Chân dung người Việt đầu tiên đưa công ty niêm yết trên sàn Nasdaq

15:50 25/04/2024

Sau 9 tháng tiêu tốn hàng triệu USD để chuẩn bị, Dennis Nguyen đã thành công trong việc đưa Society Pass lên sàn Nasdaq, giúp công ty trở thành doanh nghiệp của người Việt đầu tiên được niêm yết công khai tại Mỹ.

Ảnh minh họa
Ông Dennis Nguyen - CEO Society Pass. Ảnh: SOPA.

Công ty Society Pass, hay còn gọi tắt là SOPA đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq tại Mỹ vào tháng 11/2021. Xuyên suốt quá trình này, công ty đã thu hút thành công khoảng 28 triệu USD và được định giá hơn 35 triệu USD.

Được biết, SOPA được sáng lập bởi doanh nhân Dennis Nguyen, công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử, fintech và các chương trình khách hàng thân thiết tại các thị trường như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan. CEO của công ty hiện nắm giữ 68,7% cổ phần. Trước đó, ông đã thành công trong việc hậu thuẫn cho nhiều thương hiệu F&B lớn như chuỗi nhà hàng Món Huế và chuỗi cà phê The Kafe.

Quá trình IPO trên Nasdaq

SOPA là công ty đầu tiên mà Dennis Nguyen trực tiếp tự tay đưa lên sàn Nasdaq. Trước đó, ông chủ yếu hỗ trợ các công ty giao dịch tại Hong Kong hoặc Singapore. Ông chia sẻ rằng, mặc dù có đội ngũ giàu kinh nghiệm, vẫn có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát.

Theo ông Dennis Nguyen, quá trình niêm yết trên Nasdaq đòi hỏi nhiều giai đoạn: Từ chuẩn bị, cung cấp thông tin, đến chờ đợi chấp thuận. Chi phí cho thương vụ này ước khoảng 4 triệu USD, chủ yếu là cho các chi phí pháp lý, kế toán, và phí ngân hàng đầu tư. May mắn rằng SOPA chỉ mất 9 tháng cho lần IPO đầu tiên, trong khi các doanh nghiệp khác mất ít nhất 2 năm để tiến hành. 

Ảnh minh họa
Ông Dennis Nguyen (ở giữa) cùng ban giám đốc và cổ đông của Society Pass. Ảnh: SOPA.

Thành công vượt mong đợi

Trong giai đoạn 2019-2022, doanh thu của SOPA tăng mạnh từ 10.000 USD lên 6,1 triệu USD; doanh thu năm 2023 là khoảng 42,7 triệu USD. Trong năm nay, SOPA đặt mục tiêu thực hiện 7-10 thương vụ sáp nhập với nguồn vốn 75 triệu USD.

Hiện nay, SOPA có 3,3 triệu khách hàng và 200.000 người bán hàng đăng ký trên nền tảng. Chiến lược sáp nhập tám công ty đã giúp mở rộng hệ sinh thái và đạt được kết quả này.

Theo CEO Dennis Nguyen, thành tựu này là kết quả của sự nỗ lực không chỉ từ cá nhân mình mà còn từ toàn bộ đội ngũ nhân viên, các tư vấn, các nhà đầu tư và cả sự hỗ trợ từ gia đình.

H.C (t/h)