Xiaomi ghi nhận doanh thu ấn tượng trong quý 3/2023

17:17 23/11/2023

Cụ thể, trong quý 3 năm 2023, tổng doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt gần 842 triệu USD, tăng 182,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán của giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 30.9.2023 (quý 3/2023), với những con số ấn tượng đạt được ở phân khúc thị trường smartphone.

Thông qua việc kiên định thực hiện chiến lược hoạt động cốt lõi tập trung "nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận" cũng như chiến lược cao cấp hóa, Xiaomi đã tăng đáng kể cả doanh thu và lợi nhuận của mình. Tập đoàn đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước trong 6 quý vừa qua, với lợi nhuận hằng quý đạt mức cao nhất trong hai năm.

Cụ thể, trong quý 3 năm 2023, tổng doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt gần 842 triệu USD, tăng 182,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng được điều chỉnh của Tập đoàn trong ba quý đầu năm gấp 1,7 lần so với năm ngoái, vượt qua ước tính của thị trường.

Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xiaomi đã đặt ra mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2030 vào tháng 10 năm nay. Theo đó, Xiaomi cam kết đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi nền tảng và nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến toàn cầu đang phát triển. Điều này đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Xiaomi trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D).

Trong quý 3 năm 2023, chi phí R&D của Xiaomi đạt hơn 700 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Đội ngũ nhân sự R&D được mở rộng, chiếm hơn 53% tổng số lao động. Tập đoàn đã nâng cấp chiến lược từ "Điện thoại thông minh và AIoT" lên thành "Con người - Ô tô - Nhà cửa" và công bố hệ điều hành hoàn toàn mới Xiaomi HyperOS, tích hợp mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong một hệ sinh thái thông minh từ thiết bị cá nhân, sản phẩm nhà thông minh, đến di động thông minh .

Xiaomi đã thực hiện hiệu quả chiến lược "nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận". Trong quý 3 năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Tập đoàn đạt 22,7%, đánh dấu mức tăng trong 4 quý liên tiếp. Tổng hàng tồn kho là khoảng 5,2 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mức thấp nhất trong 11 quý vừa qua. Việc cắt giảm đã giúp Xiaomi điều chỉnh linh hoạt chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, nguồn tiền mặt của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng, đạt mức cao kỷ lục là gần 18 tỷ USD, tạo nền tảng vững chắc cho Xiaomi thúc đẩy đổi mới.

Ngoài ra, trong quý 3/2023, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Vượt qua cơn gió trái chiều này, số lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã có sự tăng trưởng cả theo năm và theo quý. Lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của hãng lên tới 41,8 triệu chiếc, mức cao nhất trong 6 quý vừa qua.

Trong quý 3, lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu theo quý 13,8%, đạt hơn 5,8 tỉ USD. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 16,6%, tăng 7,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Canalys, Xiaomi là thương hiệu duy nhất trong số ba thương hiệu hàng đầu ghi nhận mức tăng số lô hàng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý này, dẫn đầu cho sự hồi sinh về tốc độ tăng trưởng. Với thị phần 14,1%, Xiaomi duy trì vị trí thứ 3 về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu trong 13 quý liên tiếp. Tập đoàn giữ vị trí top 3 tại 55 quốc gia và khu vực, đồng thời nằm trong top 5 tại 65 quốc gia và khu vực, củng cố vị thế là công ty dẫn đầu trong ngành.

Xiaomi tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bán lẻ mới của mình. Theo dữ liệu của bên thứ ba, trong quý 3 năm 2023, các kênh offline đóng góp hơn 55% tổng số điện thoại thông minh cao cấp được bán ở Trung Quốc đại lục. Trong lễ hội mua sắm 11/11 mới nhất, tổng giá trị hàng hóa tích lũy của Xiaomi lên tới hơn 3,1 tỷ USD, thiết lập mức cao kỷ lục mới trong các lễ hội mua sắm.

Trong quý 3 năm 2023, doanh thu từ các sản phẩm IoT và phong cách sống của Tập đoàn là hơn 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 17,8%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm trong hệ sinh thái của Xiaomi tự hào về lợi thế kết nối với nhau. Tính đến ngày 30/9/2023, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Tập đoàn đạt 699 triệu chiếc, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước; số lượng người dùng có năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Tập đoàn (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đạt 13,7 triệu người, tăng 26,0% so với cùng kỳ năm trước.

TV thông minh của Xiaomi tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại Trung Quốc đại lục. Theo All View Cloud (AVC), trong quý 3 năm 2023, số lô hàng TV của Xiaomi đứng số 1 tại Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, theo Canalys, lô hàng máy tính bảng toàn cầu của hãng đã tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên lọt vào top 5 trong bảng xếp hạng lô hàng máy tính bảng toàn cầu.

Thu Hằng (T/h)

Tags: