Đầu tư các nhà máy sản xuất pin xe điện, Việt Nam sẽ nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp ô tô

16:50 16/05/2024

Quá trình chuyển đổi ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô sử dụng điện mở ra nhiều cơ hội cho các nước công nghiệp. Việt Nam có nhiều tiềm năng để nâng cao vị thế của mình với việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin xe điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin xe điện đồng nghĩa với việc đẩy mạnh phát triển công nghệ liên quan đến pin và hệ thống lưu trữ năng lượng. Việc nắm bắt và áp dụng những công nghệ tiên tiến trong sản xuất pin sẽ giúp Việt Nam nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện và tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế.

Cụ thể, việc đầu tư vào nhà máy sản xuất pin xe điện cũng đồng nghĩa với việc tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghệ pin. Các trung tâm nghiên cứu và các cơ sở sản xuất pin sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để các nhà khoa học, kỹ sư và chuyên gia có thể nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, từ đó đóng góp vào sự đổi mới và tiến bộ của ngành công nghiệp ô tô điện.

Ngoài ra, xây dựng các nhà máy sản xuất pin xe điện đòi hỏi đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm nhà xưởng sản xuất, trang thiết bị hiện đại và hệ thống cung cấp năng lượng. Điều này giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng ổn định và hiện đại để sản xuất các linh kiện và pin xe điện. Việc có cơ sở hạ tầng tốt sẽ thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn đến Việt Nam, từ đó tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Do đó, việc đầu tư vào nhà máy sản xuất pin xe điện không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô mà còn giúp Việt Nam đa dạng hóa kinh tế. Việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin xe điện sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và các ngành công nghệ liên quan. Điều này có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin xe điện là một bước quan trọng giúp Việt Nam nâng cao vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô. Từ đó giúp Việt Nam phát triển công nghệ, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển, tạo ra cơ sở hạ tầng hiện đại và thúc đẩy sự đa dạng hóa kinh tế. Việc đầu tư này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn đến Việt Nam và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Với những ưu thế này, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất và phát triển ô tô điện hàng đầu khu vực và thế giới.

Tại Việt Nam, với mục tiêu nhanh chóng nắm quyền chủ động về pin xe điện, đồng thời tránh sự lệ thuộc vào nguồn cung pin xe điện từ Trung Quốc, VinFast đã mở rộng hợp tác với các nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới. Đây là chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” từ hãng xe Việt.

Hồi tháng 8/2021, trước thời điểm chuyển đổi sang xe điện, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech. Trọng tâm của thỏa thuận này là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, VinES, một công ty con trực thuộc Vingroup chuyên nghiên cứu, sản xuất pin xe điện và các giải pháp năng lượng toàn diện được thành lập với vốn pháp định 6.500 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất pin VinES có quy mô giai đoạn 1 là 8ha và tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Nhà máy sẽ cung cấp pin lithium-ion cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Toàn bộ cơ sở hạ tầng bao gồm nhiều phân xưởng chuyên về đúc linh kiện và hàn tổ sẽ được tiến hành xây dựng bước đầu để đáp ứng công suất sản xuất 100.000 pack pin/năm.

Trước đó vào năm 2022, VinFast và CATL ký kết Hợp tác chiến lược Toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis). Cuối năm 2022, dự án nhà máy liên doanh sản xuất cell pin LFP do VinES và Gotion hợp tác đầu tư được khởi công tại Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng (275 triệu USD), quy mô 14ha với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương gặp gỡ, trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của Công ty cổ phần ô tô TMT để có giải pháp đồng bộ phát triển ngành xe điện, đồng thời thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tiến tới xuất khẩu trong 5 năm tới; tham mưu Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành.

Công ty cổ phần ô tô TMT cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất những giải pháp đồng bộ mời gọi các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tiến tới xuất khẩu trong vòng 5 năm tới.

Nghệ Nhân