Thứ ba 01/07/2025 14:11
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Đề xuất đầu tư 7.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bài – Lào Cai Lộ diện nhà thầu tại dự án xây dựng nối hai cao tốc tại Phú Thọ

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án, đặc biệt là nguồn vốn có thể huy động từ VEC (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), và nhanh chóng nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế và nhu cầu vận tải. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2025.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công và đưa vào khai thác từ năm 2014, có tổng chiều dài gần 265 km. Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội, cũng như tăng cường giao thương với các khu vực biên giới Trung Quốc.

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Tuy nhiên, đoạn Yên Bái - Lào Cai dài khoảng 121 km hiện đang gặp phải tình trạng xuống cấp nghiêm trọng sau 10 năm khai thác. Trong đó, khoảng 38 km đã được đầu tư và xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe, trong khi khoảng 83 km còn lại chỉ mới đầu tư nền đường 4 làn xe nhưng mặt đường chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Điều này đã làm giảm đáng kể hiệu suất lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Với lưu lượng giao thông tăng cao trong những năm gần đây và tốc độ khai thác chỉ đạt 50 km/h, không đủ đáp ứng nhu cầu vận tải, việc nâng cấp và mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trở nên cấp thiết. Việc không đủ năng lực khai thác tuyến cao tốc này đang làm gia tăng các rủi ro tai nạn giao thông, nhất là vào mùa mưa bão hoặc trong những giờ cao điểm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp để làm rõ nguồn vốn đầu tư cho dự án này, trong đó có thể huy động thêm vốn từ các tổ chức như: VEC. Để giải quyết tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, việc nâng cấp mặt đường lên 4 làn xe là cần thiết và sẽ giúp cải thiện khả năng vận hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.

Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai không chỉ giúp hoàn thiện tuyến cao tốc theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường kết nối kinh tế giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu vực khác.

Đặc biệt, việc mở rộng cao tốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc theo tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh, từ đó nâng cao chất lượng sống của người dân trong vùng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để cải thiện kết nối với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, và Hà Giang, tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai phải được thực hiện khẩn trương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2025. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì việc nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài chính để làm rõ các nguồn vốn, bao gồm cả các khoản vay có thể huy động từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ triển khai các giải pháp khẩn trương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công và đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế mới của tuyến cao tốc. Đây là yếu tố quan trọng giúp hoàn thành dự án đúng tiến độ và tránh các vấn đề phát sinh liên quan đến đất đai và tài chính.

Việc nâng cấp và mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai là một dự án quan trọng, góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống giao thông quốc gia và nâng cao an toàn vận tải. Dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông của người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tin bài khác
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.
Thị trường bất động sản phía Nam hồi phục mạnh trở lại

Thị trường bất động sản phía Nam hồi phục mạnh trở lại

Thị trường bất động sản phía Nam phục hồi mạnh, Bình Dương nổi lên nhờ hạ tầng, quy hoạch, sức cầu mạnh và đề án sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh, tạo đà mặt bằng giá mới.
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.