TikTok công bố tính năng mới nhằm cạnh tranh trực tiếp với YouTube

11:08 17/05/2024

Sự xuất hiện của TikTok đã khởi đầu một kỷ nguyên của nội dung video dọc dạng ngắn, nhưng ngày nay, nền tảng này đã chuyển sang nội dung dài hơn, giống YouTube hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TikTok cho biết, đang thử nghiệm tính năng tải video 60 phút dành cho một nhóm người dùng hạn chế tại một số thị trường.

Sự xuất hiện của TikTok đã khởi đầu một kỷ nguyên của nội dung video dọc dạng ngắn, nhưng ngày nay, nền tảng này đã chuyển sang nội dung dài hơn, giống YouTube hơn. Đầu năm nay, một số người sáng tạo TikTok đã nhận được thông báo rằng, nội dung của họ sẽ được tăng cường thời gian video nếu họ chia sẻ clip ngang thay vì dọc. Chương trình kiếm tiền của nền tảng TikTok hiện yêu cầu người sáng tạo chia sẻ video dài hơn một phút để đủ điều kiện.

Sự phát triển bùng nổ của TikTok đã khiến vô số công ty khác từ Meta và YouTube đến thậm chí cả LinkedIn đã bổ sung nguồn cấp dữ liệu video dạng ngắn vào nền tảng của họ. Nhưng khi các nền tảng mạng xã hội khác đang cố gắng bắt chước sự hấp dẫn của video ngắn thì TikTok lại đang tăng gấp đôi nội dung dạng dài. Tính năng tải video 60 phút đánh dấu sự thay đổi so với định dạng ban đầu của TikTok. Khi mới ra mắt, TikTok chỉ cho tải video dài 15 giây nhưng tăng dần theo thời gian. Tuy phổ biến nhờ video ngắn, ứng dụng cũng đang dần cạnh tranh với YouTube bằng video thời lượng dài hơn.

Chia sẻ về quyết định này, TikTok cho rằng, mặc dù người sáng tạo có thể đan xen các câu chuyện nhiều phần lại với nhau bằng cách yêu cầu người xem chuyển sang phần hai hoặc những phần khác của câu chuyện, nhưng họ thường nhận được phản hồi rằng những người sáng tạo muốn có thêm thời gian cho những video như nấu ăn, hướng dẫn làm đẹp, video hài hước, v.v...

Công ty cho biết, mục đích của việc tăng giới hạn thời gian là mang lại cho người sáng tạo cơ hội thử nghiệm các loại nội dung mới hoặc mở rộng một cách linh hoạt hơn. Tất nhiên, điều này khiến TikTok phải cạnh tranh trực tiếp với YouTube" .

Với thời lượng 60 phút, công ty hi vọng những người dùng YouTube thường xuyên sẽ đăng video của mình lên cả TikTok. 

Nó cũng cho phép một loại nội dung mới xuất hiện trên TikTok, đó là các chương trình truyền hình. Năm ngoái, dịch vụ streaming Peacock đăng tập 1 bộ phim “Killing it” lên TikTok nhưng phải chia làm 5 phần. Nếu TikTok mở rộng giới hạn, các đài truyền hình không cần phải làm như vậy nữa.

Nhiều hãng đăng tập đầu tiên trong một bộ phim dài tập lên YouTube để thu hút khán giả. Họ có thể làm điều tương tự với TikTok để tiếp cận người xem mới.

Không rõ TikTok có ý định ra mắt rộng rãi tính năng tải video dài 60 phút hay không.

Phương Anh (t/h)

Tags: