Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại ở mức 1,6% trong quý 1/2024

10:47 26/04/2024

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã chậm lại ở mức 1,6% trong quý đầu tiên, một giảm sút đáng kể so với tỷ lệ 3,4% trong quý cuối cùng của năm 2023, theo báo cáo của Bộ Thương mại vào thứ Năm.

Ảnh minh họa
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh AFP

Sự suy giảm này cho thấy áp lực đang đè nặng lên người tiêu dùng do tăng lãi suất.

Dữ liệu từ GDPNow của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo tăng trưởng sẽ là 2,7%, với dự đoán về việc chi tiêu tiêu dùng tăng 3,3%. Mặc dù chi tiêu tiêu dùng đã chiếm phần lớn trong tăng trưởng kinh tế từ tháng 1 đến tháng 3, báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng không tiêu nhiều như trước đó. Bộ Thương mại cũng đã lưu ý rằng sự suy giảm này cũng phản ánh sự giảm tốc trong xuất khẩu và chi tiêu của chính phủ.

Các nhà kinh tế Tim Quinlan và Shannon Seery Grein của Wells Fargo đã lưu ý trong một bản ghi chú dành cho các nhà đầu tư rằng, "Sau một tiêu đề đáng lo ngại, bức tranh nổi lên từ các chi tiết trong báo cáo GDP ngày hôm nay thực sự giống với các yếu tố cản trở môi trường lãi suất thấp hơn".

Báo cáo được công bố vào thứ Năm sau khi một số báo cáo đã chỉ ra sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mặc dù lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang.

IMF đã nâng dự báo về nền kinh tế Mỹ trong năm nay, dự đoán rằng GDP của Mỹ sẽ tăng 2,7% trong năm nay, cao hơn so với dự báo 2,1% vào tháng 1. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva, cảnh báo rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng đi kèm với một "mặt trái".

Bà Georgieva nói trong một cuộc họp ở Washington: "Việc giảm phát đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến". IMF đã cảnh báo rằng các ngân hàng trung ương không nên phản đối tinh thần lạc quan của thị trường và nên duy trì một thái độ trung lập trước áp lực chính trị, đặc biệt là trong bối cảnh nửa cuối của năm nay sẽ là thời điểm quan trọng cho các cuộc bầu cử.

Nền kinh tế dự kiến sẽ trở thành một trong những vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử của Mỹ. Một cuộc khảo sát của Gallup cho thấy gần hai phần ba người trưởng thành ở Mỹ không đồng ý với cách mà nền kinh tế đang được quản lý.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với Reuters rằng bà kỳ vọng lạm phát sẽ giảm ở mức thấp hơn, bà nói thêm rằng, "Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất, rất tốt".

Quốc Anh t/h