Chủ nhật 14/09/2025 04:05
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng Nam: Đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D Quảng Nam đề xuất Dự án chống ngập thành phố Tam Kỳ 4.000 tỉ đồng Quảng Nam: Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 8.300 tỷ đồng

Trong công văn UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B qua địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 2.545 tỷ đồng. Dự án sẽ đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại và đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.
Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Trục đường này giao cắt với Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL.14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).

Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế); đồng thời, là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74Km, điểm đầu tại Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn qua thành phố Đà Nẵng từ Km0 - Km32+126, đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 (từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) có hiện trạng như sau:

Đoạn 1 từ Km0 - Km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe.

Đoạn 2 từ Km24+633 - Km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại lộc) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Hiện tại, đang được Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 6 làn xe.

Đoạn 3 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) dài 41,9 km, chỉ có 2 làn xe (nền đường 9m).

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm,
Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 14B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2 - 4 làn xe. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh.

Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ôtô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm. Với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Hiện nay, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam (dài 41,9km).

Cụ thể, đối với tuyến chính đoạn từ giáp thành phố Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9km thực hiện quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m.

Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24km (Km50 - Km74) thực hiện mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 - 80Km/h, mặt cắt ngang 12m. Đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến, mặt đường bê tông nhựa, tải trọng tính toán áo đường trục xe 120kN thiết kế cầu HL93; khổ cầu cống bằng bề rộng nền đường. Kinh phí đầu tư dự kiến 1.290 tỷ đồng.

Đối với phần đường gom phạm vi đầu tư từ Km32+126 – Km50, chiều dài mỗi bên 17,6km. Mặt cắt ngang đường gom mỗi bên 9,0m. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.255 tỷ đồng.

Để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn; UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo phương án đề xuất như trên.

Tin bài khác
Sơn La: Đầu tư công làm “đòn bẩy” hút vốn tư nhân

Sơn La: Đầu tư công làm “đòn bẩy” hút vốn tư nhân

Đầu tư công đang được tỉnh Sơn La xác định là chìa khóa tạo niềm tin cho doanh nghiệp, lan tỏa sức hút dòng vốn tư nhân, thúc đẩy phát triển hạ tầng, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà ở xã hội cho người đã có nhà nhưng xa nơi làm việc

TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà ở xã hội cho người đã có nhà nhưng xa nơi làm việc

Người dân có nhà ở thuộc phường nhưng khoảng cách từ nơi ở đến địa điểm làm việc từ 14,5 km trở lên sẽ được xem xét hỗ trợ nhà ở xã hội.
Mở rộng quyền sở hữu bất động sản giúp TP. Hồ Chí Minh gia tăng sức hút đầu tư quốc tế

Mở rộng quyền sở hữu bất động sản giúp TP. Hồ Chí Minh gia tăng sức hút đầu tư quốc tế

Thêm nhiều dự án mở bán cho khối ngoại, TP. Hồ Chí Minh đang thể hiện nỗ lực lớn trong việc khơi thông nguồn vốn đầu tư quốc tế.
Đồng Nai: Gần 500 cơ sở tham gia kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Đồng Nai: Gần 500 cơ sở tham gia kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Trong 4 ngày từ 8 đến 12/9, Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thao “Kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” với sự tham gia của gần 500 cơ sở trên địa bàn.
Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá

Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá

Ngày 11/9, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định phê chuẩn khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Khánh Hòa đặt mục tiêu trở thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới

Khánh Hòa đặt mục tiêu trở thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới

Hướng đến mục tiêu xây dựng điểm đến xanh kiểu mẫu trong khu vực, là hoạt động thiết thực triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030.
Từ ngày 15/9 Công an Thanh Hóa sẽ tiếp dân ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ 7

Từ ngày 15/9 Công an Thanh Hóa sẽ tiếp dân ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ 7

Ngày 11/9, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo về việc bố trí tiếp dân ngoài giờ hành chính để hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh.
Hà Nội chi hơn 4.000 tỷ đồng, tháo gỡ vướng mắc khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp

Hà Nội chi hơn 4.000 tỷ đồng, tháo gỡ vướng mắc khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp

Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá kết quả bước đầu trong việc triển khai và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Mậu A khẳng định hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp: Bộ máy tinh gọn, dân tin tưởng

Mậu A khẳng định hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp: Bộ máy tinh gọn, dân tin tưởng

Sau sáp nhập, xã Mậu A (Lào Cai) vận hành mô hình chính quyền 2 cấp hiệu quả, bộ máy tinh gọn, kinh tế khởi sắc, an ninh vững chắc, người dân đồng thuận cao.
Hà Tĩnh công bố Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hạ Vàng quy mô 100 ha

Hà Tĩnh công bố Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hạ Vàng quy mô 100 ha

Chiều 11/9, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hạ Vàng, xã Can Lộc, tỷ lệ 1/2.000.
Lào Cai đầu tư 240 tỉ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt 8,37 tỉ USD

Lào Cai đầu tư 240 tỉ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt 8,37 tỉ USD

UBND tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu Thống Nhất nhằm phục vụ giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 240 tỉ đồng.
TP. Hồ Chí Minh làm rõ về phí cảng biển tại khu hàng hóa Bình Dương cũ

TP. Hồ Chí Minh làm rõ về phí cảng biển tại khu hàng hóa Bình Dương cũ

Chiều 11/9, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài chính đã có thông tin chính thức liên quan đến việc sau khi sáp nhập địa giới hành chính, liệu phí cảng biển tại khu hàng hóa thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương cũ có được áp dụng theo mức thu của TP. Hồ Chí Minh hay không.
Gió giật mạnh, mưa dữ dội và ngập úng cục bộ tại TP. Hồ Chí Minh

Gió giật mạnh, mưa dữ dội và ngập úng cục bộ tại TP. Hồ Chí Minh

Gió giật mạnh, lốc xoáy gây tốc mái tôn, ngã đổ cây xanh và ngập úng cục bộ. Hiện tượng thời tiết này đã quét qua nhiều khu vực ở TP.Hồ Chí Minh vào khoảng 15h chiều ngày 11 tháng 9, gây lên cơn mưa lớn kèm ngập sâu trên hàng loạt tuyến đường.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình hỗ trợ thanh niên, công nhân bằng hàng ngàn tỉ đồng

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình hỗ trợ thanh niên, công nhân bằng hàng ngàn tỉ đồng

Trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, phong trào thiết thực nhằm chăm lo đời sống thanh niên, công nhân, với tổng nguồn lực hỗ trợ lên đến hàng ngàn tỉ đồng.