Chủ nhật 06/10/2024 17:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

04/10/2024 16:30
Dù chi phí sản xuất tăng, việc Apple vẫn giữ giá bán cho iPhone 16 Pro Max cho thấy công ty đang chấp nhận gánh nặng chi phí mà không chuyển cho người dùng.
aa
Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng
Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng.

Các mẫu smartphone cao cấp và được nhiều người yêu thích ngay sau khi bán ra thị trường thường nhanh chóng bị các chuyên gia công nghệ "mổ xẻ" để khám phá linh kiện bên trong nhằm đánh giá mức độ dễ sửa chữa, cũng như định giá tổng chi phí của toàn bộ linh kiện tạo nên sản phẩm.

Loạt iPhone 16 được bán ra thị trường cuối tháng 9 vừa qua của Apple cũng không ngoại lệ.

Theo đó, các chuyên gia của Công ty tài chính TD Cowen đã "mổ xẻ" iPhone 16 Pro Max phiên bản bộ nhớ 256GB (có giá khởi điểm 1,199 USD) và ước tính tổng chi phí linh kiện để tạo nên chiếc smartphone này, bao gồm cả giá hộp đựng và quy trình lắp ráp… là 486 USD.

Số tiền này cao hơn 33 USD so với tổng chi phí linh kiện để tạo nên một chiếc iPhone 15 Pro Max bộ nhớ 256GB.

Tuy nhiên, theo PhoneArena, danh mục vật liệu vẫn hữu ích vì giúp so sánh các thế hệ iPhone, từ đó xem việc nâng cấp phần cứng có tác động đến việc Apple phải tăng giá thiết bị qua từng năm hay không.

Trong dữ liệu do TD Cowen công bố, màn hình 6,9 icnh và ống kính tetraprism chiếm chi phí lớn nhất, đều 80 USD, tương đương 16%. Chip xử lý A18 Pro giá 45 USD, chiếm 9%. Các thành phần còn lại như RAM, modem 5G, cảm biến, pin... chiếm 2-6%.

Trong khi đó, phím cảm ứng lực Camera Control mới trên iPhone 16 Pro Max là 19 USD. Đây là một trong các yếu tố khiến chi phí linh kiện của smartphone này cao hơn mẫu iPhone 15 Pro Max năm ngoái.

Chi phí linh kiện trên iPhone 16 Pro Max so với 15 Pro Max. Nguồn: TD Cowen
Chi phí sản xuất iPhone 16 Pro Max so với 15 Pro Max. Nguồn: TD Cowen.

Như vậy, tổng chi phí linh kiện của iPhone 16 Pro Max chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ của sản phẩm. iPhone 16 Pro Max cũng là chiếc iPhone có chi phí linh kiện cao nhất từ trước đến nay của Apple.

Điều đáng chú ý là mặc dù chi phí sản xuất đã tăng, Apple vẫn quyết định giữ nguyên giá bán cho iPhone 16 trên toàn cầu, cho thấy công ty đang chấp nhận gánh nặng chi phí mà không chuyển cho người tiêu dùng. Việc giữ giá bán có thể là một động thái nhằm duy trì sự hấp dẫn của iPhone 16 trong mắt người tiêu dùng, đồng thời khẳng định vị thế của Apple trên thị trường công nghệ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chi phí nguyên vật liệu chỉ là một phần trong tổng chi phí sản xuất. Apple còn phải tính đến các khoản chi phí thiết kế, kiểm soát chất lượng và vận chuyển sản phẩm đến các cửa hàng, bao gồm cả phí nhập khẩu và thuế. Do đó, lợi nhuận thực tế mà Apple thu được từ mỗi chiếc iPhone 16 không thể được xác định chỉ bằng cách trừ chi phí sản xuất khỏi giá bán cuối cùng.

CEO Apple Tim Cook cũng từng nói chi phí sản xuất do bên thứ ba đưa ra "không gần với sự thật" và chi phí thực tế cao hơn nhiều.

Bộ bốn iPhone 16 được Apple công bố ngày 9/9. Trong đó, iPhone 16 và 16 Plus thay đổi thiết kế camera, trang bị nút Action thay cho phím gạt chế độ âm lượng, camera chính nâng lên 48 megapixel. Hai mẫu Pro có màn hình lớn hơn trước 0,2 inch, camera góc siêu rộng nâng độ phân giải lên 48 megapixel. Cả bốn đều có nút chụp mới. Apple trang bị chip A18 cho iPhone 16 tiêu chuẩn và A18 Pro cho iPhone 16 dòng Pro.

Tại Việt Nam, giá iPhone 16 có mức khởi điểm là 22,99 triệu đồng, trong khi iPhone 16 Pro Max có giá khởi điểm 34,99 triệu đồng.

Tin bài khác
Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand

Google cảnh báo có thể ngừng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức ở New Zealand

Động thái của Google đến sau khi Chính phủ nước này vào tháng 7 xác nhận tiến hành luật đảm bảo chia sẻ doanh thu giữa các công ty công nghệ và đơn vị báo chí.
CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, CEO Jensen Huang cho biết, chip Blackwell đang trong quá trình sản xuất toàn diện và ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu.
Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Lý do gì khiến EU tiến hành điều tra về hoạt động của TikTok, YouTube và Snapchat?

Ủy ban châu Âu khẳng định các nền tảng xã hội TikTok, YouTube và Snapchat sẽ phải giải trình về cách thức hoạt động và các thuật toán đề xuất video.
Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Việc hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu bị cắt giảm diễn ra trong bối cảnh công ty phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).