Thứ năm 22/05/2025 17:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

Ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự án chiến lược có khả năng định hình tương lai giao thông và kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp hạ tầng giao thông.
Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Dự báo về nhu cầu vận tải trong tương lai cho thấy năng lực vận tải trên hành lang Bắc-Nam sẽ thiếu hụt lớn nếu chỉ đầu tư vào vận tải đường bộ, hàng không và đường biển theo quy hoạch.

Sẽ phấn đấu khởi công 2 đoạn ưu tiên Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam trước 2030 Sẽ phấn đấu khởi công 2 đoạn ưu tiên Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam trước 2030

Dự án Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam được kỳ vọng sẽ có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm và chiều dài khoảng 1.545km, theo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030.

Động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam

Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được thiết kế với vận tốc tối đa 350 km/h, không chỉ phục vụ cho việc vận chuyển hành khách mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng, dự án này mang ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế và an ninh quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực gia tăng năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi các bộ, ngành liên quan hợp tác chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất, đồng thời khẳng định rằng cần thiết phải xây dựng cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực cho dự án. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công mà còn tạo điều kiện cho việc tối ưu hóa chi phí.

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. (Ảnh: Internet).

Một trong những vấn đề mà Thủ tướng đặc biệt lưu tâm là giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Ông đã yêu cầu đơn vị thiết kế dự án xem xét phương án đầu tư với tuyến đường thẳng nhất có thể, tránh các khu dân cư lớn để hạn chế tác động đến đời sống người dân và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thi công. Quy hoạch các nhà ga cũng cần được thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp với tầm nhìn dài hạn, nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống đường sắt.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá kỹ lưỡng tác động của dự án đối với nợ công, ngân sách quốc gia và cần cân nhắc các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Không chỉ dừng lại ở dự án Bắc- Nam, cuộc họp còn bàn luận về việc triển khai các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, bao gồm các tuyến Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, Lạng Sơn- Hà Nội và Móng Cái- Hạ Long-Hải Phòng. Những tuyến đường này không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang kinh tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới, từ đó thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần đảm bảo tính kết nối liên hoàn giữa hệ thống đường sắt với các phương thức giao thông khác như hàng không, hàng hải. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển mà còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc triển khai dự án này chính là việc huy động nguồn lực tài chính. Thủ tướng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa nguồn vốn, bao gồm cả đầu tư công từ Trung ương và địa phương, nguồn vốn vay, phát hành trái phiếu và các nguồn hợp pháp khác. Đặc biệt, sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân vào quá trình thực hiện dự án là điều vô cùng quan trọng.

Tương lai giao thông hiện đại và phát triển bền vững của Việt Nam

Để đảm bảo tính khả thi và bền vững của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt. Tổ công tác này sẽ có trách nhiệm theo dõi, giám sát và đảm bảo tiến độ triển khai của dự án, giúp tránh những vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp, nhằm đảm bảo rằng mọi khía cạnh của dự án đều được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Sự phân công rõ ràng này không chỉ cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ mà còn khẳng định cam kết về chất lượng và tiến độ của dự án.

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ngoài việc tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt. Nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống đường sắt là yếu tố thiết yếu để đảm bảo rằng không chỉ các tuyến đường sắt được xây dựng, mà còn có thể được duy trì và phát triển một cách bền vững. Để hiện thực hóa điều này, Chính phủ đã xác định rằng việc đào tạo nhân lực chất lượng cao sẽ cần thiết không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong quá trình vận hành sau này.

Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng, không chỉ xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại mà còn phát triển một đội ngũ nhân lực dày dạn kinh nghiệm, có khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của việc vận hành và bảo trì hệ thống đường sắt trong tương lai. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ sẽ được xem là một yếu tố then chốt, giúp nước ta tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật mới nhất và đảm bảo rằng hệ thống đường sắt có thể hoạt động hiệu quả và an toàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai dự án này, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan làm việc với tinh thần khẩn trương và đạt hiệu quả thực chất. Tinh thần này phản ánh một cam kết không chỉ về mặt tài chính mà còn về mặt tâm huyết từ toàn bộ hệ thống chính trị đối với sự phát triển của đất nước.

Với những quyết sách đúng đắn và sự chung tay của toàn xã hội, Việt Nam đang tiến gần hơn tới việc hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, góp phần nâng cao tiềm lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử giao thông của Việt Nam, đồng thời tạo ra những cơ hội lớn cho tương lai. Điều này không chỉ đưa đất nước tiến bước vững chắc trên con đường phát triển bền vững mà còn là nền tảng để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, như một quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Tin bài khác
Lương tối thiểu thay đổi lớn từ 1/7/2025: Địa phương nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Lương tối thiểu thay đổi lớn từ 1/7/2025: Địa phương nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Từ ngày 1/7/2025, mức lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh theo các đơn vị hành chính cấp xã và tỉnh mới sau sáp nhập, theo dự thảo nghị định của Bộ Nội vụ.
Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính triển khai tổ chức lại hệ thống thuế, kho bạc, thống kê và BHXH thành 34 đơn vị cấp tỉnh, phù hợp với mô hình hành chính mới.
Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, giao UBND tỉnh Kiên Giang thẩm quyền triển khai, hoàn thành trước APEC 2027.
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.