Meta sẽ dán nhãn cho các nội dung do AI tạo ra từ tháng 5

16:27 08/04/2024

Meta cho biết, các nhãn dán nội dung sẽ giải quyết mọi lo ngại đã được Ban giám sát của Meta đưa ra trước đó về việc cần xem xét lại cách tiếp cận đối với những nội dung bị chi phối bởi AI.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, Tập đoàn Meta công bố một số thay đổi lớn trong chính sách quản lý của hãng đối với những nội dung được tạo ra hoặc chỉnh sửa bằng phương thức kỹ thuật số trên 2 nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 5 tới, Meta sẽ tiến hành gắn nhãn “Made with AI” (do AI tạo ra) đối với những video, hình ảnh và audio được xác định tạo ra bởi các công cụ AI.

“Phạm vi của chính sách này rộng hơn so với việc chỉ xử lý một bộ phận nhỏ các video đã qua chỉnh sửa trước đây”, bà Monika Bickert, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách nội dung của Meta cho hay.

Bà Monika Bickert cho biết thêm, các nhãn nội dung nói trên sẽ giải quyết mọi lo ngại đã được Ban giám sát của Meta đưa ra trước đó về việc cần xem xét lại cách tiếp cận đối với những nội dung bị chi phối bởi AI, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc lạm dụng tràn lan các ứng dụng do AI hỗ trợ để tạo ra các thông tin sai lệch trong năm bầu cử quan trọng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Ban giám sát của Meta được thành lập vào năm 2020 để xem xét các chính sách kiểm duyệt nội dung của công ty. Bộ phận này cho biết, hiện nay, phương pháp kiểm duyệt các nội dung do AI tạo ra của Meta là quá hẹp. 

Các chính sách được viết vào năm 2020, khi nội dung do AI tạo ra còn tương đối hiếm nên phạm vi chỉ bao gồm các video do AI tạo hoặc sửa đổi khiến người dùng hiểu lầm. Với những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực AI tạo sinh, Meta cho hay, phạm vi cần mở rộng ra hơn nữa. 

Trước đó, Meta, Google và OpenAI đã đồng ý cùng sử dụng một tiêu chuẩn chung để gắn thẻ các nội dung do AI tạo ra hoặc thay đổi nhằm minh bạch hóa thông tin.

Meta không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất chống lại nội dung nhân tạo bằng nhãn dán. Từ năm ngoái, TikTok đã yêu cầu người dùng gắn nhãn bài đăng do AI tạo ra, đồng thời cho phép người dùng khác báo cáo nội dung mà họ nghi ngờ là của AI.

Vào tháng trước, YouTube cũng đã công bố bản cập nhật mới cho phép người sáng tạo gắn nhãn những nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Tính năng mới này của YouTube không chỉ giúp người xem nhận biết được nội dung do AI tạo ra mà còn đảm bảo tính trung thực và minh bạch trong việc chia sẻ thông tin trên nền tảng này, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và độ tin cậy của nền tảng.

Phương Anh (t/h)