Kinh nghiệm vượt khủng hoảng tài chính của cựu CEO công ty điện tử tỷ USD

14:46 27/04/2024

Mặc dù thương mại điện tử phát triển ngày một phổ biến ở Indonesia, nhưng tỷ lệ giao dịch chỉ chiếm dưới 5%. Đó là một trong những lý do khiến nhiều công ty ở Indonesia rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính.

Ảnh minh họa
Cựu Giám đốc điều hành Rachmat Kaimuddin của chợ thương mại điện tử Indonesia Bukalapak.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ông Rachmat Kaimuddin chỉ mới đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành tại Công ty Bukalapak chưa đầy 100 ngày. Được biết, đây là một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Indonesia.

Đại dịch năm ấy đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu của Indonesia. Các công ty này buộc phải nhanh chóng hành động để hỗ trợ hàng triệu cửa hàng nhỏ thuộc sở hữu của hộ gia đình mà họ đang cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số. Điều này cũng là một thách thức lớn đối với nhà lãnh đạo mới như Rachmat Kaimuddin. Tuy nhiên, may mắn rằng vị CEO này đã có kinh nghiệm đối mặt với những khủng hoảng từ trước đó.

Vào năm 1997, ông Rachmat tốt nghiệp trung học ở một thành phố nhỏ ở Trung Java, đây cũng là thời điểm nền kinh tế tại châu Á gặp khủng hoảng, gần như nhấn chìm Indonesia. Bốn năm sau đó, ông Rachmat tốt nghiệp Học viện Công nghệ MIT ở Mỹ với chuyên ngành kỹ thuật.

Vào năm 2008, khi Rachmat mới hoàn thành chương trình học Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Stanford, một lần nữa khủng hoảng tài chính toàn cầu lại nổ ra. Tuy nhiên, chính những kinh nghiệm tích lũy được qua những đợt khủng hoảng trước đó đã giúp ông Rachmat trở nên mạnh mẽ hơn để điều hành và xử lý mọi biến động trong công việc kinh doanh một cách nhanh gọn nhất.

Năm 2020, ông Rachmat đã phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của mình, đó chính là trở thành Giám đốc điều hành, quản lý mạng lưới gồm hàng nghìn nhân viên, hàng triệu thương nhân và hàng chục triệu khách hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, như một nhà lãnh đạo xuất chúng, Rachmat nhấn mạnh rằng, vai trò quan trọng nhất của ông tại thời điểm ấy là an ủi nhân viên và khách hàng, khẳng định rằng cuộc khủng hoảng này cũng sẽ đi qua.

Dưới sự chỉ huy của Rachmat, công ty đã dần vượt qua sóng gió và ổn định trở lại. Sự kiện này một lần nữa khẳng định tài năng của cựu CEO, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của người dẫn đầu doanh nghiệp trong quá trình hình thành, phát triển và dẫn dắt doanh nghiệp vượt khủng hoảng.

H.C (t/h)