Thứ năm 13/11/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng Nam: Đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D Quảng Nam đề xuất Dự án chống ngập thành phố Tam Kỳ 4.000 tỉ đồng Quảng Nam: Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 8.300 tỷ đồng

Trong công văn UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B qua địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 2.545 tỷ đồng. Dự án sẽ đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại và đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.
Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Trục đường này giao cắt với Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL.14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).

Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế); đồng thời, là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74Km, điểm đầu tại Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn qua thành phố Đà Nẵng từ Km0 - Km32+126, đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 (từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) có hiện trạng như sau:

Đoạn 1 từ Km0 - Km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe.

Đoạn 2 từ Km24+633 - Km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại lộc) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Hiện tại, đang được Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 6 làn xe.

Đoạn 3 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) dài 41,9 km, chỉ có 2 làn xe (nền đường 9m).

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm,
Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 14B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2 - 4 làn xe. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh.

Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ôtô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm. Với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Hiện nay, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam (dài 41,9km).

Cụ thể, đối với tuyến chính đoạn từ giáp thành phố Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9km thực hiện quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m.

Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24km (Km50 - Km74) thực hiện mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 - 80Km/h, mặt cắt ngang 12m. Đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến, mặt đường bê tông nhựa, tải trọng tính toán áo đường trục xe 120kN thiết kế cầu HL93; khổ cầu cống bằng bề rộng nền đường. Kinh phí đầu tư dự kiến 1.290 tỷ đồng.

Đối với phần đường gom phạm vi đầu tư từ Km32+126 – Km50, chiều dài mỗi bên 17,6km. Mặt cắt ngang đường gom mỗi bên 9,0m. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.255 tỷ đồng.

Để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn; UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo phương án đề xuất như trên.

Tin bài khác
Từ cao tốc đến cầu dân sinh: Tuyên Quang định hình diện mạo phát triển mới

Từ cao tốc đến cầu dân sinh: Tuyên Quang định hình diện mạo phát triển mới

Tuyên Quang đang tăng tốc đầu tư từ cao tốc đến cầu dân sinh, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, tạo nền tảng bứt phá kinh tế - xã hội và mở rộng liên kết vùng.
Công nghiệp Lào Cai tăng tốc cuối năm, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng 8%

Công nghiệp Lào Cai tăng tốc cuối năm, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng 8%

Ngành công nghiệp Lào Cai phục hồi mạnh, nhiều ngành chủ lực bứt phá, chỉ số sản xuất tăng cao, tạo nền tảng quan trọng giúp tỉnh tiến gần mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025.
Bảo vệ cân bằng sinh thái từ mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai

Bảo vệ cân bằng sinh thái từ mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai

Mô hình nuôi ong mật tại Lào Cai cho thấy khả năng phục hồi hệ sinh thái, hạn chế hóa chất nông nghiệp và mở ra hướng sản xuất xanh bền vững cho người dân vùng cao.
Lào Cai phấn đấu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công trong năm 2025, quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” tại cơ sở

Lào Cai phấn đấu giải ngân trên 95% vốn đầu tư công trong năm 2025, quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” tại cơ sở

Trong bối cảnh cả nước đang tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công – động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân trên 95% tổng vốn được giao trong năm 2025, thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai được điều động, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai được điều động, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình

Sáng 12/11, Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai được điều động, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm ủy quyền cho địa phương quyết định hỗ trợ đất, giải phóng mặt bằng

TP. Hồ Chí Minh thí điểm ủy quyền cho địa phương quyết định hỗ trợ đất, giải phóng mặt bằng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản số 3564/UBND-ĐT (ngày 8/11/2025), giao UBND 102 phường, xã thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũ (trước khi hợp nhất) nghiên cứu và triển khai theo Quyết định số 5516/QĐ-UBND (ngày 2/12/2024) của UBND Thành phố về việc thí điểm ủy quyền cho UBND thành phố Thủ Đức, các quận và huyện được quyền quyết định biện pháp, mức hỗ trợ cụ thể cho người có đất bị thu hồi.
Quảng Trị: Tập huấn chính sách thuế mới năm 2025 cho cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Trị: Tập huấn chính sách thuế mới năm 2025 cho cộng đồng doanh nghiệp

Hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia hội nghị tập huấn chính sách thuế năm 2025, cập nhật quy định mới và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ thuế.
Tàu biển quốc tế Piano Land đưa gần 1.000 du khách đến Khánh Hòa

Tàu biển quốc tế Piano Land đưa gần 1.000 du khách đến Khánh Hòa

Ngày 11/11, tàu biển quốc tế Piano Land với khoảng 1.000 du khách chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), đã cặp cảng quốc tế Cam Ranh để thực hiện hành trình tham quan Nha Trang - Khánh Hòa trong hai ngày 11 và 12/11.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường liên kết phát triển du lịch Hồ Tràm – Hướng tới điểm đến xanh và đẳng cấp

TP. Hồ Chí Minh tăng cường liên kết phát triển du lịch Hồ Tràm – Hướng tới điểm đến xanh và đẳng cấp

Hồ Tràm được xác định là một trong những điểm đến trọng tâm, giàu tiềm năng và bản sắc. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, cùng sự quan tâm của các sở, ngành, sẽ là nền tảng vững chắc để Hồ Tràm phát triển theo hướng xanh – bền vững – đẳng cấp.
HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua các nghị quyết về xây dựng các cầu kết nối với TP. Hồ Chí Minh

HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua các nghị quyết về xây dựng các cầu kết nối với TP. Hồ Chí Minh

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có các nghị quyết về việc giao thẩm quyền đầu tư xây dựng các cây cầu kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Chuẩn bị tốt cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Đồng Nai – Ehime

Chuẩn bị tốt cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Đồng Nai – Ehime

Chiều 11/11, đồng chí Nguyễn Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã chủ trì buổi tiếp đoàn lãnh đạo chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản) do ông Yamato Ikeda, Giám đốc Sở Kinh tế và Lao động Ehime, làm trưởng đoàn đến làm việc nhằm chuẩn bị cho hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp giữa hai địa phương.
Lào Cai kỳ vọng “bứt tốc” du lịch cuối năm, hướng tới mục tiêu 10 triệu lượt khách

Lào Cai kỳ vọng “bứt tốc” du lịch cuối năm, hướng tới mục tiêu 10 triệu lượt khách

Chuỗi sự kiện du lịch - văn hoá cuối năm được kỳ vọng tạo “cú hích” mạnh mẽ, giúp Lào Cai thu hút du khách và vượt mục tiêu năm 2025 với hơn 10 triệu lượt khách, doanh thu 46.000 tỷ đồng.
Tăng trưởng 12,2% là mệnh lệnh: Thái Nguyên ra nghị quyết

Tăng trưởng 12,2% là mệnh lệnh: Thái Nguyên ra nghị quyết 'nóng' cuối năm

Tỉnh ủy Thái Nguyên đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế Quý IV phải đạt từ 12,2% trở lên để hoàn thành chỉ tiêu cả năm 8,5%. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cụ thể hóa tiến độ theo tuần, tháng.
Từ văn bản đến hành động: Hải Phòng chủ động triển khai Luật Đường sắt mới

Từ văn bản đến hành động: Hải Phòng chủ động triển khai Luật Đường sắt mới

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Đường sắt (Luật số 95/2025/QH15) trên địa bàn thành phố. Đây là bước đi cụ thể nhằm chuẩn bị điều kiện cần thiết để Luật – được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2025 – được thực thi thống nhất, hiệu quả từ ngày 1/1/2026.
Dự án dược công nghệ cao tại Khu CNC Đà Nẵng nhận gói vay ưu đãi 200 tỷ đồng

Dự án dược công nghệ cao tại Khu CNC Đà Nẵng nhận gói vay ưu đãi 200 tỷ đồng

Ngày 10/11, Quỹ Đầu tư Phát triển TP Đà Nẵng (DDIF) – đơn vị tài chính trực thuộc UBND thành phố – phê duyệt gói vay ưu đãi trị giá 200 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Dược Danapha.