Thứ ba 04/11/2025 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam vừa đề xuất Trung ương bố trí 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D vào năm 2025. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong hoạt động xuất nhập khẩu khu vực miền Trung và quốc tế.
Quảng Nam hỗ trợ 22 tỷ đồng cho các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra Ngành du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế quảng bá du lịch với Australia Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) kiến nghị gỡ khó dự án 1,3 tỷ USD tại Quảng Nam Quảng Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD Công an tỉnh Quảng Nam tạm giữ nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bách Đạt An

Quốc lộ 14D dài 74,4 km, nối liền quốc lộ Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang, là tuyến đường quan trọng giúp kết nối khu vực miền Trung Việt Nam với các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan và Lào. Tuyến đường này đóng vai trò then chốt trong hành lang kinh tế Đông Tây 2, một trong những tuyến đường chủ lực trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Nam, lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang đã tăng đột biến trong thời gian gần đây, từ khoảng 250 lượt/ngày đêm vào tháng 7/2023 lên khoảng 500 lượt/ngày đêm vào hiện nay. Sự gia tăng này đã khiến Quốc lộ 14D ngày càng xuống cấp, không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn tác động đến hiệu quả vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và khu vực đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Với tình trạng hiện tại của tuyến đường, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xem xét và bố trí 500 tỷ đồng cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D trong năm 2025. Dự án này không chỉ nhằm cải thiện chất lượng đường bộ mà còn là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang, đáp ứng nhu cầu thương mại đang ngày một gia tăng.

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D
Quốc lộ 14D lưu thông hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. (Ảnh: Internet).

Sự quan tâm của Quảng Nam không chỉ nằm ở việc cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn trong việc tạo đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế, khi tuyến quốc lộ này có vai trò đặc biệt trong kết nối các trung tâm kinh tế khu vực, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trong khu vực miền Trung và cả nước.

Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D không chỉ là một yêu cầu cấp thiết về hạ tầng giao thông mà còn là phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Quảng Nam và khu vực. Dự án này không chỉ giúp cải thiện điều kiện giao thông mà còn góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào các tuyến đường cũ kỹ, vốn đã không còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong bối cảnh giao thương phát triển mạnh mẽ.

Hơn nữa, việc hoàn thành dự án cũng sẽ đóng góp vào việc phát triển các khu kinh tế ven biển Quảng Nam, từ cảng Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai đến các khu vực trọng điểm của tỉnh. Đây sẽ là yếu tố then chốt trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu của tỉnh và tăng cường sự cạnh tranh của nền kinh tế trong khu vực.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan trung ương, với sự chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu phương án và bố trí nguồn vốn cho dự án này.

Tuy nhiên, mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc bố trí đủ nguồn vốn cho dự án vẫn còn là một thách thức lớn. Để có thể đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án, Quảng Nam đã kiến nghị sớm bổ sung 500 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trong năm 2025, nhằm tạo nền tảng vững chắc để triển khai các bước tiếp theo, từ chuẩn bị đầu tư đến thi công thực tế.

Dự án cải tạo Quốc lộ 14D không chỉ có ý nghĩa về mặt hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Nếu dự án được triển khai thành công, nó sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối các khu vực và quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông tại các khu vực cửa ngõ như Quảng Nam là điều kiện cần thiết để thu hút thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Quảng Nam, với vai trò là một trong những tỉnh trọng điểm của khu vực miền Trung, đang nắm bắt những cơ hội to lớn từ việc cải thiện và phát triển các tuyến đường huyết mạch này.

Với những động thái mạnh mẽ và quyết tâm của UBND tỉnh Quảng Nam trong việc cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 14D, cộng với sự hỗ trợ từ các cơ quan trung ương, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho kinh tế và xã hội của tỉnh cũng như cả khu vực miền Trung. Khi hoàn thành, Quốc lộ 14D sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Nam trong những năm tới.

Đây là thời điểm vàng để Quảng Nam tận dụng cơ hội, kết nối mạnh mẽ với các quốc gia trong khu vực, đưa tỉnh lên một tầm cao mới trong hành trình phát triển kinh tế khu vực miền Trung và cả nước.

Tin bài khác
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.