Thứ hai 15/12/2025 06:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có sự phát triển đồng đều, bền vững và phù hợp với xu hướng quốc tế trong các lĩnh vực như vốn, tài chính, kết nối, phát triển thị trường, chính sách, văn hóa và tư duy.

Một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp mới

Hệ sinh thái khởi nghiệp (entrepreneurial ecosystem) là thuật ngữ chỉ cộng đồng bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo nên một môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hình thành nên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng nhanh.

Một hệ sinh thái khởi nghiệp gồm: Các startup; các định chế tài chính, quỹ đầu tư, nhà đầu tư…cung cấp vốn cho startup; Nhà nước ban hành cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp; các cơ sở cung cấp các dịch vụ hỗ trợ startup (Incubator, Accelerators, Coworking Space); các sự kiện và truyền thông về startup.

Tại Việt Nam, các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tuy mới hình thành nhưng ngày càng sôi động. Việt Nam được đánh giá là nơi rất có tiềm năng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST.

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) đánh giá, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, góp phần tạo ra thế hệ doanh nghiệp mới dựa trên tài sản trí tuệ và có khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu. Cùng với sự hỗ trợ từ khu vực tư nhân, Nhà nước cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo. Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ngày càng năng động và hiệu quả, với sự tham gia tích cực của các thành phần trong hệ sinh thái.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có sự phát triển đồng đều, bền vững và phù hợp với xu hướng quốc tế trong các lĩnh vực như vốn, tài chính, kết nối, phát triển thị trường, chính sách, văn hóa và tư duy.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.800 startup, trong đó có 11 startup được định giá trên 100 triệu USD và 3 startup được định giá trên 1 tỷ USD. Cả nước có 208 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động, trong đó có gần 40 quỹ nội địa.

Tuy nhiên, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Chất lượng dịch vụ hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp còn thấp, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở giai đoạn đầu còn thiếu tài chính, đặc biệt là các doanh nghiệp sáng tạo và dự án dựa trên khoa học kỹ thuật. Nguồn lực nghiên cứu cũng còn hạn chế, trong khi các trường đại học gặp khó khăn trong việc chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.

Để khắc phục những khó khăn này, ông Quất nhấn mạnh, cần chú trọng đến việc thống nhất và đồng bộ hóa các chính sách hiện có, bổ sung các quy định phù hợp trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, làm rõ khái niệm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, cần quy định cụ thể về điều kiện và tiêu chí cho các tổ chức và cá nhân tham gia hỗ trợ khởi nghiệp, cũng như tăng cường tuyên truyền, phổ biến và tôn vinh các cá nhân, tổ chức có thành tích trong lĩnh vực này.

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Đa dang hóa, thu hút tối đa nguồn lực cho khởi nghiệp sáng tạo

Phân tích về khởi nghiệp sáng tạo, ông Lương Văn Thường – Trưởng phòng Khởi nghiệp của Cục Phát triển thị trường và Khoa học công nghệ - Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) cho biết: Bản chất trong đề xuất chính sách của Bộ KH&CN là cố gắng thu hút càng nhiều chủ thể tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (HSTKNST) càng nhiều càng tốt. Đó là các tập đoàn, các trường đại học, quỹ đầu tư mạo hiểm, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự cộng hưởng mạnh cho HSTKNST phát triển.

Trong đó tập trung vào một số vấn đề sau: Thứ nhất, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong môi trường đào tạo. Phải làm sao để các sinh viên vừa ra trường “dám dấn thân, dám thất bại”. Bởi thực tế, có tới 95% là khởi nghiệp thất bại, bài học thành công và thất bại được đưa ra để chúng ta cùng nhìn nhận, phân tích, rút kinh nghiệm.

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
Ông Lương Văn Thường – Trưởng phòng Khởi nghiệp của Cục Phát triển thị trường và Khoa học công nghệ.

Thứ hai, mở rộng mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở. Hiện nay, các nước phát triển như Singapore đã phát triển rất tốt mô hình này. Đó là đặt ra các bài toán, thách thức của xã hội, tập đoàn, Chính phủ và kêu gọi ý tưởng giải quyết thách thức đó.

Thứ ba, kết nối. Tất cả cùng hướng tới mong muốn thúc đẩy sự tham gia của nhiều thành phần vào HSTKNST. Từ đó tạo ra nhiều nguồn lực để các doanh nghiệp KNST có bước đột phá.

“Chúng tôi mong muốn xã hội hóa, nhân rộng nguồn lực nuôi dưỡng HSTKNST. Bản chất của đổi mới sáng tạo là “giải mã” những khó khăn. Đồng nghĩa với giải quyết được các nguồn lực: Tiền bạc, con người và cơ chế hành chính.

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.