Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Sụp đổ của BlackBerry không chỉ là một sự cố đơn thuần, mà là kết quả của mô hình kinh doanh và chiến lược tiếp thị không phù hợp. Dưới đây là những bài học quý giá mà các hãng điện thoại có thể học hỏi để tránh rơi vào tình cảnh tương tự.
1. Hiểu sai tâm lý của khách hàng
Có thể nói rằng đội ngũ những người làm marketing của BlackBerry đã phạm một sai lầm lớn trong quá trình tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng. Hoặc có thể, họ đã cố gắng đề xuất một chiến lược đổi mới, nhưng ban lãnh đạo đã không đồng ý với ý kiến này.
Sự mắc kẹt trong việc đánh giá nhu cầu của khách hàng đã dẫn họ đến bờ vực của sự sụp đổ. Việc thị trường đang ngày càng trở nên phổ biến với màn hình điện thoại cảm ứng trong khi BlackBerry vẫn duy trì bàn phím cứng khiến thương hiệu này không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Đây là một sai lầm căn bản trong hoạt động tiếp thị.
2. Không hiểu rõ chỗ đứng của mình trên thị trường
Theo mô hình quản trị của Boston Consulting Group, cả BlackBerry lẫn Nokia đã từng trải qua giai đoạn thịnh vượng khi liên tục giữ vị trí hoàng kim trong ngành điện thoại di động suốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, họ đã mắc phải sai lầm khi vẫn kiên định đi theo lối kinh doanh như quá khứ, không cập nhật phân tích thị trường mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Giá cả không phù hợp với chất lượng sản phẩm
- Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
- Việt Nam thu hút 9,27 tỷ USD FDI trong 4 tháng đầu năm 2024
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
Cùng chuyên mục
iPhone giá rẻ được kỳ vọng sẽ là cú hích giúp Apple phục hồi tăng trưởng
Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
Cách thương hiệu mỹ phẩm Rhode trở thành nguồn cảm hứng cho các 'tín đồ' làm đẹp
Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu