Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng

16:03 04/05/2024

32 ngày sau khi xe được công bố, Xiaomi đã sản xuất thành công 10.000 xe SU7 đầu tiên. Tốc độ này là khá ấn tượng với một thương hiệu chưa sản xuất ô tô bao giờ.

Xiaomi SU7 đang nhận được sự quan tâm lớn tại Trung Quốc
Xiaomi SU7 đang nhận được sự quan tâm lớn tại Trung Quốc.

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi bắt đầu bán mẫu xe điện đầu tiên, Xiaomi đã xuất xưởng được 10.000 xe.

Xiaomi chia sẻ dấu mốc trên tài khoản mạng xã hội Weibo mới đây, cho biết, nhà máy xe điện của hãng đã hoạt động hết công suất để đạt sản lượng mục tiêu năm 2024 là 100.000 xe. 

Hãng sản xuất smartphone ra mắt mẫu xe điện đầu tiên SU7 hôm 29/12/2023, gồm 3 phiên bản: tiêu chuẩn, Pro và Max. Giá xe khởi điểm tại Trung Quốc là 29.800 USD. Xe bắt đầu bán tại Trung Quốc từ 28/3. 

Vào thời điểm đó, mẫu SUV điện này nhận được 10.000 đơn hàng mua xe trong 4 phút, 20.000 trong 7 phút và 50.000 trong 27 phút đầu mở bán. Tới cuối ngày mở bán đầu tiên, hãng nhận được 88.898 đơn hàng cho SU7.

32 ngày sau khi xe được công bố, Xiaomi đã sản xuất thành công 10.000 xe SU7 đầu tiên. Tốc độ này là khá ấn tượng với một thương hiệu chưa sản xuất ô tô bao giờ. Tuy nhiên, nguồn cung này chỉ là "nhỏ giọt" so với nguồn cầu khủng khiếp xe nhận được.

Việc cầu vượt quá cung khiến hàng chờ mua Xiaomi SU7 kéo dài lê thê ngay sau khi mở bán. Trên ứng dụng xe điện Xiaomi EV, hàng chờ của 3 phiên bản từ thấp tới cao là tiêu chuẩn, Pro và Max được thông báo lần lượt là 13 - 16 tuần (3- 4 tháng), 16 - 19 tuần (4- 5 tháng) và 25 - 28 tuần (6-7 tháng).

Nếu hàng chờ quả thật được kéo dài lên đơn vị năm, Xiaomi đối diện khả năng mất khá nhiều khách, vì có rất nhiều lựa chọn nội địa khác để chuyển đổi. Điều họ cần làm bây giờ là gia tăng sản lượng lên nhanh nhất.

Mức giá được công khai cho 3 phiên bản Xiaomi SU7 lần lượt là 215.900 NDT (740,5 triệu đồng), 245.900 NDT (843,4 triệu đồng) và 299.900 NDT (1,03 tỉ đồng).

Chia sẻ thêm nhiều dữ liệu về dòng xe điện đầu tiên, CEO Xiaomi Lei Jun cho biết, 79% người dùng Xiaomi SU7 hiện tại đã sử dụng Xiaomi Pilot - tính năng tự lái mà xe trang bị.

Dòng xe này có vẻ cũng rất được lòng khách hàng nữ giới khi gần 30% (chính xác là 28%) người mua thuộc nhóm này và tỉ lệ vẫn đang tăng lên. Trong tương lai, Xiaomi kỳ vọng tỉ lệ khách hàng mua xe điện của mình có 40 - 50% là nữ giới.

Ngày 28/4, theo tờ Yicai, Xiaomi đã có kế hoạch về 7 mẫu xe mới, gồm các mẫu xe điện hành trình mở rộng (EREV) để cạnh tranh với hãng đồng hương Li Auto.

Trong số 7 mẫu xe mới, có một chiếc SUV sẽ cạnh tranh với Tesla Model Y, dự kiến giao xe trong quý I/2025, và 3 mẫu SUV thuộc dòng EREV dựa trên một nền tảng mới.

Tại triển lãm ôtô Bắc Kinh đang diễn ra, chiếc xe điện SU7 tại gian hàng của Xiaomi là một trong những sản phẩm gây sự chú ý lớn nhất. Đặc biệt, Lei Jun được ví như một ngôi sao khi đám đông hàng trăm người vây quanh khi ông tới sự kiện này.

Xiaomi công bố kế hoạch làm xe điện vào năm 2021, đầu tư khoảng 10 tỷ USD. CEO Lei Jun gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" của ông. Dù lượng mua cao, nhưng dự báo thời gian đầu Xiaomi vẫn phải chịu lỗ khi muốn ấn định mức giá mà nhiều người có thể tiếp cận được. Citi Research ước tính hãng lỗ 68.000 nhân dân tệ (9.400 USD) cho mỗi xe, dựa trên doanh số khoảng 60.000 chiếc.

Mai Anh (t/h)

Tags: