Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban quản lý dự án, yêu cầu không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với tám dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025. Theo đó, các dự án bị tạm dừng bao gồm: quốc lộ 49 tại Thừa Thiên Huế và quốc lộ 27 các đoạn từ Km0 đến Km174 trên địa bàn Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; quốc lộ 14D tại Quảng Nam và quốc lộ 29 qua địa bàn Phú Yên, Đắk Lắk do Ban Quản lý dự án Thăng Long đảm trách; quốc lộ 24 tại Quảng Ngãi và quốc lộ 60 đoạn qua Trà Vinh, Kon Tum do Ban Quản lý dự án 85 phụ trách; quốc lộ 45 đoạn qua Ninh Bình và Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án 6 thực hiện; quốc lộ 54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh do Ban Quản lý dự án 7 triển khai.
![]() |
Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ. Ảnh minh họa |
Lý giải về quyết định này, Bộ Xây dựng cho biết vào ngày 30/12/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, bao gồm dự toán và kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương. Việc phân bổ này nhằm kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ngân sách trung ương cho các chủ đầu tư và các ban quản lý dự án. Trong đó, một số ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với các dự án quốc lộ dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/2024 ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng hiện đang hoàn tất thủ tục bàn giao một số tuyến và đoạn tuyến quốc lộ được phân cấp về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với tám dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025, mà thay vào đó, việc này sẽ do các địa phương thực hiện theo thẩm quyền.
Theo quy định tại Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc phân cấp quản lý quốc lộ được áp dụng đối với các tuyến quốc lộ nằm trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ những tuyến đặc biệt quy định tại khoản 2 điều này. Ngoài ra, các công trình và hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ, bao gồm nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, hành lang an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục khác, cũng thuộc phạm vi phân cấp quản lý. Riêng đối với các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lấy ý kiến Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan trước khi quyết định giao cho một địa phương cụ thể chịu trách nhiệm quản lý.
Việc tạm dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ lần này phản ánh sự thay đổi trong cơ chế quản lý hạ tầng giao thông, theo hướng tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong đầu tư và quản lý các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính chủ động của các tỉnh trong việc quy hoạch và triển khai các dự án giao thông trọng điểm mà còn góp phần đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách đầu tư công.