hàng đã dẫn họ đến bờ vực của sự sụp đổ. Việc thị trường đang ngày càng trở nên phổ biến với màn hình điện thoại cảm ứng trong khi BlackBerry vẫn duy trì bàn phím cứng khiến thương hiệu này không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Đây là một sai lầm căn bản trong hoạt động tiếp thị. 

2. Không hiểu rõ chỗ đứng của mình trên thị trường

Theo mô hình quản trị của Boston Consulting Group, cả BlackBerry lẫn Nokia đã từng trải qua giai đoạn thịnh vượng khi liên tục giữ vị trí hoàng kim trong ngành điện thoại di động suốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, họ đã mắc phải sai lầm khi vẫn kiên định đi theo lối kinh doanh như quá khứ, không cập nhật phân tích thị trường mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Giá cả không phù hợp với chất lượng sản phẩm

BlackBerry đưa ra mức giá bán cao vì muốn chứng minh thương hiệu của mình là dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, nếu không mua BlackBerry, khách hàng vẫn có thể lựa chọn các thương hiệu khác như Samsung, iPhone,... với mức giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, nếu BlackBerry vẫn muốn giữ mức giá bán cao, họ nên chấp nhận thay đổi một cách linh hoạt, đáp ứng theo sức mạnh của iPhone một cách chậm rãi, họ có thể đã áp dụng một chính sách giá linh hoạt hơn. Dù sản phẩm chưa hoàn thiện, họ vẫn có thể bán với mức giá hợp lý.

4. Sự trung thành của khách hàng

Apple mang đến cho khách hàng hệ điều hành đặc biệt, Samsung tập trung vào chức năng và sự cao cấp của điện thoại, Nokia tạo ra sản phẩm giá rẻ và chất lượng, đó là một trong những lý do giúp những thương hiệu điện thoại trên "lấy lòng" khách hàng. Trái lại, BlackBerry không mang lại điều gì đặc biệt, vì sản phẩm của họ quá hạn chế và thiếu những tính năng nổi bật.

Chính việc không chịu cập nhật những tiện ích mới so sản phẩm khiến BlackBerry trở nên lạc hậu hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Từ đó khiến chính những khách hàng trung thành của họ cũng rời bỏ họ.
H.C (t/h)