Mảng xe điện của Ford ghi nhận khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD

16:43 25/04/2024

John Lawler - Giám đốc Tài chính của Ford cho biết, cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện đã diễn ra gần 2 năm qua, khiến việc đạt lợi nhuận rất khó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau thời gian tham gia vào phát triển mảng sản xuất xe ô tô điện, mới đây mảng xe điện của Ford đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD. Điều này tương đương với khoản lỗ 132.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra.

Theo thống kê, trong quý 1 đầu năm, Ford bán ra được 10.000 xe điện, mức doanh số này giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Động thái trên cũng khiến cho doanh thu mảng này giảm xuống còn mức 100 triệu USD. 

Lý do, khiến Ford đối diện khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD do cuộc chiến về giá cả giữa các mẫu xe điện. John Lawler - Giám đốc Tài chính của Ford cho biết, cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện đã diễn ra gần 2 năm qua, khiến việc đạt lợi nhuận rất khó. Ông nói rằng, dù Ford đã giảm được 5.000 USD chi phí với mỗi chiếc Mustang Mach-E, "doanh thu còn giảm nhanh hơn".

CEO Ford Jim Farley cho biết, công ty đang thực hiện một số thay đổi trong mảng xe điện, điều này sẽ giúp Ford kỳ vọng sẽ vực dậy mảng xe điện, từ đó tạo nên lợi nhuận. 

Cũng như phần lớn hãng xe truyền thống khác, Ford có kế hoạch chuyển từ xe xăng sang xe điện trong vài năm tới. Tuy nhiên, họ là hãng xe duy nhất công bố kết quả của riêng mảng này. Số liệu công bố hôm qua cho thấy sức ép lợi nhuận lên mảng xe điện của Ford và các hãng khác hiện rất lớn.

Năm ngoái, mảng Model e lỗ 4,7 tỷ USD. Số xe bán được là 116.000 chiếc.

Dù vậy, không phải toàn bộ xe điện Ford bán ra đều được tính vào Model e. Một số được xếp vào Ford Pro - mảng phụ trách bán xe số lượng lớn cho khách hàng doanh nghiệp và chính phủ.

Ngoài thực hiện thay đổi về mảng xe điện, Ford đang hướng tới phát triển bán xe điện trong mảng Ford Pro. Bởi mảng Ford Pro hiện nay đang sở hữu số lượng khách hàng lớn tới từ các doanh nghiệp và chính phủ. 

Theo ghi nhận, Ford Pro gần đây nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit cho Công ty dịch vụ bưu chính Mỹ (US Postal Service). Họ cũng có đơn hàng hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.

Trong khi đó, Ford Blue - bán xe xăng cho người tiêu dùng - lại bị giảm 13% doanh thu, về 21 tỷ USD. Số xe bán ra là 626.000 chiếc. Mảng này cho lợi nhuận 905 triệu USD.

Đầu tháng 2, Ford kỳ vọng thu nhập trước thuế của đơn vị Pro sẽ tăng lên mức 8 - 9 tỷ USD trong năm nay. Hãng cũng đặt mục tiêu về thu nhập đối với doanh nghiệp truyền thống “Blue” là khoảng 7 tỷ USD đến 7,5 tỷ USD và khoản lỗ dự kiến trong hoạt động kinh doanh Model e EV là từ 5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD.

Mới đây, hãng xe điện Tesla (Mỹ) cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I, với các số liệu không đạt dự báo của giới phân tích. Cụ thể, lợi nhuận ròng của Tesla giảm 55% so với năm ngoái, về 1,13 tỷ USD. Doanh thu sụt 9%, còn 21,3 tỷ USD. Biên lợi nhuận mất 2%. Các mức giảm này thậm chí tệ hơn năm 2020 - thời điểm sản xuất của hãng bị gián đoạn vì Covid-19. Doanh thu mảng xe hơi co lại 13%, còn 17,38 tỷ USD.

Dù vậy, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk trấn an nhà đầu tư rằng họ vẫn giữ kế hoạch làm xe giá rẻ. Mẫu này sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa cuối 2025.

Trong khi đó, General Motors tuần này cho biết, mảng xe điện tại Bắc Mỹ đang trên đà có lợi nhuận nửa cuối năm nay. Stellantis - sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler - thì đã có lợi nhuận xe điện từ năm ngoái.

Phương Anh (T/h)

Tags: