Thứ hai 23/12/2024 03:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

26/04/2024 16:21
Sáng 26/4/2024, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã chính thức chạy thử nghiệm tự động lần đầu tiên trên tuyến Metro số 1(TP. HCM).

Tham gia trải nghiệm chuyến tàu tự động đầu tiên có đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP. Hồ chí Minh, và đặc biệt có đoàn Cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Kế hoạch tuyến là 17 đoàn tàu, trong đó có 14 đoàn tàu hoạt động và 3 đoàn tàu mang tính chất dự phòng. Tốc độ chạy cao nhất ở đoạn trên cao là 110km/giờ và chạy trong đoạn ngầm là 80km/giờ. Thời gian chạy từ Bến Thành đến Suối tiên sẽ mất 29 phút, tốc độ trung bình là 40km/giờ.

Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Việc thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được làm từ năm 2023 đến nay. Thời gian tới, khi nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng, trước khi dự án vận hành chính thức vào quý 4 năm nay.

TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu
TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu.

Chia sẻ về lần trải nghiệm đầu tiên trên tuyến metro số 1 lần này, TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam bày tỏ: “Tôi thật sự rất thú vị khi được trải nghiệm trên tuyến metro điện số 1 tại TP. Hồ Chí Minh. Xe đi nhanh, thoáng mát và đảm bảo thời gian. Chúng tôi thấy rằng, đối với Việt Nam với những dự án như thế này phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân sẽ ngày càng tốt hơn. Hy vọng trong thời gian tới, thành phố sẽ phát huy hơn nữa mở thêm nhiều tuyến để đảm bảo cho cán bộ công nhân viên cũng như nhân dân được đi xe điện thoáng mát, giá rẻ đảm bảo đúng thời gian và ngày càng làm đẹp thêm cho TP. Hồ Chí Minh”.

Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu
Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu.
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu.

Được biết, dự kiến quy hoạch của TP. Hồ Chí Minh sẽ có 8 tuyến Metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ, với tổng chiều dài khoảng 250 km. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng 2 tuyến là tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2. Ga Bến Thành là một trong 3 nhà ga ngầm và phần còn lại là 11 nhà ga trên cao. Nhà ga Bến Thành thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m với 4 tầng đã hoàn thành 99% các hạng mục chính như trần, sàn đá granit, cầu thang, hệ thống PCCC, chiếu sáng… Tầng 1 nhà ga rộng khoảng 45.000 m², thiết kế gần 200 trụ cột bê tông ốp nhôm, có chức năng làm sảnh chờ, bán vé, là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TP. Hồ Chí Minh, sẽ được kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.

Sảnh chờ nhà ga trung tâm
Sảnh chờ nhà ga trung tâm.

Cụ thể, đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Ngoài ra, giá vé dự kiến cao nhất sẽ là 30 ngàn đồng, giá vé tùy theo cự ly đến tùy từng ga.

Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao
Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao.

Tuyến Metro số 1 đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh từng được chạy nghiệm 3 lần trong các năm 2022 và 2023. Lần đầu tiên là chạy thử 300 m trên đường ray tại ga/depot Long Bình tháng 8/2022; lần thứ 2 chạy thử một đoạn dài 8 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào ngày tháng 12/2022; lần thứ 3 chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành vào tháng 4/2023 với khoảng 2.000 người dân tham gia.

Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành
Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành.

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Giới đầu tư cho rằng, bất động sản 2025 sẽ phát triển mạnh mẽ nếu tập trung vào nhu cầu ở thực. Những yếu tố quan trọng để đầu tư thành công sẽ là vị trí, giá trị cộng đồng và kết nối giao thông.
Quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Theo phương án điều chỉnh ranh giới, KKT Đông Nam Quảng Trị sẽ có tổng diện tích 26.092 ha, tăng 2.300 ha so với quy hoạch cũ.
Bộ Xây dựng: Yêu cầu quản lý chặt việc chuyển công năng công trình

Bộ Xây dựng: Yêu cầu quản lý chặt việc chuyển công năng công trình

Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát việc chuyển đổi công năng các công trình nhà ở và đảm bảo an toàn cháy nổ theo quy định pháp luật.
Lãi suất ngân hàng ngày 21/12/2024: Nhiều ngân hàng có lãi suất trên 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 21/12/2024: Nhiều ngân hàng có lãi suất trên 7,4%

Lãi suất ngâng hàng ngày 21/12/2024, một số ngân hàng đưa ra lãi suất đặc biệt lên đến 9,5%, thu hút sự chú ý lớn từ khách hàng với những điều kiện đặc biệt.
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất đến hết năm 2025

Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất đến hết năm 2025

Việc gia hạn và điều chỉnh bảng giá đất lần này không chỉ bảo đảm tính minh bạch, công bằng mà còn là bước đệm quan trọng cho việc xây dựng bảng giá đất mới giai đoạn 2026-2030 của Hà Nội.
Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về phát triển công nghiệp trên địa bàn, với tổng quy mô các khu công nghiệp dự kiến đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030.
Hà Nội: 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè

Hà Nội: 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè

Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đề xuất 9 mô hình tùy theo khu vực, diện tích vỉa hè.
Các doanh nghiệp bất động sản đang

Các doanh nghiệp bất động sản đang ''sống nhờ'' hoạt động tài chính

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phụ thuộc vào hoạt động tài chính thay vì bán hàng. Điều này có thể dẫn tới rủi ro thanh khoản và chất lượng dự án.
Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Bất động sản kho xưởng đang trở thành phân khúc "hot" trên thị trường. Vì sao phân khúc này lại được săn đón mạnh mẽ trong những năm gần đây?
TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, nhằm đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.
Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, với các chỉ tiêu quan trọng nhằm cải thiện chất lượng sống và đô thị hóa tại Việt Nam.
Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn vẫn là bài toán khó. Để giải quyết, cần sự phối hợp chặt chẽ từ chính phủ, doanh nghiệp và người dân, đồng thời khai thác các giải pháp tài chính hiệu quả.
Phát triển nhà ở xã hội bằng cách khai thác nguồn lực vốn tiềm tàng

Phát triển nhà ở xã hội bằng cách khai thác nguồn lực vốn tiềm tàng

Việt Nam có thể khai thác và sử dụng các nguồn vốn công và tư cho phát triển NOXH đang rất tiềm tàng trong xã hội bằng những thể chế và công cụ khai thác cụ thể.
Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Cơ hội phát triển mới cho địa phương và vùng Đông Nam Bộ

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Cơ hội phát triển mới cho địa phương và vùng Đông Nam Bộ

Ngày 14/12, tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và đại diện các tỉnh trong khu vực.
Bảng giá đất mới tác động thế nào đến bất động sản công nghiệp?

Bảng giá đất mới tác động thế nào đến bất động sản công nghiệp?

Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bảng giá đất mới và chi phí thuê đất đang tạo thách thức lớn cho doanh nghiệp. Cần điều chỉnh hợp lý để duy trì đà phát triển.