Xe Lexus còn bảo hành bị ngấm dầu: Doanh nghiệp đùn đẩy trách nhiệm?

Pháp luật doanh nghiệp | 15:50:00 13/06/2018

DNHN - Trao đổi với PV Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Nguyễn Xuân Biên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng môi trường Trường Thi ( 22 Bến Ngự, Trường Thi, Thanh Hóa) rất bức xúc về sự đùn đẩy trách nhiệm của Công ty Lexus Thăng Long (LTL) và Công ty Toyota Việt Nam (TMV) trong việc bảo hành đối với xe ôtô LS 460 BKS 36A- 16358, dù vẫn còn trong thời hạn bảo hành đã bị ngấm dầu dưới gầm máy.

Qua tìm hiểu sự việc, ngày 29/8/2015, Công ty Trường Thi đã mua xe ôtô LS 460 BKS 36A-16358/ Số khung xe 505055182 tại Công ty Lexus Thăng Long (LTL), địa chỉ tại Ngã tư Phạm Hùng- Dương Đình Nghệ, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong quá trình vận hành, chủ sở hữu xe phát hiện tình trạng ngấm dầu mặt bích động cơ nên ngày 28/5/2018 đã mang xe đến LTL thông báo về sự cố. Các nhân viên kỹ thuật của LTL tiến hành kiểm tra và xác nhận hiện tượng ngấm dầu mặt bích động cơ xe.Tại buổi kiểm tra, LTL khẳng định phần đầu xe và  động cơ không có vấn đề bất thường về va chạm, tháo lắp hay tác động của ngoại lực (Lỗi không phải do người sử dụng xe - PV).

Ông Nguyễn Xuân Biên trình bày sự việc với phóng viên

Sau khi kiểm tra toàn bộ quy trình xử lý ngấm dầu mặt bích động cơ đối với xe LS 460 BKS 36A- 16358, LTL và TMV đã thống nhất vệ sinh sạch sẽ khu vực ngấm dầu; phủ dung dịch kiểm tra rò rỉ; chạy thử 50km để kiểm tra lại. Toàn bộ công việc sửa chữa được thực hiện theo chính sách bảo hành áp dụng trong thời hạn của xe, từ 29/8/2015 đến hết 29/8/2018. Do Công ty Trường Thi là khách hàng quen (đang sử dụng 5 xe Lexus- PV) nên TMV và LTL đã quyết định sẽ hỗ trợ “thiện chí” bằng việc kéo dài thời gian bảo hành thêm 01 năm, đến hết 29/8/2019.

Tuy nhiên, phía Công ty Trường Thi không đồng ý cách thức giải quyết thiếu trách nhiệm của TMV. Ông Biên khẳng định: Lỗi sự cố động cơ vẫn trong thời hạn bảo hành không phải là do đơn vị bán hàng mà thuộc về nhà sản xuất nên nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi xe để thay thế. Bởi lẽ, nếu sau thời hạn bảo hành thêm 01 năm, động cơ xe lại gặp sự cố tương tự thì ai chịu trách nhiệm? Nếu TMV không thu hồi xe bị lỗi, Công ty Trường Thi sẽ gửi đơn đến Cục Quản lý Cạnh tranh- Bộ Công Thương  để can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo chính sách bảo hành của Lexus, xe của khách hàng sẽ được bảo hành trong thời hạn 3 năm và không giới hạn số ki-lô-mét. Trong thời gian này, TMV, nhà phân phối chính thức của Lexus tại Việt Nam sẽ thay thế bất kì linh kiện/phụ tùng nào do Lexus cung cấp bị lỗi. Vậy tại sao TMV và LTL lại không thu hồi chiếc xe bị lỗi theo yêu cầu của khách hàng là Công ty Trường Thi?

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập 2018

Điều hòa nhiệt độ Casper