Thứ bảy 18/10/2025 10:02
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành qua Bình Phước sẽ hoàn thiện vào năm 2026 Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài: Triển khai cắm cọc mốc nhằm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có tổng mức đầu tư lên đến 14.875 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn quyết liệt để hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhằm kịp thời hỗ trợ hoạt động khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chính phủ và các cơ quan chức năng đang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến khánh thành vào tháng 9/2025.

Theo chỉ đạo mới nhất từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án triển khai, với mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2025, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch trước đó của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, một trung tâm vận tải hàng không trọng điểm của cả nước.

Dự án sẽ mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, với tổng chiều dài tuyến cao tốc lên tới 21,92 km. Việc hoàn thành công trình đúng tiến độ sẽ giúp giảm tải cho tuyến cao tốc hiện tại, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Mặc dù đã có các cơ chế đặc thù được áp dụng, bao gồm việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức đặc biệt và các biện pháp tổ chức thi công linh hoạt, việc thực hiện dự án trong thời gian ngắn vẫn đặt ra không ít thách thức. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ yêu cầu tiến hành thi công trong điều kiện khó khăn, khi không có mặt bằng thi công rộng rãi và phải đảm bảo giao thông thông suốt trong suốt quá trình thi công.

Bộ Xây dựng đã được giao quyền quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, nhằm thúc đẩy tiến độ. Trong khi đó, Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị chủ đầu tư, cũng đang hoàn tất các thủ tục xin cấp vốn để triển khai công trình. Theo dự kiến, dự án sẽ cần tổng cộng 14.875 tỷ đồng, với nhu cầu vốn trong năm 2025 là 2.500 tỷ đồng và năm 2026 là 12.375 tỷ đồng.

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là việc thi công trên một tuyến cao tốc hiện đang khai thác. Phải đảm bảo lưu thông xe cộ thông suốt trong khi đồng thời mở rộng, nâng cấp các hạng mục cầu, đường, hệ thống thoát nước và các cơ sở hạ tầng khác.

Công tác giải phóng mặt bằng là một yếu tố quan trọng, nhưng cũng đầy thách thức. Đoạn tuyến dài 21,92 km phải mở rộng và thi công trong điều kiện hạn chế mặt bằng, đặc biệt là ở các khu vực gần khu dân cư. Dự án còn phải triển khai các công tác xử lý đất yếu trong khoảng 10 km của tuyến cao tốc, mất từ 6 đến 8 tháng để hoàn tất.

Một yếu tố khác là các yêu cầu kỹ thuật phức tạp, bao gồm việc xây dựng hai cầu lớn là cầu Long Thành và cầu Sông Tắc, với thiết kế dầm hộp đúc hẫng, điều này đòi hỏi một quá trình thi công tỉ mỉ và khối lượng công việc rất lớn.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, một trong những nhà thầu xây lắp hàng đầu tại Việt Nam, đã đề xuất tham gia dự án và cam kết hoàn thành công trình trong thời gian 18 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng sạch. Công ty này đã thể hiện sự quyết tâm với các phương án thi công sáng tạo, giúp rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cũng xác định sẽ áp dụng những biện pháp đặc thù để đẩy nhanh quá trình lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công. Điều này giúp tránh được tình trạng chậm trễ trong các giai đoạn chuẩn bị và đảm bảo sự đồng bộ giữa các gói thầu. Bộ cũng cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai để đảm bảo không xảy ra tình trạng tiêu cực hay lãng phí.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc này không chỉ giúp kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả vận tải và thúc đẩy kinh tế khu vực.

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.