Nhà đầu tư lo ngại với giấc mơ AI xa vời của Mark Zuckerberg

11:08 25/04/2024

Các nhà đầu tư đã thể hiện quan điểm của họ bằng hành động bán tháo cổ phiếu. Với việc cổ phiếu giảm 19%, vốn hóa Meta “bốc hơi” hơn 200 tỷ USD trong một ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Meta vừa ghi nhận doanh thu quý tích cực nhờ hoạt động kinh doanh quảng cáo tăng trưởng nhanh. Cụ thể, doanh thu chạm mốc 36,5 tỷ USD, tăng hơn 27% so với một năm trước đó, đồng thời vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích. So với quý trước, mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 25%.

Một lý do giúp thu nhập ròng tăng mạnh là chi phí tiếp thị và bán hàng giảm 16%. Quy mô nhân sự giảm 10% xuống 69.329 người.

Dẫu vậy, cổ phiếu Meta trong phiên ban đầu vẫn giảm sau khi tập đoàn này tuyên bố sẽ tăng mức chi tiêu trong năm lên tới 10 tỷ USD nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ tham vọng AI. CEO Mark Zuckerberg kỳ vọng có thể xây dựng thành công dịch vụ trí tuệ nhân tạo với chất lượng xứng tầm hàng đầu thế giới.

“Khi các dịch vụ AI mới đạt quy mô lớn, chúng tôi sẽ có thành tích trong việc kiếm tiền từ AI hiệu quả”, Mark Zuckerberg nói và cho biết thêm rằng, Meta có thể tạo doanh thu thông qua quảng cáo trong các tương tác AI.

Theo CNBC, CEO Meta dành phần lớn thời gian của phần mở đầu buổi công bố kết quả kinh doanh để nói về những thứ đang làm cho công ty mất tiền. Các nhà đầu tư đã thể hiện quan điểm của họ bằng hành động bán tháo cổ phiếu. Với việc cổ phiếu giảm 19%, vốn hóa Meta “bốc hơi” hơn 200 tỷ USD trong một ngày.

Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence, nói: “Các nhà đầu tư hoài nghi về mức chi tiêu cho AI ngày càng tăng. Một số khoản đầu tư đó có thể mất nhiều năm để thu hồi vốn. Thế nhưng, Meta đang trong cuộc đua AI để cố giành chiến thắng và trợ lý ảo Meta AI có thể là chú ngựa ô. Meta có sẵn lượng người dùng thông qua các ứng dụng hiện có và cuối cùng sẽ có lợi thế trong việc kiếm tiền thông qua hệ sinh thái quảng cáo của mình”.

Meta Platforms đã cập nhật các sản phẩm mua quảng cáo của mình bằng các công cụ AI và định dạng video ngắn (Reels) để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đồng thời giới thiệu các tính năng AI mới như trợ lý trò chuyện để thúc đẩy mức độ tương tác trên các sản phẩm truyền thông xã hội của mình.

Tuần trước, Meta Platforms thông báo sẽ cung cấp cho Meta AI vai trò nổi bật hơn trên bộ ứng dụng của mình, nghĩa là bắt đầu xem mức độ phổ biến của trợ lý ảo này với người dùng trong quý 2/2024.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích hàng đầu tại hãng Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Với tất cả các kế hoạch AI táo bạo của mình, Meta vẫn không thể rời mắt khỏi mảng cốt lõi của doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh quảng cáo”.

Công ty mẹ Facebook dự đoán doanh thu quý II đạt từ 36,5 tỷ đến 39 tỷ USD, đại diện cho mức tăng 18% theo năm. Chi phí vốn năm 2024 dự kiến khoảng 35 tỷ đến 40 tỷ USD do tiếp tục tăng tốc đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ lộ trình trí tuệ nhân tạo.

Bộ phận Reality Labs, phụ trách phần cứng và phần mềm để phát triển vũ trụ ảo, báo cáo doanh thu 440 triệu USD và lỗ 3,85 tỷ USD, nâng tổng số lỗ từ cuối năm 2020 lên hơn 4,5 tỷ USD.

Năm 2023, cổ phiếu Facebook tăng gần gấp ba và dù giảm 19% trong ngày 24/4, tính riêng năm 2024, nó cũng đã tăng giá 40%, lập đỉnh 527,34 USD vào đầu tháng.

Sau một năm 2022 “bầm dập”, khi mất khoảng 2/3 vốn hóa, Zuckerberg đã lấy lại niềm tin từ các nhà đầu tư. Động lực lớn chính là kế hoạch cắt giảm chi phí mà CEO Meta đặt ra vào đầu năm ngoái và gọi 2023 là “năm của hiệu quả”. Tập đoàn tiến hành sa thải nhân sự và loại bỏ các dự án không cần thiết nhằm trở thành “một tổ chức mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn”.

Zuckerberg dự đoán “chu kỳ đầu tư nhiều năm” trước khi các sản phẩm AI của Meta đạt đến quy mô để có lãi. Giám đốc tài chính Susan Li ủng hộ phát biểu của ông chủ khi nói rằng, công ty cần phải phát triển các mô hình hiện đại và mở rộng quy mô sản phẩm trước khi mang lại nguồn thu ý nghĩa.

CEO Meta trấn an các nhà đầu tư, nếu họ sẵn sàng “lên thuyền” và gắn bó dài lâu, họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Thu Hằng (T/h)

Tags: