Thứ năm 19/09/2024 07:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuyện nghề của "vua bánh mì" Sài Thành - ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực

26/07/2023 15:53
Ở độ tuổi 70, ông Kao Siêu Lực - người sáng lập ABC Bakery vẫn hàng ngày tới xưởng bánh, quan sát công nhân làm việc. Ông được xem là "vua bánh mì" Sài Thành.
aa

Ở độ tuổi 70, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) vẫn ngày ngày lui tới xưởng bánh quan sát công nhân làm việc và trao đổi chuyện nghề với nhân viên. Dù đã được kể nhiều lần, câu chuyện về hiệu bánh ABC Bakery vẫn luôn mới, vì cứ mỗi năm, thực khách lại có dịp thưởng thức những sản phẩm mới, chứng kiến những bước chuyển mình đầy tiến bộ của hãng bánh này. Song song đó, cuộc đời thăng trầm của ông chủ Kao Siêu Lực vẫn là hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.

Ảnh minh họa
Ông chủ Kao Siêu Lực, người được mệnh danh là "vua bánh mì" Sài Thành.

Gắn bó với Việt Nam nhờ chạy trốn cái chết

Sinh ra và lớn lên tại Campuchia, lại đúng vào giai đoạn diễn ra nạn diệt chủng dưới chế độ Khmer Đỏ, ông Kao Siêu Lực cùng gia đình phải vượt biên, tháo chạy sang Việt Nam năm 1979.

Khi về đến Việt Nam, ông Lực là người 3 không: không bạn bè, không tiền bạc, không biết nói tiếng Việt. Năm 24 tuổi, ông Lực tìm được công việc đầu tiên là đi vác gạo, vì không biết tiếng Việt nên ông chỉ có thể làm theo dấu hiệu tay của chủ. Ngỡ tưởng đã có một công việc ổn định, nào ngờ bà chủ nghĩ rằng thuê người không hiểu tiếng sẽ thêm mệt, nên họ đuổi việc ông sau ngày làm việc đầu tiên.

Không bỏ cuộc, ông Lực xin đi làm kéo xe. Tuy nhiên, số tiền lương mà ông nhận được quá bèo bọt so với công sức mà ông bỏ ra, khi ông ngửa tay xin thêm thì bị xua đuổi, ông chỉ biết nhìn đồng bạc trên tay và rơi nước mắt khi nghĩ về cuộc đời mình.

Sau chuỗi ngày làm việc vất vả, Kao Siêu Lực nhận ra mình không muốn làm công nữa. Từ đó, ông chuyển sang buôn bán gạo và giao bột mì cho các lò bánh.

Bén duyên với nghề bánh

Thời gian đầu, Kao Siêu Lực đã tìm đến các lò bánh để học cách làm. Bánh bông lan là sản phẩm đầu tiên mà ông thử nghiệm thành công.

Năm 1984, ông Lực cùng người vợ cũ là bà Dư Đức Phát đã sáng lập nên Đức Phát. Lò bánh của gia đình tọa lạc trong một con hẻm nhỏ, chủ yếu làm các loại bánh truyền thống như bông lan, bánh mì,...

May mắn được trời phú cho đôi bàn tay cảm nhận được từng hơi thở của bột mì, một khối óc luôn sáng tạo đổi mới và một trái tim hết lòng với đam mê, lò bánh chỉ vỏn vẹn 4 công nhân của gia đình ông Lực càng ngày đông khách hàng.

Năm 1992, ông mở thêm một tiệm bánh nữa trên đường Nguyễn Du, quận 1. Sau hơn 20 năm, tên tuổi của hiệu bánh Đức Phát ngày càng phát triển. Điều may mắn, thương hiệu nhận được sự ủng hộ của cả khách hàng trong và ngoài nước.

Đang trên đà phát triển của sự nghiệp, ông Lực gặp cú sốc lớn khi gia đình xảy ra biến cố, vợ chồng ông ly hôn. Dù rất buồn nhưng ông nhanh chóng sốc lại tinh thần, xây dựng một thương hiệu bánh mới mang tên ABC Bakery. Dù phải làm lại từ điểm xuất phát nhưng ông Lực nhìn thấy tương lai ở nghề bánh và quyết tâm gắn bó với nghề này.

Ông Lực thế chấp nhà cửa để xây dựng xưởng mới, nhập thêm máy móc thiết bị. Ông tự tay thiết kế máy làm bánh, uốn nắn từng khuôn bánh sao cho đẹp mắt nhất. Với ông, tiêu chí đầu tiên của một chiếc bánh chính là thẩm mỹ. Một chiếc bánh đẹp về mẫu mã sẽ là điểm nhấn đầu tiên cho người mua lựa chọn.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng cái tâm đặt trọn vào từng sản phẩm bánh, ABC Bakery nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, là thương hiệu thức ăn nhanh được nhiều người ưa chuộng, hiện xuất khẩu qua 4 nước lớn: Mỹ, Hàn Quốc, Anh Quốc và Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Món bánh mì thanh long nổi tiếng tại ABC Bakery.

Tâm huyết và không ngừng làm mới thương hiệu

Năm 2007, Kao Siêu Lực đưa ABC Bakery trở thành doanh nghiệp bánh Việt Nam đầu tiên tham gia Hiệp hội bánh mì quốc tế. Không những thế, ông còn vinh dự được mời làm giám khảo của các cuộc thi làm bánh lớn trên thế giới.

Đến năm 2008, khi các thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam, họ đều tin tưởng chọn ABC Bakery làm đối tác. Từ chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, Burger King,... đến các chuỗi cà phê, siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, Family Mart, Circle K,…

Sau nhiều gian nan, thử thách, ABC Bakery đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ước tính, từ 10 cửa hàng ban đầu, ABC Bakery đã phát triển thành 28 chi nhánh cửa hàng trên cả nước, với 800 nhân viên và đã xuất khẩu sản phẩm sang 5 quốc gia.

Hiện ABC Bakery đang là nhà cung cấp cho gần 50 thương hiệu F&B quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam – chiếm 50% doanh thu chung của thương hiệu.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup Box Dance đã gọi vốn thành công 10 tỷ đồng, nhờ vào việc chứng minh tiềm năng phát triển của mô hình trò chơi thể thao hướng đến giới trẻ này.
Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có sự phát triển đồng đều, bền vững và phù hợp với xu hướng quốc tế trong các lĩnh vực như vốn, tài chính...
Sắp diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Đây là sự kiện kết nối và quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm qua,...
Hành trình trở thành tỷ phú của ông vua chuỗi siêu thị mini tại Malaysia

Hành trình trở thành tỷ phú của ông vua chuỗi siêu thị mini tại Malaysia

IPO của 99 Speed Mart đã huy động được 531 triệu USD tại Kuala Lumpur. Người sáng lập, ông Lee Thiam Wah, trở thành tỷ phú và sở hữu giá trị tài sản khoảng 3,3 tỷ USD.

'Doanh nhân nông dân' cầm cố 3 căn nhà để sản xuất ống hút có thể ăn được

Thương hiệu Ecos đã mang đến chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 một sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là ống hút làm từ rau củ. Sản phẩm này đã gây ấn tượng mạnh và được hai nhà đầu tư đồng ý rót vốn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son