Đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành qua Bình Phước sẽ hoàn thiện vào năm 2026 Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài: Triển khai cắm cọc mốc nhằm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư |
Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có tổng mức đầu tư lên đến 14.875 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn quyết liệt để hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhằm kịp thời hỗ trợ hoạt động khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chính phủ và các cơ quan chức năng đang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến khánh thành vào tháng 9/2025.
Theo chỉ đạo mới nhất từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án triển khai, với mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2025, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch trước đó của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, một trung tâm vận tải hàng không trọng điểm của cả nước.
Dự án sẽ mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, với tổng chiều dài tuyến cao tốc lên tới 21,92 km. Việc hoàn thành công trình đúng tiến độ sẽ giúp giảm tải cho tuyến cao tốc hiện tại, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.
![]() |
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành. |
Mặc dù đã có các cơ chế đặc thù được áp dụng, bao gồm việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức đặc biệt và các biện pháp tổ chức thi công linh hoạt, việc thực hiện dự án trong thời gian ngắn vẫn đặt ra không ít thách thức. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ yêu cầu tiến hành thi công trong điều kiện khó khăn, khi không có mặt bằng thi công rộng rãi và phải đảm bảo giao thông thông suốt trong suốt quá trình thi công.
Bộ Xây dựng đã được giao quyền quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, nhằm thúc đẩy tiến độ. Trong khi đó, Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị chủ đầu tư, cũng đang hoàn tất các thủ tục xin cấp vốn để triển khai công trình. Theo dự kiến, dự án sẽ cần tổng cộng 14.875 tỷ đồng, với nhu cầu vốn trong năm 2025 là 2.500 tỷ đồng và năm 2026 là 12.375 tỷ đồng.
Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là việc thi công trên một tuyến cao tốc hiện đang khai thác. Phải đảm bảo lưu thông xe cộ thông suốt trong khi đồng thời mở rộng, nâng cấp các hạng mục cầu, đường, hệ thống thoát nước và các cơ sở hạ tầng khác.
Công tác giải phóng mặt bằng là một yếu tố quan trọng, nhưng cũng đầy thách thức. Đoạn tuyến dài 21,92 km phải mở rộng và thi công trong điều kiện hạn chế mặt bằng, đặc biệt là ở các khu vực gần khu dân cư. Dự án còn phải triển khai các công tác xử lý đất yếu trong khoảng 10 km của tuyến cao tốc, mất từ 6 đến 8 tháng để hoàn tất.
Một yếu tố khác là các yêu cầu kỹ thuật phức tạp, bao gồm việc xây dựng hai cầu lớn là cầu Long Thành và cầu Sông Tắc, với thiết kế dầm hộp đúc hẫng, điều này đòi hỏi một quá trình thi công tỉ mỉ và khối lượng công việc rất lớn.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, một trong những nhà thầu xây lắp hàng đầu tại Việt Nam, đã đề xuất tham gia dự án và cam kết hoàn thành công trình trong thời gian 18 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng sạch. Công ty này đã thể hiện sự quyết tâm với các phương án thi công sáng tạo, giúp rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng cũng xác định sẽ áp dụng những biện pháp đặc thù để đẩy nhanh quá trình lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công. Điều này giúp tránh được tình trạng chậm trễ trong các giai đoạn chuẩn bị và đảm bảo sự đồng bộ giữa các gói thầu. Bộ cũng cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai để đảm bảo không xảy ra tình trạng tiêu cực hay lãng phí.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc này không chỉ giúp kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả vận tải và thúc đẩy kinh tế khu vực.