Thứ sáu 04/07/2025 13:21
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?

28/08/2024 16:45
Hàng loạt dự án xây dựng đang bị ùn tắc tại Bộ Xây dựng vì chờ thẩm định, khiến thủ tục kéo dài, chi phí tăng cao, vàcơ hội đầu tư của doanh nghiệp bị bỏ lỡ.
Ths Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản
ThS. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập có cuộc phỏng vấn Ths Nguyễn Văn Đỉnh- chuyên gia pháp lý bất động sản.

PV: Xin ông cho biết, hiện nay quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với các dự án sử dụng vốn khác (vốn tư nhân) đang diễn ra như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Trước đây theo Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng, các dự án đều phải thẩm định 2 bước thiết kế tại cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng (Cục Hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng nơi có công trình). Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP đã cải cách thủ tục, với dự án sử dụng vốn khác (không sử dụng vốn nhà nước) thì cơ quan quản lý nhà nước thẩm định 01 bước là thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Đối với các dự án sử dụng vốn tư nhân, hiện nay cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ sẽ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án do Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; các dự án nhóm A; các dự án nhóm B có công trình cấp đặc biệt, cấp I; và các dự án nằm trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên. Với quy định như vậy, số lượng báo cáo nghiên cứu khả thi cần thẩm định tại Cục Hoạt động xây dựng là rất lớn, dẫn đến tình trạng ách tắc, chậm trễ trong quá trình thẩm định.

Cơ quan chuyên môn thuộc Bộ sẽ thẩm định dự án có vốn tư nhân.
Cơ quan chuyên môn thuộc Bộ sẽ thẩm định dự án có vốn tư nhân.

PV: Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ách tắc trong quá trình thẩm định này?

Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Nguyên nhân chính là do quy định pháp luật hiện hành chưa phân cấp thẩm quyền thẩm định một cách hợp lý. Nghị định số 15/2021/NĐ-CP không còn cho phép áp dụng cơ chế ủy quyền thẩm định từ Cục Hoạt động xây dựng cho Sở Xây dựng như trước đây, dẫn đến việc hầu hết các dự án phải được đẩy lên trung ương thẩm định. Hơn nữa, việc cơ quan chủ trì soạn thảo luật cũng chính là cơ quan thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt ở khía cạnh nào đó có thể dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, khiến quy trình trở nên cồng kềnh và chồng chéo.

PV: Thời gian thẩm định kéo dài gây ra những tác động gì đối với doanh nghiệp, thưa ông?

Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Thời gian thẩm định kéo dài chắc chắn gây ra nhiều hệ lụy đối với doanh nghiệp. Đầu tiên, nó làm mất đi cơ hội đầu tư của doanh nghiệp khi phải chờ đợi thủ tục hoàn tất, dẫn đến chi phí tuân thủ pháp luật tăng lên. Điều này có thể gián tiếp làm tăng giá thành bất động sản, đặc biệt là trong các dự án bất động sản lớn. Hơn nữa, tình trạng ách tắc này cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cơ chế “xin - cho”, gây tiêu cực và làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI.

Quá trình tư vấn thủ tục đầu tư cho một số doanh nghiệp, tôi nhận được khá nhiều lời than phiền về việc với một dự án nhóm A thì mọi công trình đều phải đẩy lên cơ quan trung ương thẩm định, bao gồm các công trình có quy mô rất nhỏ, ví dụ một căn nhà 2 tầng, quy mô cấp III thuộc dự án nhóm A cũng thuộc thẩm quyền thẩm định của Cục Hoạt động xây dựng. Điều này là bất hợp lý.

PV: Vậy theo ông, để khắc phục những bất cập trong quy trình thẩm định này, cần có những giải pháp gì?

Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Tôi cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ Xây dựng chỉ nên thẩm định các dự án nhóm A có công trình cấp đặc biệt. Các công trình cấp I, chẳng hạn như tòa chung cư 30 tầng, hiện nay đã rất phổ biến tại các địa phương và hoàn toàn có thể phân cấp cho Sở Xây dựng thẩm định. Điều này sẽ giúp giảm tải cho cơ quan trung ương và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Đối với các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, không phải trường hợp nào cũng cần cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ thẩm định. Với các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp chẳng hạn, do các công trình trong dự án gồm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, cấp nước, thoát nước…) đều không quá phức tạp về kỹ thuật, cần phân cấp triệt để cho địa phương tự thẩm định.

Đặc biệt, tôi kiến nghị sửa đổi Điểm a Khoản 4 Điều 16 trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP để chỉ định rõ hơn thẩm quyền thẩm định của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng, nhằm giảm tải cho cơ quan trung ương và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông!

Diệp Anh (thực hiện)

Tin bài khác
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.