Thứ năm 19/09/2024 07:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đồng Rúp mất giá khiến lạm phát của Nga vọt đến mức cực đoan

25/07/2023 02:56
Theo Steve Hanke, việc đồng rúp mất giá mạnh đã khiến tỷ lệ lạm phát ở Nga tăng vọt đến mức cực đoan. Ước tính tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện nay ở Nga là 60%
aa
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

Theo ước tính của nhà kinh tế nổi tiếng Steve Hanke, Nga có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lạm phát không được báo cáo khi cuộc chiến với Ukraine tiếp tục.

Dựa trên những tính toán của riêng mình, Hanke ước tính rằng tốc độ tăng giá tiêu dùng hàng năm của Nga là 60% đáng kinh ngạc, cao hơn đáng kể so với mức 3,6% mà Ngân hàng Trung ương Nga báo cáo gần đây nhất.

Theo Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, kỳ vọng lạm phát ở Nga đã tăng lên 11,1% trong tháng Bảy. Tỷ lệ lạm phát ngày nay là 60% mỗi năm, gấp 5,5 lần điểm dữ liệu của ngân hàng trung ương. Các dự báo dường như quá lạc quan, nhà kinh tế đã tweet.

Một giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins đã viết trên Twitter: “Việc đồng rúp rơi tự do đang thúc đẩy LẠM PHÁT RẠNG RỠ ở Nga”.

Một đồng tiền suy yếu có xu hướng làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát bằng cách tăng giá hàng hóa nhập khẩu.

Trong nỗ lực kiềm chế áp lực lạm phát, ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm cơ bản lên 8,5% vào tuần trước.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết: "Kỳ vọng về lạm phát đã tăng lên. Kể từ đầu năm 2023, xu hướng nhu cầu trong nước và sự mất giá của đồng rúp đã làm gia tăng đáng kể rủi ro lạm phát".

Lạm phát gia tăng chỉ là một trong nhiều vấn đề ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga. Nhiều vấn đề gây khó khăn cho quốc gia, bao gồm sự sụt giảm nghiêm trọng trong thặng dư tài khoản vãng lai, đồng rúp của Nga lao dốc và doanh số bán ô tô giảm.

Những khó khăn kinh tế của Moscow ngày càng leo thang kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine, trong bối cảnh làn sóng trừng phạt của phương Tây được áp đặt để trả đũa cho cuộc xâm lược của nước này.

PV tổng hợp

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target có trụ sở tại Minnesota cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 công nhân thời vụ cho mùa lễ năm nay.
Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam trong vòng 120 ngày kể từ khi có kết quả sơ bộ.
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son