Chủ nhật 06/10/2024 22:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Huawei trở thành hãng bán chạy nhất về smartphone màn hình gập quý I

03/06/2024 16:37
Đây được xem là một điều bất ngờ, nhất là khi Huawei đang chịu sự cấm vận của chính phủ Mỹ và không được phép mua các loại chip 5G thế hệ mới từ các công ty của Mỹ, đặc biệt là Qualcomm.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc đưa kết nối 5G lên điện thoại giúp Huawei tăng trưởng mạnh, trở thành hãng bán chạy nhất về smartphone màn hình gập quý I/2024.

Báo cáo thị trường smartphone gập do hãng nghiên cứu Counterpoint Research công bố cho thấy, Huawei đạt thị phần 35% trong quý vừa qua, tăng trưởng 257% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này đưa hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị sau thời gian dài Samsung thống trị thị trường.

Đây được xem là một điều bất ngờ, nhất là khi Huawei đang chịu sự cấm vận của Chính phủ Mỹ và không được phép mua các loại chip 5G thế hệ mới từ các công ty của Mỹ, đặc biệt là Qualcomm. Điều này khiến các mẫu smartphone gập mới ra mắt của Huawei đều chỉ hỗ trợ kết nối 4G, thay vì 5G, mất đi tính cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Trong khi những cái tên thuộc top đầu trên thị trường smartphone màn hình gập đều có doanh số tăng trong quý I/2024, Samsung lại là hãng duy nhất có doanh số bị sụt giảm.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số smartphone màn hình gập của Samsung đã bị sụt giảm đến 42%, khiến hãng công nghệ Hàn Quốc hiện chỉ còn chiếm 23% thị phần, bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone gập.

Motorola là hãng có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc nhất trên thị trường smartphone gập trong quý vừa qua, khi hãng điện thoại này có mức tăng lên đến 1473% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã giúp Motorola chiếm 11% thị phần và đứng thứ 4 trong số các hãng smartphone màn hình gập lớn nhất thế giới.

Hãng điện thoại Trung Quốc Honor cũng đã có một quý bùng nổ trên thị trường smartphone gập, với mức tăng doanh số đạt 460% so với 3 tháng của quý I/2023, giúp Honor nắm giữ 12% thị phần và trở thành hãng smartphone màn hình gập lớn thứ 3 thế giới.

Quay trở lại câu chuyện Huawei, phía Counterpoint cho rằng, dòng điện thoại 5G là nguyên nhân chính thúc đẩy doanh số mảng smartphone màn hình gập của hãng Trung Quốc này.

Riêng trong tháng 3/2024, khoảng 84% doanh số điện thoại màn hình gập của Huawei là dòng điện thoại 5G. Cả 2 sản phẩm Mate X5 và Pocket 2 của Huawei hiện đều đang là những dòng smartphone màn hình gập bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Theo Counterpoint, đây được coi là sự trở lại ngoạn mục của Huawei, hãng di động từng bị coi là phải đi đào mỏ hay bán xe điện để sống lay lắt qua ngày trong bối cảnh bị phương Tây cấm vận công nghệ suốt vài năm trở lại đây.

Việc Huawei tung ra dòng sản phẩm Mate60 dùng công nghệ 5G vào tháng 8/2023 đã khiến cả thế giới bất ngờ vì không hiểu doanh nghiệp này vượt qua được rào cản cấm vận công nghệ của phương Tây như thế nào.

Không chỉ khiến các chuyên gia nước ngoài đồn đoán, việc Huawei tung ra dòng điện thoại công nghệ cao còn kích thích một làn sóng tiêu dùng yêu nước ở Trung Quốc, qua đó thúc đẩy doanh số bán smartphone của hãng.

Ở một diễn biến khác, tại các thị trường ngoài Trung Quốc, Samsung cũng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ. Mẫu Magic V2 của Honor trở thành điện thoại ăn khách nhất Tây Âu, trong khi Motorola Razr 40 cũng có doanh số hàng đầu tại Bắc Mỹ, theo Counterpoint.

Nghiên cứu cũng chỉ ra thiết kế màn hình gập dạng "quyển sách" như Mate X5 hoặc Z Fold5 được ưa chuộng hơn, với thị phần 55% toàn thị trường. Trong khi thiết kế "vỏ sò" của Z Flip, vốn là thế mạnh của Samsung nhờ mức giá dễ tiếp cận, nay chịu cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Honor, OnePlus và Vivo khiến thị phần Samsung giảm.

Theo các nhà phân tích, phân khúc điện thoại màn hình gập "vỏ sò" vẫn được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, dự kiến có sự cạnh tranh của hàng loạt hãng điện thoại trong thời gian tới, từ Z Flip6 đến các mẫu máy của Honor, Xiaomi.

Mai Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Việc Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng AI được coi là động thái đáp trả đối thủ OpenAI, sau khi công ty ra mắt công cụ Sora cách đây vài tháng.
Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand

Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand

Động thái của Google đến sau khi Chính phủ nước này vào tháng 7 xác nhận tiến hành luật đảm bảo chia sẻ doanh thu giữa các công ty công nghệ và đơn vị báo chí.
Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Dù chi phí sản xuất tăng, việc Apple vẫn giữ giá bán cho iPhone 16 Pro Max cho thấy công ty đang chấp nhận gánh nặng chi phí mà không chuyển cho người dùng.
CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, CEO Jensen Huang cho biết, chip Blackwell đang trong quá trình sản xuất toàn diện và ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu.
Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Ủy ban châu Âu khẳng định các nền tảng xã hội TikTok, YouTube và Snapchat sẽ phải giải trình về cách thức hoạt động và các thuật toán đề xuất video.