Mẫu xe điện mới ra mắt đẩy giá cổ phiếu của Xiaomi tăng vọt

10:12 03/04/2024

Công ty cho biết, họ đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 50.000 xe trong 27 phút kể từ khi bắt đầu bán hàng vào ngày 28/3. Trong 36 giờ đầu tiên, hãng đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng.

dòng xe Xiaomi SU7 sẽ có giá thấp hơn Model 3 của Tesla khoảng 4.000 USD nhưng lại có phạm vi lái xe dài hơn
Dòng xe Xiaomi SU7 mới ra mắt sẽ có giá thấp hơn Model 3 của Tesla khoảng 4.000 USD nhưng lại có phạm vi lái xe dài hơn.

Cổ phiếu của Xiaomi tăng mạnh trong phiên 2/4 sau khi công ty ra mắt dòng xe điện đầu tiên, đánh dấu tham vọng cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường ô tô điện Trung Quốc.

Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tăng vọt 15% khi thị trường Hồng Kông mở cửa vào sáng 2/4, ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty tung ra mẫu xe điện SU7 trước dịp lễ Phục sinh.

Một lần nữa đánh dấu tham vọng cạnh tranh của thị trường ô tô điện Trung Quốc với phương Tây, Xiaomi đã công bố vào cuối tuần trước rằng dòng xe Xiaomi SU7 sẽ có giá thấp hơn Model 3 của Tesla khoảng 4.000 USD nhưng lại có phạm vi lái xe dài hơn.

Theo giới thiệu của CEO Lei Jun, SU7 vượt qua Tesla Model 3 về 90% thông số kỹ thuật, song Xiaomi cần thêm vài năm nữa để theo kịp phần còn lại. Vị tỷ phú cho biết chiếc sedan này có phạm vi lái tối thiểu là 700 km so với 606 km của Model 3.

Lei Jun thừa nhận rằng công ty của ông hiện đang lỗ tiền trên mỗi chiếc xe bán ra. Tháng 12 năm ngoái, ông cho biết Xiaomi sẽ chi gấp 10 lần chi phí nhân công và đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô thường cam kết cho một mẫu xe mới.

Mới đây, ông nói thêm: "Xiaomi có đủ tiền mặt dự trữ để đối phó với bất kỳ cuộc cạnh tranh khốc liệt nào trong 5 năm tới”.

Trang đặt hàng trực tuyến của Xiaomi thông báo người mua sẽ cần 5 tháng chờ đợi để trải nghiệm phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 50.000 xe trong 27 phút kể từ khi bắt đầu bán hàng vào ngày 28/3. Trong 36 giờ đầu tiên, hãng đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, một thách thức hiện tại mà Xiaomi đang phải đối mặt là khả năng sản xuất và giao xe đúng thời hạn.

“Việc tăng cường năng lực sản xuất có thể sẽ trở thành trọng tâm hàng đầu của Xiaomi trong vài tháng tới”, các nhà phân tích của Goldman Sachs, bao gồm cả Timothy Zhao, viết trong một báo cáo. “Thời gian chờ đợi trung bình cho SU7 tính đến thời điểm hiện tại đã kéo dài lên 18-21 tuần so với 5-8 tuần ban đầu”.

Thị trường xe điện toàn cầu, từng là một lĩnh vực triển vọng bậc nhất và còn có thể nhận được trợ cấp từ Chính phủ, giờ đã trở thành một đấu trường có tính cạnh tranh cao. Thị trường xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chậm lại năm thứ hai liên tiếp, khi một cơ quan chủ chốt trong ngành dự đoán tăng trưởng doanh số vào năm 2024 chỉ ở mức 25%, giảm từ mức 36% của năm ngoái và 96% vào năm 2022.

Màn ra mắt ấn tượng của Xiaomi có thể gây ra mối đe dọa cho các đối thủ lâu đời hơn. Các nhà phân tích của Citigroup bao gồm Jeff Chung cho biết, các nhà sản xuất ô tô bao gồm XPeng và BYD có thể sẽ điều chỉnh giá để theo kịp sự cạnh tranh.

Ở một diễn biến khác, hai công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc là Xpeng và Nio mới đây đã công bố một khoản trợ cấp mua xe điện vào 1/4, trong phạm vi lần lượt là 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) và 10.000 nhân dân tệ (1.000 USD) mỗi chiếc xe.

Nio cho biết, thỏa thuận ưu đãi này tuân theo các nỗ lực chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông qua hình thức trade-in (trao đổi).

Các điều chỉnh về giá diễn ra khi tốc độ tăng trưởng của dòng phương tiện sử dụng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chậm lại. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, sự thâm nhập của ô tô chở khách chạy bằng pin và hybrid đã vượt qua hơn 1/3 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc.

Thương hiệu Li Auto, với hầu hết các sản phẩm đều có thêm bình xăng để mở rộng phạm vi lái xe, cho biết hôm 1/4 rằng họ đã giao 28.984 ô tô trong tháng 3. Mặc dù tăng so với tháng 2 nhưng con số này vẫn thấp hơn chuỗi giao hàng kỷ lục vào cuối năm ngoái của Li Auto. Hồi cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm ước tính giao hàng quý đầu tiên xuống còn 20.000 xe.

Cùng thời gian đó, Nio cũng cắt giảm vài nghìn xe trong dự báo quý đầu tiên. Công ty tiết lộ, họ đã giao 11.866 chiếc ô tô trong tháng 3.

Xpeng thậm chí còn giao ít xe hơn vào tháng trước, dừng ở mức 9.026 xe. Ngược lại, thương hiệu ô tô năng lượng mới Aito của Huawei lại tăng tốc với 31.727 ô tô được giao trong tháng 3.

BYD hiện giờ vẫn là gã khổng lồ của ngành với 139.902 xe điện được bán ra trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán ra trong thời gian đó. Tổng doanh số xe của BYD trong tháng trước tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu Hằng (T/h)

Tags: