Trong 9 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã tích cực hoạt động và tham gia nhiều chương trình, sự kiện du lịch cùng với các hoạt động xã hội nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Lào Cai đến với du khách trong và ngoài nước. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của du lịch đối với sự phát triển kinh tế địa phương, đồng thời thúc đẩy các hoạt động du lịch trong tỉnh.
Trong giai đoạn này, Hiệp hội đã kết nạp thêm 75 hội viên, đạt 42% kế hoạch năm 2024, đồng thời kiện toàn lại nhân sự của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra. Đặc biệt, Hội đầu bếp Sa Pa đã được thành lập với 90 hội viên ban đầu.
Hiệp hội Du lịch Lào Cai nỗ lực kích cầu, thu hút du khách. |
Hiệp hội cũng tham gia nhiều hội thảo lớn, như "Sa Pa hướng đến du lịch từ tâm" và "Giải pháp phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa", cùng với các hội nghị quảng bá du lịch quốc tế tại Nhật Bản, Ấn Độ, và Vân Nam, Trung Quốc. Các hoạt động này đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo ra cơ hội hợp tác phát triển du lịch và khai thác thêm các điểm, tuyến du lịch mới.
Hiệp hội thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho các thành viên, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp du lịch tại địa phương.
Đặc biệt, trước thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hiệp hội đã chủ động tham gia các đoàn thiện nguyện đến thăm hỏi, động viên những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Hiệp hội đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch quyên góp được hơn 400 triệu đồng tiền mặt cùng hàng chục tấn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân vùng lũ. Ngoài ra, Hiệp hội cũng vận động cộng đồng hỗ trợ 1.000 phòng nghỉ miễn phí cho du khách mắc kẹt tại thị xã Sa Pa và các khách sạn đã giảm giá cho đoàn thiện nguyện.
Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đã tổ chức nấu ăn miễn phí cho người dân và các đội cứu hộ, đồng thời thực hiện hàng trăm chuyến xe "0 đồng" để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ.
Tại các hội nghị, đại biểu đã thảo luận các phương án kích cầu du lịch sau ảnh hưởng của cơn bão số 3. Dự kiến, chương trình kích cầu sẽ bao gồm các hoạt động giảm giá, khuyến mãi và tặng quà tại các nhà hàng, khách sạn và điểm tham quan, bắt đầu từ tháng 11 tới đây.