Thứ năm 03/10/2024 18:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

03/10/2024 15:21
Việc hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu bị cắt giảm diễn ra trong bối cảnh công ty phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
aa
Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải
Loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải.

Samsung Electronics đang tiến hành đợt cắt giảm nhân sự tại các khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand. Theo nguồn tin từ Bloomberg, đợt cắt giảm này có thể ảnh hưởng đến dưới 10% lực lượng lao động của hãng tại các khu vực này.

Quy mô cắt giảm sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng chi nhánh, và cũng có thể được áp dụng tại các chi nhánh khác ở nước ngoài.

Hiện tại, Samsung có khoảng 147.000 nhân viên trên toàn cầu, chiếm hơn một nửa tổng số hơn 267.800 nhân viên của hãng. Tuy nhiên, Samsung không có kế hoạch cắt giảm nhân sự tại thị trường Hàn Quốc, nơi đặt trụ sở chính của công ty.

Trên thực tế, thông tin Samsung sẽ cắt giảm nhân sự nước ngoài đã manh nha từ tháng 9/2024 khi hãng tin Reuters tiết lộ công ty Hàn Quốc này có thể cắt giảm đến 30% nhân sự của một số bộ phận trên toàn cầu.

Nguồn tin của Reuters cho hay, Tập đoàn Samsung Electronics đã chỉ thị cho các chi nhánh con trên toàn thế giới cắt giảm 15% nhân viên bán hàng-tiếp thị và 30% nhân viên hành chính.

Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến nhân viên Samsung trên khắp thế giới.

Cũng theo nguồn tin từ Bloomberg, tại Singapore, các nhân viên đã được triệu tập vào các cuộc họp riêng với bộ phận nhân sự và quản lý trong ngày 1/10 để thông báo về việc cắt giảm và gói trợ cấp thôi việc. Phát ngôn viên của Samsung cho biết, một số chi nhánh ở nước ngoài đang tiến hành điều chỉnh nhân sự định kỳ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Công ty không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào về vị trí cần cắt giảm.

Nguồn tin của Reuters cho hay, lệnh cắt giảm toàn cầu này thực tế đã được gửi đi từ 3 tuần trước.

Thậm chí chi nhánh Samsung ở Ấn Độ đã bắt đầu cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho một số nhân viên cấp trung đã nghỉ việc trong các tuần gần đây.

Theo nguồn tin của Reuters, tổng số lao động của Samsung tại Ấn Độ bị buộc nghỉ việc có thể lên tới 1.000 người trong tổng số 25.000 lao động.

Tại Trung Quốc, Samsung đã thông báo cho nhân viên về đợt cắt giảm mới và dự kiến có thể ảnh hưởng đến 30% lao động mảng bán hàng tại thị trường này.

Lý do gì khiến Samsung dự kiến cắt giảm 8% lực lượng bán hàng tại Trung Quốc? Lý do gì khiến Samsung dự kiến cắt giảm 8% lực lượng bán hàng tại Trung Quốc?

Đây có thể chỉ là khởi đầu cho một chiến lược tái cơ cấu rộng hơn, theo thông tin từ tờ Seoul Economic Daily. Theo đó, Samsung có thể cắt giảm tới 30% nhân sự tại Trung Quốc vào năm tới.

Cựu lãnh đạo Samsung bị nghi đánh cắp công nghệ chip trị giá hàng tỷ USD cho Trung Quốc Cựu lãnh đạo Samsung bị nghi đánh cắp công nghệ chip trị giá hàng tỷ USD cho Trung Quốc

Cảnh sát Seoul mô tả vụ việc của cựu lãnh đạo Samsung là vi phạm an ninh nghiêm trọng, được thực hiện qua liên doanh Chengdu Gaozhen của Trung Quốc.

Samsung đẩy mạnh đào tạo nhân tài công nghệ Việt Nam qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới Samsung đẩy mạnh đào tạo nhân tài công nghệ Việt Nam qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Samsung Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của mình trong việc phát triển nguồn lực công nghệ mà còn chứng tỏ là một doanh nghiệp luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm nay khi công ty gặp khó khăn tại các thị trường chủ chốt. Cổ phiếu của Samsung là mã chứng khoán có giá trị nhất trên thị trường Hàn Quốc nhưng lại đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 tháng tính đến phiên 11/9.

Nguyên nhân chính là một số nhà phân tích đã hạ mức lợi nhuận ước tính của Samsung thời gian gần đây vì cho rằng, nhu cầu về smartphone và máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng yếu trong thời gian tới.

Ở mảng chip, công ty đã tụt hậu so với đối thủ SK Hynix về mảng cung ứng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời cũng thua kém TSMC trong cuộc đua sản xuất chip tùy chỉnh cho các khách hàng. Mảng kinh doanh chip của Samsung đã hồi phục chậm hơn đối thủ kể từ khi có mức lợi nhuận thấp nhất trong 15 năm vào năm 2023.

Tình hình nghiêm trọng đến mức vào tháng 5, Samsung phải thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn nhằm vượt qua “cuộc khủng hoảng chip” trong cuộc đua AI. Chức vụ hiện thuộc về ông Jun Young-hyun.

Ở mảng smartphone, Samsung cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple, Huawei... Tại thị trường Ấn Độ, nơi từng mang về doanh thu 12 tỷ USD/năm cho Samsung cũng đang gặp vấn đề với các cuộc đình công về tiền lương, qua đó làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Nhiệm vụ dẫn dắt Samsung vượt qua những thách thức mới nhất này hiện thuộc về Chủ tịch điều hành Jay Y. Lee, cháu trai của người sáng lập công ty. Vị lãnh đạo 56 tuổi này đã được tuyên bố trắng án đối với các cáo buộc thao túng cổ phiếu vào tháng 2 sau nhiều năm vướng vào các rắc rối pháp lý.

Samsung hiện cũng đang có xung đột với nhân viên tại Hàn Quốc. Hồi tháng 5, công đoàn lớn nhất trong số nhiều công đoàn của tập đoàn công nghệ này đã kêu gọi tổ chức cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử công ty.

Tin bài khác
Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới được tích hợp Apple Intelligence

Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới được tích hợp Apple Intelligence

Việc Apple chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone SE mới với nhiều nâng cấp giúp công ty cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh giá rẻ, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".