Thứ năm 19/09/2024 18:55
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

18/09/2024 18:18
Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
aa

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) dự kiến vào thứ Tư (18/9 – lúc rạng sáng 19/9 theo giờ Việt Nam) sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù động thái này đã được dự báo từ trước, các nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất (Ảnh: Reuters).

Fed đang đi sau nhiều ngân hàng trung ương khác, bao gồm khu vực đồng euro, Anh, Canada, Mexico, Thụy Sĩ và Thụy Điển, tất cả đều đã cắt giảm lãi suất. Nhiều nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng, họ sẵn sàng đi trước Fed, tổ chức thường được coi là ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới, để đối phó với việc tăng trưởng chậm lại và giảm áp lực lạm phát.

Tác động toàn cầu

Mối quan tâm chủ yếu sẽ là áp lực mà chênh lệch lãi suất tạo ra đối với các đồng tiền. Thông thường, lãi suất cao hơn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận tốt, từ đó đẩy giá trị của đồng nội tệ tăng cao.

Chu kỳ này đã được thấy với đồng yên Nhật Bản và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng tiền đã giảm giá trị mạnh khi ngân hàng trung ương của họ giữ lãi suất thấp, trong khi đồng đô la Mỹ đã tăng vọt trong suốt năm 2022 khi Fed thực hiện các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Những chênh lệch này đặc biệt khó khăn cho các ngân hàng trung ương đang cố gắng kiềm chế lạm phát, bởi vì đồng tiền yếu hơn có thể gây ra lạm phát khi giá hàng nhập khẩu tăng cao.

Ngoài vấn đề ngoại hối, một tác động quan trọng khác của việc Fed điều chỉnh lãi suất là ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt khi thị trường lao động yếu đi và nguy cơ suy thoái đang hiện hữu.

Nhận định về việc cắt giảm lãi suất của Fed, ông Richard Carter, Trưởng bộ phận Nghiên cứu lãi suất cố định tại Quilter Cheviot, cho biết: “Là một động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá tài sản trên toàn thế giới”.

Điều này bao gồm cả vàng, khi kim loại quý này vừa đạt mức cao kỷ lục trong tuần này dựa trên kỳ vọng về động thái của Fed. Lãi suất cao thường bị coi là cản trở vàng, vì chúng khiến các khoản đầu tư thu nhập cố định, như trái phiếu, trở nên hấp dẫn hơn, mặc dù trong lịch sử, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Vàng cũng được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát (có thể tăng cao khi lãi suất giảm) và các nhà đầu tư cũng mua vàng trong những thời kỳ căng thẳng của thị trường.

Đối với dầu mỏ và các hàng hóa khác, thường được định giá bằng đồng đô la và do đó thường được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất, vì chi phí vay thấp hơn có thể kích thích nền kinh tế và tăng nhu cầu.

Bài liên quan
Thị trường kim loại thận trọng trước kế hoạch cắt giảm lãi suất của FED
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?
Chứng Khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Bên cạnh đó, nhiều thị trường mới nổi sẽ nhạy cảm hơn với các yếu tố này, khiến các động thái của Fed trở nên quan trọng hơn đối với họ so với các nền kinh tế lớn. Các thị trường chứng khoán cũng bị ảnh hưởng bởi các hành động của Fed, không chỉ riêng tại Mỹ. Phần lớn sự biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tháng gần đây đều liên quan đến các đồn đoán về thời điểm và mức độ Fed sẽ giảm lãi suất.

“Việc cắt giảm lãi suất làm giảm chi phí vay bằng đô la Mỹ, từ đó tạo ra các điều kiện thanh khoản thuận lợi hơn cho các công ty trên toàn thế giới”, ông Richard Carter của Quilter Cheviot cho biết. “Lãi suất thấp hơn của Mỹ cũng sẽ làm giảm lợi suất từ các tài sản của nước này như trái phiếu kho bạc, do đó khiến các thị trường khác trở nên hấp dẫn hơn”.

Lần cắt giảm đầu tiên có phải là bước ngoặt lớn nhất?

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất (Ảnh: Reuters).

Trong khi thị trường tự tin rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào thứ Tư, nhiều chuyên gia vẫn đặt câu hỏi xa hơn về việc tiếp theo Fed sẽ hành động thế nào trong ba cuộc họp còn lại của năm nay, và cả của năm 2025.

Điều này bao gồm việc liệu đợt cắt giảm đầu tiên sẽ giảm 25 hay 50 điểm cơ bản, đối với mức lãi suất hiện tại của Fed là 525 đến 550 điểm cơ bản. Trong tuần vừa qua, theo công cụ FedWatch của CME Group, định giá của thị trường đối với mức cắt giảm "lớn" đã nhảy từ dưới 50% lên gần 70%.

“Dù kết quả ra sao, thị trường chắc chắn sẽ biến động”, Steven Bell, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Columbia Threadneedle, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai. Ông nói thêm: “Thật hiếm khi Fed lại để thị trường rơi vào trạng thái không chắc chắn trước thềm cuộc họp, đặc biệt là khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã rất gần. Tôi chỉ có thể cho rằng trong nội bộ ủy ban vẫn còn sự chia rẽ”.

Cuộc bầu cử tháng 11 tới đây đã đặt ra nhiều câu hỏi về hướng đi của chính sách tài khóa Mỹ và cách mà nó có thể tác động đến lạm phát cũng như chính sách tiền tệ.

Ông Joe Tuckey, Trưởng bộ phận phân tích ngoại hối tại Argentex, cho biết rằng, một đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản ban đầu của Fed trong quá khứ thường “dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán”, đặc biệt là vào năm 2007 trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đầu những năm 2000 khi bong bóng công nghệ bùng nổ. “Về bản chất, nhu cầu cắt giảm lãi suất lớn hơn cho thấy lo ngại về tăng trưởng và những rắc rối kinh tế phía trước”, ông Tuckey nhận định.

Theo ông Hani Redha, Giám đốc danh mục đầu tư đa tài sản tại PineBridge Investments: “Dữ liệu kinh tế vẫn chưa đủ rõ ràng để đưa ra hướng đi cho thị trường. Tôi nghĩ ban đầu phản ứng sẽ khá hỗn hợp, nhưng có lẽ giá cổ phiếu vẫn có thể đứng vững cho đến khi có một sự đột phá rõ ràng hơn trong dữ liệu kinh tế”.

Tin bài khác
Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada thắt chặt quy định đối với lao động nước ngoài

Canada sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với giấy phép lao động dành cho vợ hoặc chồng của sinh viên quốc tế và lao động nước ngoài.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Sau khi bị ám sát hụt lần 2 tại sân golf ở West Palm Beach, Florida vào ngày 15/9 , khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đà giảm mạnh.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son