Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu

15:42 25/04/2024

Apple thay đổi sản lượng trước khi bán sản phẩm ra bên ngoài nước Mỹ, cho thấy nhu cầu tại đây đang đi xuống so với kỳ vọng ban đầu của công ty.

Ảnh minh họa
Cách đây chừng 2 tháng trước, Vision Pro vẫn còn là chủ đề được quan tâm của cộng đồng người yêu công nghệ. 

Apple được cho là đã giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu do nhu cầu tại Mỹ giảm mạnh.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, sau thời gian "trăng mật", bức tranh hiện tại không còn tươi sáng với kính thực tế ảo tăng cường của Apple. Hãng đã điều chỉnh đơn hàng Vision Pro trong năm 2024 xuống còn 400.000- 450.000 chiếc so với kế hoạch trước đó là 700.000- 800.000 chiếc.

Apple thay đổi sản lượng trước khi bán sản phẩm ra bên ngoài nước Mỹ, cho thấy nhu cầu tại đây đang đi xuống so với kỳ vọng ban đầu của công ty. Hãng dự kiến bán sản phẩm ra một số thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc cuối năm nay.

Cách đây chừng 2 tháng trước, Vision Pro vẫn còn là chủ đề được quan tâm của cộng đồng người yêu công nghệ. Hàng dài người đăng ký để được dùng thử chưa từng có của Apple và sản phẩm này gần như cháy hàng ngay sau khi mở bán.

Sự ra mắt của chiếc kính cao cấp này đến từ Apple đã tạo ra nhiều phấn khích, và trong vài năm tới, Apple nhiều khả năng sẽ tung ra phiên bản kế nhiệm Vision Pro 2. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sản phẩm này đang trên đà thất bại và kéo theo nhiều bài viết tiêu cực về doanh số cũng như hiệu suất.

Kuo cho biết, Apple đang xem xét và điều chỉnh "lộ trình sản phẩm" xoay quanh Vision Pro, và hãng công nghệ có thể không ra mắt phiên bản nâng cấp mới trước năm 2025. Cho đến lúc đó, người dùng sẽ tiếp tục sử dụng thế hệ Vision Pro ban đầu - sản phẩm bị đánh giá là đắt đỏ, cồng kềnh và thiếu các ứng dụng quan trọng như Netflix và Spotify. Khi sự hào hứng ban đầu dành cho kính thực tế hỗn hợp phai nhạt đi, thực tế phũ phàng rằng hầu hết mọi người không có lý do để mua một chiếc kính chưa hoàn thiện với mức giá 3.500 USD.

"Tôi sẽ trả lại Vision Pro" là mở đầu của một “bài luận” dài 775 từ về lý do YouTuber công nghệ Farzad Farzad lại từ bỏ bộ kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple.

“Ngay cả khi bạn có thể đeo thiết bị một cách thoải mái, bạn vẫn cảm giác có thứ gì đó đè nặng phần đầu và mặt của mình. Đối với một thiết bị công nghệ, điều này thật khó chấp nhận đối với tôi. Lý do điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính… hoạt động bền bỉ là vì chúng dễ sử dụng trong thời gian dài. Với giá 3.500 USD, ngay cả với những công nghệ siêu ấn tượng bên trong, bộ kính vẫn quá đắt đỏ so với những gì nó làm được cho tôi. Lợi ích của Vision Pro không dành cho phần đông dân số, trừ khi bạn là một con nghiện phim 3D”, trích một đoạn bài viết.

Xu hướng tìm kiếm của Google cho thấy các tìm kiếm về "Return Apple Vision" (tạm dịch: hoàn trả Vision Pro) tăng cao trong tháng 2, vì người mua sớm muốn nhận lại 3.500 USD.

Giai đoạn ảm đạm của Apple Vision phần nào đã được dự đoán trước. Kính thực tế hỗn hợp vẫn là sản phẩm dành cho phân khúc người dùng hẹp, và ngay cả gã khổng lồ như Apple cũng không thể ngay lập tức đưa sản phẩm vào xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, Apple dường như đang tụt lại phía sau ngay cả kỳ vọng của chính mình. Bloomberg đưa tin mới đây rằng một số cửa hàng bán lẻ của Apple chỉ bán ra được số Vision Pro trên đầu ngón tay trong cả tuần.

Sự ra mắt ban đầu của Vision Pro đã mang đến hy vọng về tương lai điện toán không gian. Apple giới thiệu thiết kế ấn tượng cùng công nghệ theo dõi chuyển động mắt siêu nhạy. Tuy nhiên, thực tế là rất ít người có lý do để sở hữu sản phẩm này ngay lúc này.

Ra mắt tại WWDC tháng 6/2023, Vision Pro là sản phẩm hoàn toàn mới hiếm hoi của Apple sau nhiều năm. Thiết bị dạng kính đeo, cho phép người dùng trải nghiệm nội dung trong không gian ảo. Sức mạnh của kính đến từ chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống năm cảm biến, 12 camera. Màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn TV 4K.

Vision Pro có giá từ 3.500 USD (86 triệu đồng) tại Mỹ. Apple cũng bán một số phụ kiện đi kèm sản phẩm, như hộp đựng du lịch giá 200 USD (5 triệu đồng) và hộp đựng pin 50 USD (1,3 triệu đồng).

Hà Trang (t/h)

Tags: