Thứ bảy 05/07/2025 23:35
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế. Chính phủ yêu cầu tính toán kỹ lưỡng tổng mức đầu tư để tránh đội vốn và đảm bảo hiệu quả.
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Phải đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong đầu tư

Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ vào ngày 7/10, Thường trực Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tránh tình trạng vượt quá tổng mức đầu tư và đội vốn trong quá trình triển khai. Đây là một chỉ đạo quan trọng, phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong đầu tư công.

Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát suất đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của đất nước, và các yếu tố đặc thù của công trình. Mục tiêu là đưa ra một tổng vốn đầu tư "chính xác nhất, đủ tin cậy và thuyết phục", để từ đó có thể huy động các nguồn lực cần thiết cho dự án.

Để hiện thực hóa dự án này, Chính phủ đã xác định rằng, nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn này bao gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, và các hình thức huy động khác như BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đặc biệt, cần có cơ chế đặc biệt để huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn thủ tục đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai dự án.

Thường trực Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Việc lựa chọn hướng tuyến cần phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí, đảm bảo tốc độ khai thác, tạo không gian phát triển mới và tiết kiệm chi phí cho dự án.

Một trong những yếu tố quan trọng của dự án là đảm bảo kết nối hợp lý với các khu vực đô thị lớn và các tuyến giao thông quan trọng khác. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ được thiết kế để tránh khu dân cư, đô thị lớn, nhưng vẫn đảm bảo kết nối thuận lợi đến sân bay và cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một chủ trương lớn cần phải chuẩn bị để tránh đôi vốn. (Ảnh: Minh họa bằng AI).

Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh thành, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Sự hiện diện của tuyến đường sắt này sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện tại mà còn tạo ra một làn sóng phát triển mới cho các khu vực đi qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được xác định sơ bộ là 67,34 tỷ USD. Dự kiến, giá vé sẽ được chia thành ba mức khác nhau, phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như nhu cầu và mức độ tiện nghi. Cụ thể, giá vé hạng nhất mỗi km dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai là 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, nếu tính trên chặng Hà Nội - TP. HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Điều này cho thấy dự án không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo tính hợp lý trong chi phí đi lại cho người dân.

Động lực phát triển kinh tế bền vững

Một trong những điểm nổi bật nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tác động tích cực mang lại cho các chỉ số kinh tế vĩ mô. Sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính không chỉ giúp đánh giá tình hình nợ công và nợ nước ngoài, mà còn đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tính bền vững cho dự án. Cải thiện hạ tầng giao thông sẽ không chỉ giảm chi phí di chuyển cho người dân mà còn làm giảm đáng kể chi phí logistics, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việc này sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng cho đất nước.

Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững trở thành một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được thiết kế không chỉ để đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn phải chú trọng đến vấn đề môi trường. Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất cơ chế đặc thù để khai thác đất, vật liệu xây dựng, và phân cấp tối đa cho địa phương trong việc cấp phép và đánh giá tác động môi trường. Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, góp phần vào sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Với sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam. Sự kết hợp giữa nâng cao chất lượng hạ tầng và bảo vệ môi trường sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng miền mà còn mở ra cơ hội cho việc phát triển kinh tế xã hội, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng cho toàn dân. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển và hội nhập của Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cam kết huy động nguồn lực tối đa, và sự đồng lòng từ cộng đồng, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ là một bước tiến lớn giúp Việt Nam không chỉ kết nối các vùng miền mà còn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế thế giới.

Tin bài khác
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.