Xiaomi quyết tâm đầu tư "khủng" vào mảng xe điện

11:03 20/12/2023

Xiaomi tin tưởng rằng những chiếc xe đầu tay có chi phí phát triển cao gấp 10 lần mức trung bình trong ngành sẽ có khả năng cạnh tranh trong một thị trường đông đúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Người sáng lập Xiaomi Lei Jun mới đây tiết lộ khoản đầu tư khủng mà thương hiệu của ông đã đầu tư vào mẫu xe điện đầu tiên được công ty dự kiến ra mắt trong nửa đầu năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Trung Quốc, Lei Jun cho biết, công ty đã sử dụng đến 3.400 kỹ sư cũng như khoản đầu tư R&D trị giá hơn 1 tỉ EUR. Theo ông, đó là nguồn lực cao hơn gấp 10 lần so với thông thường, củng cố thêm cam kết và niềm tin mà Xiaomi có được trên thị trường xe điện.

Đây là những con số đáng kinh ngạc nhưng phù hợp với dự án của Xiaomi, nơi công ty đặt mục tiêu cuối cùng là gia nhập ngành công nghiệp ô tô với mục đích bán hàng. Cũng theo Lei Jun, Xiaomi sẽ sử dụng những công nghệ đã được kiểm chứng từ các nhà sản xuất ô tô có uy tín.

Lei Jun cho biết, ông tin tưởng rằng những chiếc xe đầu tay có chi phí phát triển cao gấp 10 lần mức trung bình trong ngành sẽ có khả năng cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, bao gồm cả Tesla của Elon Musk.

Ông cho biết, Xiaomi muốn xây dựng một ô tô điện "chất lượng cao, giá cả phải chăng". Ông cũng nhấn mạnh rằng, Xiaomi sẽ tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất cho các khách hàng của mình.

Dù rất tự tin, ông Lei Jun thừa nhận, còn hàng loạt thách thức phía trước đang chờ đợi. Ông thẳng thắn đối mặt với sự thật rằng mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi có thể sẽ không hút khách như kỳ vọng, "nó có thể sẽ không phổ biến và không ai sẽ mua nó".

Lei Jun cũng lo rằng, nếu nhu cầu tăng cao, năng lực sản xuất của công ty có thể không đủ, khiến một số người mua phải chờ đợi từ một hoặc hai năm. Vẫn còn phải xem liệu nhà sáng lập Xiaomi có thể lặp lại thành công đã đạt được trên thị trường smartphone hay không.

Quyết định của Xiaomi tham gia vào thị trường ô tô điện là một động thái quan trọng. Xiaomi là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới và có tiềm lực lớn để thành công trong lĩnh vực ô tô điện.

Xiaomi đang tìm cách khơi dậy sự phấn khích về các mẫu ô tô sắp ra mắt của mình: SU7 và SU7 Max. Xiaomi có thể tận dụng lợi thế của mình là một công ty công nghệ để phát triển các ô tô điện tiên tiến. Công ty có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các công nghệ khác để tạo ra các ô tô điện an toàn, tiết kiệm năng lượng và thông minh.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê nước này, tổng sản lượng xe điện trong 11 tháng đầu năm đạt 8,05 triệu xe, tăng 27,7% so với năm trước và đưa Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Dữ liệu chính thức cho thấy chỉ riêng trong tháng 11, sản lượng xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng hơn 1/3 so với một năm trước, đạt 1,01 triệu chiếc.

Tỷ phú Lei Jun ra mắt Xiaomi vào năm 2010 tại một thị trường vốn đầy cạnh tranh từ những thương hiệu đã có tên tuổi. Theo Công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi hiện là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo số lượng xuất xưởng.

Ông Lei Jun cho biết, tính đến đầu tháng 11, công ty đã bán được hơn một triệu chiếc Xiaomi 14 – mẫu mới nhất được ra mắt vào ngày 26/10.

Ông Lei Jun bắt đầu kinh doanh vào năm 1991 bằng việc phát triển bộ công cụ phần mềm tại nơi làm việc tương tự như Microsoft Office, trước khi dấn thân vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Vào năm 2021, ông gọi việc Xiaomi thâm nhập thị trường ô tô điện là “công việc kinh doanh cuối cùng trong đời tôi”.

Thu Trang (t/h)

Tags: