Công ty mẹ của Google công bố đợt chia cổ tức đầu tiên trong lịch sử

11:34 26/04/2024

Alphabet cũng đã vượt kỳ vọng của thị trường trong các lĩnh vực chính như doanh thu, lợi nhuận và doanh thu quảng cáo trong quý kết thúc vào ngày 31/3.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty mẹ của Google - Alphabet ngày 25/4 đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên cùng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD, cổ vũ tâm lý các nhà đầu tư và giúp cổ phiếu của công ty tăng mạnh trong giai đoạn giao dịch ngoài giờ chính thức.

Theo thông báo, cổ tức của Alphabet sẽ là 20 xu Mỹ mỗi cổ phiếu.

Chỉ ba tháng trước, đối thủ của Alphabet là Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên của riêng họ. Động thái này đã nâng giá trị thị trường của Meta thêm tới 196 tỷ USD một ngày sau đó.

Nền tảng thương mại trực tuyến Amazon.com vẫn là công ty duy nhất trong số các “ông lớn” công nghệ Mỹ không chia cổ tức.

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng 14% trong phiên giao dịch kéo dài vào thứ Năm (25/4) sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ báo cáo kết quả thu nhập vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Đà tăng cổ phiếu giúp nâng vốn hóa thị trường của Alphabet lên hơn 2.000 tỷ USD.

Alphabet đã vượt kỳ vọng của thị trường trong các lĩnh vực chính như doanh thu, lợi nhuận và doanh thu quảng cáo trong quý kết thúc vào ngày 31/3. Công ty báo cáo doanh thu 80,54 tỷ USD, vượt qua ước tính 78,59 tỷ USD.

Doanh số quảng cáo tăng 13% lên 61,7 tỷ USD, so với dự kiến 60,2 tỷ USD. Sự tăng trưởng này được cho là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ đám mây của Alphabet, được thúc đẩy bởi việc áp dụng rộng rãi hơn trí tuệ nhân tạo và chi tiêu quảng cáo nhất quán.

Trong một cuộc gọi thảo luận về kết quả, Giám đốc điều hành Sundar Pichai đã nhấn mạnh tác động tích cực của AI đối với các dịch vụ tìm kiếm cốt lõi. Ông ghi nhận sự gia tăng trong việc sử dụng tìm kiếm giữa những người dùng tương tác với các tính năng AI.

Trái ngược với quý trước, nơi doanh số quảng cáo giảm, hiệu suất gần đây của Alphabet phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Amazon, Facebook và những người mới tham gia thị trường như TikTok.

Hiện mảng điện toán đám mây của Google đứng thứ 3 thị trường sau Amazon và Microsoft nhưng nhiều chuyên gia dự đoán với thế mạnh AI, hãng sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách.

Mặc dù đổ 12 tỷ USD cho chi phí tài sản cố định mà phần lớn là cho AI nhưng Google vẫn khá tự tin nhờ nguồn thu quảng cáo và Youtube.

Theo Emarketer, nếu Google ứng dụng thành công AI vào công cụ tìm kiếm, kích thích được làn sóng sử dụng công nghệ này một lần nữa như ChatGPT thì có thể kiếm thêm hơn 200 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Phương Anh (t/h)