Đắk Lắk: Cơ quan chức năng “kêu khó”, “xe dù, bến cóc” đại náo khắp nơi

Pháp luật doanh nghiệp | 16:12:00 16/04/2019

DNHN - Hoạt động “xe dù, bến cóc” đã diễn ra nhiều năm nay và ngày càng trở nên rầm rộ, công khai khắp nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhất là ở thành phố Buôn Ma Thuột. Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách theo hợp đồng, nhưng lại vận chuyển hành khách theo tuyến cố định ngày càng tăng. Số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách lập “bến tại nhà”, đón và trả khách tại nhà và ở những nơi bất kỳ ngày càng phổ biến...Những tồn tại nêu trên đã gây xáo trộn hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách từ các huyện, thị đến thành phố ở Đắk Lắk trong suốt thời gian khá dài và ngày càng phức tạp. Thế nhưng, các cơ quan chức năng ở Đắk Lắk đều “kêu khó”. Việc ra quân xử lý “xe dù, bến cóc” ở Đắk Lắk chỉ là “đánh trống, bỏ dùi”, rồi mọi việc lại “đâu vào đó” (!?)

Xe Thuần Sự trả khách trong khuôn viên Bệnh viện Thiện Hạnh, thành phố Buôn Ma Thuột

Không khó để nhận ra xe dù, bến cóc

Hàng ngày, mọi người rất dễ dàng nhận ra “xe dù, bến cóc” vẫn thường xuyên tập trung đối diện trước cổng Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk (ở phía bắc thành phố Buôn Ma Thuột), nhất là khu vực cây xăng số 18 nằm sát đường Hồ Chí Minh. Tại đó, nhiều xe khách liên tỉnh cứ ngang nhiên bốc hàng, xếp khách nhộn nhịp. Trong đoạn đường dài khoảng 1km từ bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đến vòng tròn xuyến Km3 (trước tòa nhà Điện máy Nguyễn Kim), bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, hàng loạt xe dưới 30 chỗ ngồi vẫn không ngừng di chuyển vòng vo đón, trả khách, nhiều nhất vẫn là xe của các nhà xe Việt Thanh; Thuần Sự, Diên Hồng; Hoàng Hải; NASA; Phước Thiện; Uyên Nhi; Ngọc Hạng v.v... Không những thế, núp bóng xe chở bệnh nhân, nhiều nhà xe mà nhiều nhất là xe Việt Thanh và xe Thế Vĩnh (ở huyện Ea Kar), Thuần Sự (ở huyện Ea H’Leo) v.v... còn thường xuyên ra vào bệnh viện Thiện Hạnh (cách Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk khoảng 500 mét) và đậu đỗ ngay trên đường Mai Hắc Đế, trước khu vực Bệnh viện đa khoa Đắk Lắk (trước đây) và nay đậu đỗ trên đường Huỳnh Thúc Kháng, trước khu vực Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên (hiện nay) để đón và trả khách.

 Xe Việt Thanh trả khách trong khuôn viên Bệnh viện Thiện Hạnh, thành phố Buôn Ma Thuột

Hoạt động vận chuyển, đón và trả khách sai quy định như vậy, nhưng không hiểu sao không mấy khi các “xe dù” ấy bị lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk xử lý!? Thi thoảng, người dân vẫn thấy có lực lượng cảnh sát giao thông hay cảnh sát trật tự của thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk đi tuần tra, dừng xe để kiểm tra, nhưng việc “kiểm tra” các xe có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ chỉ diễn ra chóng vánh rồi đâu lại vào đó. Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe khách liên tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hàng ngày, vào sáng sớm có rất nhiều xe, tuyến dài có, tuyến ngắn có, cứ tập trung ở cây xăng số 18... rồi trước cửa bệnh viện Thiện Hạnh đến khu vực khách sạn Đakruco km3... các xe cứ chạy tới, chạy lui đón khách, kéo khách, tranh dành khách, nhưng không ai làm gì được. Chúng tôi đã làm nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng, rồi điện thoại báo trực tiếp có, gián tiếp có nhưng chưa có hiệu quả mấy”.

 Xe Việt Thanh trả khách trên quốc lộ 26 trước khu vực Cụm công nghiệp Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Tìm hiểu thực tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong nhiều năm qua, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhận thấy, hoạt động “xe dù, bến cóc” ở đây ngày càng trở nên rầm rộ. Xe không phù hiệu hoặc có phù hiệu “Xe Hợp đồng” và ngay cả xe có phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” cũng vào trong thành phố Buôn Ma Thuột đón và trả khách. Khách chỉ cần gọi điện thoại đang ở vị trí nào là ít phút sau, xe sẽ đến đón tận nơi mà không cần phải mua vé. Công ty TNHH vận tải Việt Thanh (tức nhà xe Việt Thanh có trụ sở tại 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lăk) là doanh nghiệp có hàng chục xe ô tô dưới 30 chỗ ngồi ngang nhiên đón, trả khách sai quy định nhiều năm nay. Doanh nghiệp này cũng có nhiều xe đăng ký chạy hợp đồng, nhưng hàng ngày vẫn chạy tuyến cố định từ km68, thị trấn Ea K’Nốp, huyện Ea Kar đến thành phố Buôn Ma Thuột (và ngược lại). Thậm chí gần đây, nhà xe Việt Thanh còn lập cơ sở tập kết hàng hóa và đón khách gần khu vực vòng tròn xuyến km3, phường Tân Lập cho “thuận tiện” (!). Công ty TNHH vận tải Việt Thanh cũng là doanh nghiệp có nhiều lượt xe bị các cơ quan chức năng ở Đắk Lắk xử phạt vì có các hành vi sai phạm như: phóng nhanh vượt ẩu, nhiều lần gây tai nạn giao thông, hoạt động theo kiểu xe dù - bến cóc, vào các trạm xe bus để tranh giành khách và dừng đỗ đón, trả khách tùy tiện... Thế nhưng đến nay, những sai phạm như đã nêu trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Công ty TNHH vận tải Việt Thanh vẫn tiếp diễn.

Một lãnh đạo của Hợp tác xã Quyết Thắng, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Từ Km68 đến thành phố Buôn Ma Thuột, chúng tôi có khoảng 100 trạm chờ để đón trả khách đi xe bus, nhưng thực sự ra, chúng tôi đều bị các xe dù, xe cóc chạy chặn đầu xe đón khách. Thêm một loại hình xe tuyến cố định... tôi thấy họ đều bắt khách ở tất cả các trạm xe bus và bắt khách theo điện thoại... Thứ hai là xe hợp đồng, đi chuyến nào thì phải có hợp đồng chuyến đó... nhưng họ đều đón khách của chúng tôi theo tuyến cố định ... cho nên doanh thu của xe bus rất là kém...”.

 Xe Thuần Sự đón khách ngay tại một trạm chờ xe Bus trên đường Hồ Chí Minh

Không chỉ không xử lý triệt để được những sai phạm do vi phạm một số quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và Luật Giao thông đường bộ đối với nhà xe Việt Thanh, mà những năm gần đây, việc xử lý hoạt động “xe dù, bến cóc” của các cơ quan chức năng đối với nhiều đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đều gặp “khó”. Có lẽ vì thế mà ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ra đời? Và chỉ cần hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo quy định là các doanh nghiệp đưa xe vào hoạt động, rồi một thời gian sau... các xe đều đón, trả khách tùy tiện!?

Xe Ngọc Thông đón khách trên đường Hồ Chí Minh gần khu vực Chợ Đạt Lý, thành phố Buôn Ma Thuột

Nhà xe Nhật Giang trả khách trước Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Xe Thế Vĩnh đón khách ngay tại trạm xe Bus khu vực vòng tròn xuyến km3, thành phố Buôn Ma Thuột

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có gần 1.000 phương tiện đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải để kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, trong số đó có hơn 500 phương tiện đăng ký chạy tuyến cố định và hơn 400 phương tiện đăng ký chạy theo hợp đồng. Số phương tiện được phép kinh doanh vận tải hành khách ngày càng tăng, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là điều kiện thuận lợi để hộ cá thể và doanh nghiệp phát triển kinh tế, đồng thời thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, công tác quản lý đối với loại hình dịch vụ vận tải hành khách của các cấp, các ngành chức năng đã và đang phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Cơ quan chức năng “kêu khó”

Ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Thực trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại và diễn ra phức tạp. Đã có nhiều lực lượng kiểm tra, xử lý, trong đó có Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, nạn xe dù, bến cóc vẫn chưa được giải quyết triệt để do có một số nguyên nhân như sau: thứ nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm các quy định về kinh danh vận tải. Đa số người dân muốn thuận tiện cho riêng mình, đề nghị nhà xe, doanh nghiệp đưa đón tại nhà, dẫn đến tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong việc đưa đón; lập một số điểm tập kết trái quy định. Vấn đề là lực lượng Thanh tra giao thông vẫn còn mỏng, lại thiếu phương tiện và phạm vi xử lý đối với xe dù, bến cóc cũng còn hạn chế...”

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, chỉ tính trong 6 đầu năm 2018, qua công tác kiểm tra, Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 110 trường hợp, xử phạt 189,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đối với 45 trường hợp; thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải của phương tiện qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình 81 trường hợp.

Còn theo Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Đắk Lắk, cùng thời điểm 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh cũng đã phát hiện và lập biên bản 1.327 trường hợp xe khách vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chiếm tỷ lệ gần 70% tổng số vụ vi phạm cùng lĩnh vực trong năm 2017, chủ yếu là các lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định và dừng, đỗ trái quy định. Các đơn vị, doanh nghiệp có xe vi phạm bị xử phạt nhiều nhất là Công ty TNHH vận tải Việt Thanh, các nhà xe Nhật Thông; Hùng Nam Hoa; Tuấn Đạt; Thế Vĩnh, Nhất Giang; Thuần Sự; Thanh Hà và Hương Khuê (thành phố Buôn Ma Thuột) v.v... Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Thực sự, đối với vấn đề này thì trong quá trình xử lý cũng có những khó khăn vướng mắc. Thứ nhất là do một số nhà xe chạy theo lợi nhuận nên đã sử dụng đủ hình thức đón khách, trả khách, chèo kéo khách, tranh giành khách làm ảnh hưởng trật tự công cộng và trật tự an toàn giao thông. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vấn đề này thì các nhà xe canh chừng, trốn tránh xử lý. Khó khăn thứ hai là lực lượng CSGT không phải lúc nào cũng tập trung vào một chuyên đề mà phải thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên toàn tỉnh, công tác tuần tra kiểm soát ko phải lúc nào cũng phải dừng tại một điểm cố định để mà xử lý đối với hoạt động này...”.

Thời gian qua, căn cứ Thông tư số 29/2008 và Thông tư số 49/2014 của Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng cảnh sát trật tự và cảnh sát 113, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là phương tiện xe ô tô dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, góp phần giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng. Tuy nhiên, theo Thượng tá Kiều Văn Trầm, Phó phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đắk Lắk thì việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm lỗi “trực tiếp” rất khó khăn: “Khi lực lượng chúng tôi đến thì xe chạy lòng vòng, nhưng chúng tôi không có chức năng đón xe lại, mà chúng tôi chỉ được xử lý các xe đang dừng... Khi tiến hành kiểm tra, các xe bỏ chạy thì chúng tôi không thể đuổi theo, không thể bắt xe đừng lại được...”

Như vậy, có thể thấy việc xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong nhiều năm qua đã có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, nhưng đến nay, vấn nạn đó không những không giảm mà vẫn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chung quy là lực lượng nào cũng thấy khó khăn. Việc xử lý các nhà xe có nhiều xe, nhiều lượt vi phạm bằng xử phạt hành chính hay tước giấy phép lái xe đã không đủ sức răn đe, không thể xử lý triệt để được nạn xe dù, bến cóc. Càng phạt, nhà xe càng tìm cách đối phó với lực lượng chức năng. Chấp nhận phạt để chạy mà không sợ bị rút giấy phép kinh doanh. Thậm chí đến nay, nhiều nhà xe như: Minh Thắng, Hương Khuê, Thu Đức, Hoàng Trung, Năm Thùy v.v... của thành phố Buôn Ma Thuột và cả nhà xe Việt Thanh của huyện Ea Kar cũng đã lập bến tại nhà, đưa đón khách tận nơi. Việc vào bến đón và trả khách chỉ còn là việc hãn hữu. Đây cũng chính là nguyên nhân làm giảm lượng xe, lượng khách và giảm cả nguồn thu ở các bến xe và kéo theo rất nhiều hệ lụy. /.     

Những nội dung liên quan đến hoạt động “xe dù, bến cóc” đang diễn ra ở Đắk Lắk sẽ được tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập tiếp tục cập nhật và thông tin đến độc giả.

Nhóm PV Tây Nguyên

Từ khóa: bến cóc xe dù

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc