Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính quan tâm, đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tổng kinh phí 3.440 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp quốc lộ 15D. Đây là con đường chiến lược nối dự án cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông), mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho Quảng Trị.
Quảng Trị đề nghị hỗ trợ 3.440 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 15D, nhiều đoạn nhỏ hẹp từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay |
Quốc lộ 15D giúp kết nối cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với cửa khẩu quốc tế La Lay và các tuyến trục dọc quốc gia, thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tỉnh Quảng Trị. Khi quốc lộ 15D hình thành sẽ góp phần phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo trật tự giao thông, kiểm soát an ninh trật tự. |
Theo quy hoạch, quốc lộ 15D dài khoảng 92 km, quy mô đường cấp III-IV (2 đến 4 làn xe), trong đó cần đầu tư xây mới và nâng cấp 55,8 km. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay hiện hữu, tuy còn một số bất cập nhưng vẫn có thể lưu thông. Trong tổng số 55,8 km cần đầu tư, đoạn 1 từ dự án cảng Mỹ Thủy đến quốc lộ 1 dài 13,8 km, đi trùng với tuyến đường tỉnh 582b hiện hữu, cần nâng cấp, mở rộng. UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị hỗ trợ 950 tỷ đồng để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe. Đoạn 2 từ quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km. Đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km, được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận cho liên doanh nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư (PPP).
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh có địa hình đồi núi, đi qua rừng đặc dụng nên các phương án đưa ra có mức đầu tư lớn, trên 7.000 tỷ đồng. Để đảm bảo tính khả thi phương án tài chính của dự án, cần tăng phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên 70%. Tuy nhiên, phương án này chưa được chấp thuận do luật pháp chưa cho phép. Dự kiến cầu cảng số 1 và 2 Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2025; dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ cơ bản hoàn thành vào thời gian trên. Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc hỗ trợ nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông kết nối, việc đầu tư sớm quốc lộ 15D từ nguồn vốn đầu tư công là cần thiết.
Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai quốc lộ 15D, đoạn từ quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km bằng hình thức đầu tư công, kinh phí hỗ trợ 990 tỷ đồng. Đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km vẫn được yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ theo phương thức PPP. UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để làm phần vốn nhà nước tham gia đoạn 34 km này.