TikTok để lại 'miếng bánh' tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

11:23 07/05/2024

Nếu rời khỏi thị trường Mỹ, TikTok sẽ phải chia lại doanh thu quảng cáo 8,66 tỷ USD hàng năm và thị trường bán hàng qua mạng xã hội trị giá 75 tỷ USD cho những đối tác khác.

Ảnh minh họa
Nếu rời khỏi thị trường Mỹ, TikTok sẽ phải chia lại doanh thu quảng cáo 8,66 tỷ USD hàng năm.

Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật yêu cầu ByteDance phải rời bỏ hoặc rút TikTok ra khỏi Mỹ vào ngày 24/4, TikTok đã có 9 tháng để lựa chọn giữa hai lựa chọn. Tuy nhiên, đến nay, khả năng TikTok được bán lại là ít khả thi. ByteDance không có ý định này và đang tập trung vào việc chiến đấu pháp lý. Ngoài ra, việc bán TikTok là một quá trình phức tạp do chính phủ Trung Quốc áp đặt hạn chế về xuất khẩu công nghệ. Thêm vào đó, việc bán không bao gồm việc chuyển giao thuật toán, từ đó khiến TikTok trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua.

Bên cạnh đó, việc định giá cao lên đến 150 tỷ USD càng làm tăng độ phức tạp trong việc tìm kiếm người mua phù hợp. Do đó, khả năng cao TikTok sẽ phải rời đi thay vì được tập đoàn nào đó mua lại.

Vậy, thị trường Mỹ sẽ thay đổi như thế nào nếu không còn TikTok? Thực tế chỉ ra rằng, có ba nhóm hoạt động chính sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm: Thị trường quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội và nền kinh tế sáng tạo - nơi người dùng tạo ra các video và kiếm tiền từ đó thông qua bán hàng và tiếp thị liên kết.

Ảnh minh họa

Thứ nhất, TikTok dự kiến kiếm 8,66 tỷ USD từ việc quảng cáo ở Mỹ trong năm nay. Mặc dù đây là con số nhỏ so với Google và Meta, tuy nhiên, TikTok đã thúc đẩy xu hướng video ngắn khiến đối thủ như Snap và Meta phải xây dựng tính năng tương tự. Theo Reuters, Snap và Meta đã tận dụng sự bất ổn của làm cơ hội lấy tiền quảng cáo từ TikTok.

Thứ hai, mặc dù tỷ lệ mua sắm qua mạng xã hội ở Mỹ tương đối thấp, nhưng thị trường này đạt quy mô 75 tỷ USD vào năm ngoái. Với 150 triệu người dùng, sự vắng bóng của TikTok sẽ ảnh hưởng đến thị trường này theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, việc cấm TikTok tại Ấn Độ đã tạo ra một tiền lệ, khiến nhiều người chuyển sang Instagram hay Facebook để tạo và tiêu thụ nội dung.

Nếu TikTok bị cấm tại Mỹ, các nền tảng khác như Instagram, Snapchat và Pinterest có thể tăng cường đầu tư và chia sẻ thị phần thương mại điện tử qua mạng xã hội. Điều này có thể dẫn đến một bùng nổ về tăng trưởng và đổi mới giữa các nền tảng này.

Thứ ba, TikTok đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, thông qua cơ chế cung cấp cơ hội kiếm tiền trực tiếp cho hàng triệu người sáng tạo thông qua việc bán sản phẩm và tiếp thị liên kết. Mặc dù việc cấm TikTok ở Mỹ có thể gây gián đoạn, nhưng sẽ có các nền tảng khác thay thế. Việc các mạng xã hội Mỹ tung ra định dạng video ngắn gần đây đã cho thấy họ có khả năng lấp đầy khoảng trống này, đồng nghĩa với việc những người sáng tạo vẫn có nơi để thể hiện và kinh doanh, tương tự như tại Ấn Độ.

H.C (t/h)
Tags: