Thứ tư 02/04/2025 15:14
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

06/10/2024 09:37
Ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự án chiến lược có khả năng định hình tương lai giao thông và kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp hạ tầng giao thông.
Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Dự báo về nhu cầu vận tải trong tương lai cho thấy năng lực vận tải trên hành lang Bắc-Nam sẽ thiếu hụt lớn nếu chỉ đầu tư vào vận tải đường bộ, hàng không và đường biển theo quy hoạch.

Sẽ phấn đấu khởi công 2 đoạn ưu tiên Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam trước 2030 Sẽ phấn đấu khởi công 2 đoạn ưu tiên Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam trước 2030

Dự án Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam được kỳ vọng sẽ có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm và chiều dài khoảng 1.545km, theo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030.

Động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam

Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được thiết kế với vận tốc tối đa 350 km/h, không chỉ phục vụ cho việc vận chuyển hành khách mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng, dự án này mang ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế và an ninh quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực gia tăng năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi các bộ, ngành liên quan hợp tác chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất, đồng thời khẳng định rằng cần thiết phải xây dựng cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực cho dự án. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công mà còn tạo điều kiện cho việc tối ưu hóa chi phí.

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. (Ảnh: Internet).

Một trong những vấn đề mà Thủ tướng đặc biệt lưu tâm là giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Ông đã yêu cầu đơn vị thiết kế dự án xem xét phương án đầu tư với tuyến đường thẳng nhất có thể, tránh các khu dân cư lớn để hạn chế tác động đến đời sống người dân và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thi công. Quy hoạch các nhà ga cũng cần được thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp với tầm nhìn dài hạn, nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống đường sắt.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá kỹ lưỡng tác động của dự án đối với nợ công, ngân sách quốc gia và cần cân nhắc các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Không chỉ dừng lại ở dự án Bắc- Nam, cuộc họp còn bàn luận về việc triển khai các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, bao gồm các tuyến Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, Lạng Sơn- Hà Nội và Móng Cái- Hạ Long-Hải Phòng. Những tuyến đường này không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang kinh tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới, từ đó thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần đảm bảo tính kết nối liên hoàn giữa hệ thống đường sắt với các phương thức giao thông khác như hàng không, hàng hải. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển mà còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc triển khai dự án này chính là việc huy động nguồn lực tài chính. Thủ tướng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa nguồn vốn, bao gồm cả đầu tư công từ Trung ương và địa phương, nguồn vốn vay, phát hành trái phiếu và các nguồn hợp pháp khác. Đặc biệt, sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân vào quá trình thực hiện dự án là điều vô cùng quan trọng.

Tương lai giao thông hiện đại và phát triển bền vững của Việt Nam

Để đảm bảo tính khả thi và bền vững của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt. Tổ công tác này sẽ có trách nhiệm theo dõi, giám sát và đảm bảo tiến độ triển khai của dự án, giúp tránh những vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp, nhằm đảm bảo rằng mọi khía cạnh của dự án đều được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Sự phân công rõ ràng này không chỉ cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ mà còn khẳng định cam kết về chất lượng và tiến độ của dự án.

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ngoài việc tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt. Nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống đường sắt là yếu tố thiết yếu để đảm bảo rằng không chỉ các tuyến đường sắt được xây dựng, mà còn có thể được duy trì và phát triển một cách bền vững. Để hiện thực hóa điều này, Chính phủ đã xác định rằng việc đào tạo nhân lực chất lượng cao sẽ cần thiết không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong quá trình vận hành sau này.

Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng, không chỉ xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại mà còn phát triển một đội ngũ nhân lực dày dạn kinh nghiệm, có khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của việc vận hành và bảo trì hệ thống đường sắt trong tương lai. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ sẽ được xem là một yếu tố then chốt, giúp nước ta tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật mới nhất và đảm bảo rằng hệ thống đường sắt có thể hoạt động hiệu quả và an toàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai dự án này, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan làm việc với tinh thần khẩn trương và đạt hiệu quả thực chất. Tinh thần này phản ánh một cam kết không chỉ về mặt tài chính mà còn về mặt tâm huyết từ toàn bộ hệ thống chính trị đối với sự phát triển của đất nước.

Với những quyết sách đúng đắn và sự chung tay của toàn xã hội, Việt Nam đang tiến gần hơn tới việc hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, góp phần nâng cao tiềm lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử giao thông của Việt Nam, đồng thời tạo ra những cơ hội lớn cho tương lai. Điều này không chỉ đưa đất nước tiến bước vững chắc trên con đường phát triển bền vững mà còn là nền tảng để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, như một quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Tin bài khác
Hết quý I/2025, Bộ Xây dựng đạt gần 10% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Hết quý I/2025, Bộ Xây dựng đạt gần 10% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Dự kiến trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ được bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu năm 2022-2023 để triển khai các dự án trọng điểm như mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thủ tướng giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Thủ tướng giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 theo đúng cơ chế, chính sách đặc biệt đã được Quốc hội thông qua.
Công bố dự thảo Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Công bố dự thảo Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Sự chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu đã tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về một cơ chế kiểm soát thương mại chiến lược.
Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Đây là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn tại Hội thảo "Các động lực cho tăng trường cao, bền vững kinh tế Việt Nam năm 2025 và các năm tiếp theo" diễn ra sáng 1/4.
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines vừa nhận được chỉ dẫn quan trọng để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, nâng cao năng lực và mở rộng mạng bay nội địa.
Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Sáng 30/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án để nghe báo cáo về tình hình rà soát, đánh giá, tìm giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang tồn đọng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam và Brazil ưu tiên 6 lĩnh vực hợp tác kinh tế

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam và Brazil ưu tiên 6 lĩnh vực hợp tác kinh tế

Để thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam - Brazil trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất tập trung vào 6 lĩnh vực hợp tác trọng điểm.
Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương nhằm tháo gỡ rào cản thương mại, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp.
Bài III: Tận  thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Bài III: Tận thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Dự án VietinBank Tower, với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đã "đắp chiếu" suốt nhiều năm, gây lãng phí lớn trong khi khu đất vàng ở Hà Nội vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc triển khai cảng miễn thuế và cổng một cửa đầu tư quốc gia không chỉ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh mà còn tạo động lực phát triển bền vững.
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Phát biểu tại Hội nghị "Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam" sáng 28/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng hoạt động của các quỹ đầu tư hiện vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.
Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, Việt Nam đã có những động thái chủ động phòng ngừa, giúp hàng hóa xuất khẩu của nước ta tránh được “bão thuế quan” của Tổng thống Donald Trump.
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các đại biểu Quốc hội đề xuất giảm 2% thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm khuyến khích phát triển khu vực này, góp phần vào tăng trưởng bền vững.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Đây cũng là nội dung chính ở Hội thảo “Một số bất cập trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp” diễn ra sáng 27/3.
Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (tỉnh Đắk Nông) việc đánh thuế cần đúng bản chất và phù hợp với thực tế sử dụng của người dân.