Chủ nhật 19/10/2025 15:42
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Đề xuất đầu tư 7.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bài – Lào Cai Lộ diện nhà thầu tại dự án xây dựng nối hai cao tốc tại Phú Thọ

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án, đặc biệt là nguồn vốn có thể huy động từ VEC (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), và nhanh chóng nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế và nhu cầu vận tải. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2025.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công và đưa vào khai thác từ năm 2014, có tổng chiều dài gần 265 km. Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội, cũng như tăng cường giao thương với các khu vực biên giới Trung Quốc.

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Tuy nhiên, đoạn Yên Bái - Lào Cai dài khoảng 121 km hiện đang gặp phải tình trạng xuống cấp nghiêm trọng sau 10 năm khai thác. Trong đó, khoảng 38 km đã được đầu tư và xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe, trong khi khoảng 83 km còn lại chỉ mới đầu tư nền đường 4 làn xe nhưng mặt đường chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Điều này đã làm giảm đáng kể hiệu suất lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Với lưu lượng giao thông tăng cao trong những năm gần đây và tốc độ khai thác chỉ đạt 50 km/h, không đủ đáp ứng nhu cầu vận tải, việc nâng cấp và mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trở nên cấp thiết. Việc không đủ năng lực khai thác tuyến cao tốc này đang làm gia tăng các rủi ro tai nạn giao thông, nhất là vào mùa mưa bão hoặc trong những giờ cao điểm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp để làm rõ nguồn vốn đầu tư cho dự án này, trong đó có thể huy động thêm vốn từ các tổ chức như: VEC. Để giải quyết tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, việc nâng cấp mặt đường lên 4 làn xe là cần thiết và sẽ giúp cải thiện khả năng vận hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.

Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai không chỉ giúp hoàn thiện tuyến cao tốc theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường kết nối kinh tế giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu vực khác.

Đặc biệt, việc mở rộng cao tốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc theo tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh, từ đó nâng cao chất lượng sống của người dân trong vùng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để cải thiện kết nối với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, và Hà Giang, tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai phải được thực hiện khẩn trương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2025. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì việc nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài chính để làm rõ các nguồn vốn, bao gồm cả các khoản vay có thể huy động từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ triển khai các giải pháp khẩn trương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công và đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế mới của tuyến cao tốc. Đây là yếu tố quan trọng giúp hoàn thành dự án đúng tiến độ và tránh các vấn đề phát sinh liên quan đến đất đai và tài chính.

Việc nâng cấp và mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai là một dự án quan trọng, góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống giao thông quốc gia và nâng cao an toàn vận tải. Dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông của người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.