Thứ tư 22/10/2025 22:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế. Chính phủ yêu cầu tính toán kỹ lưỡng tổng mức đầu tư để tránh đội vốn và đảm bảo hiệu quả.
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Phải đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong đầu tư

Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ vào ngày 7/10, Thường trực Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tránh tình trạng vượt quá tổng mức đầu tư và đội vốn trong quá trình triển khai. Đây là một chỉ đạo quan trọng, phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong đầu tư công.

Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát suất đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của đất nước, và các yếu tố đặc thù của công trình. Mục tiêu là đưa ra một tổng vốn đầu tư "chính xác nhất, đủ tin cậy và thuyết phục", để từ đó có thể huy động các nguồn lực cần thiết cho dự án.

Để hiện thực hóa dự án này, Chính phủ đã xác định rằng, nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn này bao gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, và các hình thức huy động khác như BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đặc biệt, cần có cơ chế đặc biệt để huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn thủ tục đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai dự án.

Thường trực Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Việc lựa chọn hướng tuyến cần phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí, đảm bảo tốc độ khai thác, tạo không gian phát triển mới và tiết kiệm chi phí cho dự án.

Một trong những yếu tố quan trọng của dự án là đảm bảo kết nối hợp lý với các khu vực đô thị lớn và các tuyến giao thông quan trọng khác. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ được thiết kế để tránh khu dân cư, đô thị lớn, nhưng vẫn đảm bảo kết nối thuận lợi đến sân bay và cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một chủ trương lớn cần phải chuẩn bị để tránh đôi vốn. (Ảnh: Minh họa bằng AI).

Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh thành, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Sự hiện diện của tuyến đường sắt này sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện tại mà còn tạo ra một làn sóng phát triển mới cho các khu vực đi qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được xác định sơ bộ là 67,34 tỷ USD. Dự kiến, giá vé sẽ được chia thành ba mức khác nhau, phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như nhu cầu và mức độ tiện nghi. Cụ thể, giá vé hạng nhất mỗi km dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai là 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, nếu tính trên chặng Hà Nội - TP. HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Điều này cho thấy dự án không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo tính hợp lý trong chi phí đi lại cho người dân.

Động lực phát triển kinh tế bền vững

Một trong những điểm nổi bật nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tác động tích cực mang lại cho các chỉ số kinh tế vĩ mô. Sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính không chỉ giúp đánh giá tình hình nợ công và nợ nước ngoài, mà còn đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tính bền vững cho dự án. Cải thiện hạ tầng giao thông sẽ không chỉ giảm chi phí di chuyển cho người dân mà còn làm giảm đáng kể chi phí logistics, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việc này sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng cho đất nước.

Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững trở thành một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được thiết kế không chỉ để đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn phải chú trọng đến vấn đề môi trường. Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất cơ chế đặc thù để khai thác đất, vật liệu xây dựng, và phân cấp tối đa cho địa phương trong việc cấp phép và đánh giá tác động môi trường. Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, góp phần vào sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Với sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam. Sự kết hợp giữa nâng cao chất lượng hạ tầng và bảo vệ môi trường sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng miền mà còn mở ra cơ hội cho việc phát triển kinh tế xã hội, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng cho toàn dân. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển và hội nhập của Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cam kết huy động nguồn lực tối đa, và sự đồng lòng từ cộng đồng, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ là một bước tiến lớn giúp Việt Nam không chỉ kết nối các vùng miền mà còn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế thế giới.

Tin bài khác
Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Ông Nguyễn Việt Đức nhận định tăng trưởng GDP 2025 cao hơn kỳ vọng nhờ tín dụng và xuất khẩu bứt phá, nhưng động lực cần chuyển sang đầu tư công và tài sản số trong các năm tới để vượt qua giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế.
Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Tại Diễn đàn Kinh doanh 2026, chuyên gia nhận định Việt Nam đang mở rộng không gian tăng trưởng, đồng thời cảnh báo thị trường tài sản mã hóa rủi ro cao, chỉ dành cho các định chế tài chính lớn đủ năng lực vốn và công nghệ.
EVFTA mở đường cho chu kỳ tăng trưởng xanh trong thương mại Việt Nam – EU

EVFTA mở đường cho chu kỳ tăng trưởng xanh trong thương mại Việt Nam – EU

Kim ngạch thương mại Việt Nam – EU năm 2024 đạt hơn 68,4 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi EVFTA có hiệu lực nhờ động lực từ hợp tác xanh, chuyển đổi số và tuân thủ ESG, qua đó giúp hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường châu Âu.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Với chủ đề “Tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực”, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32 tập trung thảo luận ba nhóm nội dung ưu tiên của năm APEC 2025, bao gồm: đổi mới sáng tạo, tài chính số và chính sách tài khóa.
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 153/QĐ-BCĐNO&TTBĐS, quy định Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

Chiều 21/10, tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Chương trình nghệ thuật (concert) Hạ Long 2025 và Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025.
Tháo gỡ điểm nghẽn để doanh nghiệp nhỏ và vừa bứt phá trong chuyển đổi kép

Tháo gỡ điểm nghẽn để doanh nghiệp nhỏ và vừa bứt phá trong chuyển đổi kép

Chuyển đổi kép – kết hợp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đang được xem là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam thích ứng và phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn loay hoay trước nhiều rào cản về nguồn lực, thông tin và tư duy quản trị.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia, khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, công bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.