Thứ tư 17/12/2025 10:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế. Chính phủ yêu cầu tính toán kỹ lưỡng tổng mức đầu tư để tránh đội vốn và đảm bảo hiệu quả.
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Phải đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong đầu tư

Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ vào ngày 7/10, Thường trực Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tránh tình trạng vượt quá tổng mức đầu tư và đội vốn trong quá trình triển khai. Đây là một chỉ đạo quan trọng, phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong đầu tư công.

Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát suất đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của đất nước, và các yếu tố đặc thù của công trình. Mục tiêu là đưa ra một tổng vốn đầu tư "chính xác nhất, đủ tin cậy và thuyết phục", để từ đó có thể huy động các nguồn lực cần thiết cho dự án.

Để hiện thực hóa dự án này, Chính phủ đã xác định rằng, nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn này bao gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, và các hình thức huy động khác như BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đặc biệt, cần có cơ chế đặc biệt để huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn thủ tục đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai dự án.

Thường trực Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Việc lựa chọn hướng tuyến cần phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí, đảm bảo tốc độ khai thác, tạo không gian phát triển mới và tiết kiệm chi phí cho dự án.

Một trong những yếu tố quan trọng của dự án là đảm bảo kết nối hợp lý với các khu vực đô thị lớn và các tuyến giao thông quan trọng khác. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ được thiết kế để tránh khu dân cư, đô thị lớn, nhưng vẫn đảm bảo kết nối thuận lợi đến sân bay và cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một chủ trương lớn cần phải chuẩn bị để tránh đôi vốn. (Ảnh: Minh họa bằng AI).

Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh thành, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Sự hiện diện của tuyến đường sắt này sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện tại mà còn tạo ra một làn sóng phát triển mới cho các khu vực đi qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được xác định sơ bộ là 67,34 tỷ USD. Dự kiến, giá vé sẽ được chia thành ba mức khác nhau, phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như nhu cầu và mức độ tiện nghi. Cụ thể, giá vé hạng nhất mỗi km dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai là 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, nếu tính trên chặng Hà Nội - TP. HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Điều này cho thấy dự án không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo tính hợp lý trong chi phí đi lại cho người dân.

Động lực phát triển kinh tế bền vững

Một trong những điểm nổi bật nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tác động tích cực mang lại cho các chỉ số kinh tế vĩ mô. Sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính không chỉ giúp đánh giá tình hình nợ công và nợ nước ngoài, mà còn đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tính bền vững cho dự án. Cải thiện hạ tầng giao thông sẽ không chỉ giảm chi phí di chuyển cho người dân mà còn làm giảm đáng kể chi phí logistics, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việc này sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng cho đất nước.

Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững trở thành một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được thiết kế không chỉ để đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn phải chú trọng đến vấn đề môi trường. Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất cơ chế đặc thù để khai thác đất, vật liệu xây dựng, và phân cấp tối đa cho địa phương trong việc cấp phép và đánh giá tác động môi trường. Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, góp phần vào sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Với sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam. Sự kết hợp giữa nâng cao chất lượng hạ tầng và bảo vệ môi trường sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng miền mà còn mở ra cơ hội cho việc phát triển kinh tế xã hội, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng cho toàn dân. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển và hội nhập của Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cam kết huy động nguồn lực tối đa, và sự đồng lòng từ cộng đồng, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ là một bước tiến lớn giúp Việt Nam không chỉ kết nối các vùng miền mà còn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế thế giới.

Tin bài khác
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.