Thứ bảy 07/06/2025 22:15
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Để tăng cường hiệu quả thu nợ, việc kết hợp nhiều biện pháp cưỡng chế khác nhau, cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ là yếu tố quyết định thành công trong quản lý thuế của Việt Nam, theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế.
Đề xuất cấm xuất cảnh cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế Lãnh đạo doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế, kể cả với số tiền nhỏ Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp
Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế
Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Trong bối cảnh chính sách thuế Việt Nam ngày càng chặt chẽ, quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế đã trở thành một biện pháp quan trọng trong việc bảo vệ nguồn thu ngân sách quốc gia. Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, đã chia sẻ với báo chí những góc nhìn từ cơ quan thực thi pháp luật thuế, đặc biệt liên quan đến những tranh cãi về tính hợp lý của biện pháp này.

Theo ông Minh, quy định về tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế đã được áp dụng từ nhiều năm qua, đặc biệt là trong các bộ luật như Luật Quản lý thuế 2020 và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Điều 66 Luật Quản lý thuế quy định: “Người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh”.

Khoản 5 Điều 36 Luật Xuất nhập cảnh quy định: “Người nộp thuế, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Điểm đáng chú ý là pháp luật không quy định rõ ràng về mức nợ thuế nhỏ hay lớn. Điều này có nghĩa là chỉ cần người nộp thuế có khoản nợ kéo dài quá 90 ngày thì đều có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, bao gồm cả việc tạm hoãn xuất cảnh.

Đối với các pháp nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp cũng có thể bị tạm hoãn xuất cảnh cho đến khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Đây là một điểm gây tranh cãi, bởi nhiều giám đốc doanh nghiệp chỉ là người điều hành thuê, không sở hữu thực tế công ty. Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh rằng, luật đã quy định rõ ràng: cá nhân chịu trách nhiệm đại diện và điều hành pháp nhân phải gánh trách nhiệm về các khoản nợ thuế của pháp nhân.

Năm 2024, số lượng các thông báo tạm hoãn xuất cảnh đã tăng đáng kể so với năm trước. Tính từ đầu năm 2023 đến tháng 8/2024, cơ quan thuế đã ban hành 17.952 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với tổng số nợ thuế lên tới 30.388 tỷ đồng. Trong số này, 10.829 trường hợp là người nộp thuế đã bỏ địa chỉ kinh doanh, với khoản nợ hơn 6.894 tỷ đồng. Số lượng này vượt xa so với năm 2023 khi chỉ có 2.411 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh với tổng nợ thuế là 6.719 tỷ đồng.

Ông Minh cho biết, sự gia tăng này chủ yếu do Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế tập trung xử lý các trường hợp cố tình né tránh nghĩa vụ thuế, đặc biệt là những doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh. Điều này cho thấy nỗ lực của ngành thuế trong việc đảm bảo tính công bằng và nghiêm túc trong thực hiện pháp luật, đồng thời bảo vệ nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, số liệu cũng cho thấy sự hạn chế trong hiệu quả thu hồi nợ từ biện pháp này. Chỉ 21,8% trong số 6.539 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh đã nộp thuế. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, khi vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ thuế dù bị áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Vậy tạm hoãn xuất cảnh có phải là giải pháp mạnh hay không? Nhiều ý kiến cho rằng tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp mạnh, tuy nhiên ông Minh lại nhấn mạnh rằng đây không phải là biện pháp mạnh nhất trong số các biện pháp cưỡng chế thuế. Thực tế, các biện pháp cưỡng chế khác như ngừng sử dụng hóa đơn hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh còn mang lại hiệu quả tức thì hơn. Đặc biệt, biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn được áp dụng rộng rãi và có tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, buộc họ phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng hơn.

Ông Minh thông tin thêm, trong bối cảnh công nghệ phát triển, ngành thuế đã và đang áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới để tăng cường hiệu quả trong quản lý và thu nợ thuế. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào để hỗ trợ cán bộ thuế trong quy trình nghiệp vụ, giúp thực hiện các biện pháp cưỡng chế đúng thời hạn, qua đó nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế.

Đặc biệt, trong những trường hợp khó khăn do thiên tai hay dịch bệnh, cơ quan thuế đã linh hoạt áp dụng các biện pháp giãn, hoãn hoặc miễn giảm thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân vượt qua khó khăn.

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.