Thứ bảy 02/11/2024 19:01
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

07/10/2024 15:44
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ Chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế.
aa
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Phải đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong đầu tư

Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ vào ngày 7/10, Thường trực Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tránh tình trạng vượt quá tổng mức đầu tư và đội vốn trong quá trình triển khai. Đây là một chỉ đạo quan trọng, phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong đầu tư công.

Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát suất đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của đất nước, và các yếu tố đặc thù của công trình. Mục tiêu là đưa ra một tổng vốn đầu tư "chính xác nhất, đủ tin cậy và thuyết phục", để từ đó có thể huy động các nguồn lực cần thiết cho dự án.

Để hiện thực hóa dự án này, Chính phủ đã xác định rằng, nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn này bao gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, và các hình thức huy động khác như BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đặc biệt, cần có cơ chế đặc biệt để huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn thủ tục đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai dự án.

Thường trực Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Việc lựa chọn hướng tuyến cần phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí, đảm bảo tốc độ khai thác, tạo không gian phát triển mới và tiết kiệm chi phí cho dự án.

Một trong những yếu tố quan trọng của dự án là đảm bảo kết nối hợp lý với các khu vực đô thị lớn và các tuyến giao thông quan trọng khác. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ được thiết kế để tránh khu dân cư, đô thị lớn, nhưng vẫn đảm bảo kết nối thuận lợi đến sân bay và cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một chủ trương lớn cần phải chuẩn bị để tránh đôi vốn. (Ảnh: Minh họa bằng AI).

Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh thành, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Sự hiện diện của tuyến đường sắt này sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện tại mà còn tạo ra một làn sóng phát triển mới cho các khu vực đi qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được xác định sơ bộ là 67,34 tỷ USD. Dự kiến, giá vé sẽ được chia thành ba mức khác nhau, phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như nhu cầu và mức độ tiện nghi. Cụ thể, giá vé hạng nhất mỗi km dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai là 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, nếu tính trên chặng Hà Nội - TP. HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Điều này cho thấy dự án không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo tính hợp lý trong chi phí đi lại cho người dân.

Động lực phát triển kinh tế bền vững

Một trong những điểm nổi bật nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tác động tích cực mang lại cho các chỉ số kinh tế vĩ mô. Sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính không chỉ giúp đánh giá tình hình nợ công và nợ nước ngoài, mà còn đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tính bền vững cho dự án. Cải thiện hạ tầng giao thông sẽ không chỉ giảm chi phí di chuyển cho người dân mà còn làm giảm đáng kể chi phí logistics, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việc này sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng cho đất nước.

Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững trở thành một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được thiết kế không chỉ để đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn phải chú trọng đến vấn đề môi trường. Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất cơ chế đặc thù để khai thác đất, vật liệu xây dựng, và phân cấp tối đa cho địa phương trong việc cấp phép và đánh giá tác động môi trường. Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, góp phần vào sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Với sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển của Việt Nam. Sự kết hợp giữa nâng cao chất lượng hạ tầng và bảo vệ môi trường sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng miền mà còn mở ra cơ hội cho việc phát triển kinh tế xã hội, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng cho toàn dân. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển và hội nhập của Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, cam kết huy động nguồn lực tối đa, và sự đồng lòng từ cộng đồng, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ là một bước tiến lớn giúp Việt Nam không chỉ kết nối các vùng miền mà còn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế thế giới.

Tin bài khác
Yên Bái tập trung phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của cơn bão số 3

Yên Bái tập trung phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của cơn bão số 3

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, ngành du lịch tỉnh Yên Bái đã thiệt hại khoảng 7 tỷ đồng, 15 cơ sở lưu trú bị sạt đất và ngập lụt gây hỏng hóc các trang thiết bị, phương tiện.
Quốc hội ủng hộ phân cấp mạnh trong lĩnh vực đầu tư công

Quốc hội ủng hộ phân cấp mạnh trong lĩnh vực đầu tư công

Quốc hội đã thông qua chính sách phân cấp trong quản lý đầu tư công, thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế và mở ra cơ hội cho địa phương huy động nguồn lực.
Vĩnh Phúc tăng cường thu hút đầu tư trong nước qua các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc tăng cường thu hút đầu tư trong nước qua các khu công nghiệp

Tỉnh Vĩnh Phúc đang mạnh mẽ khai thác tiềm năng của các khu công nghiệp để thu hút đầu tư trong nước. Những chính sách cải cách và khuyến khích đã góp phần.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Từ 30/11 đến ngày 1/12/2024, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” diễn ra tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững giữa Bến Tre và tỉnh Tulcea, Romania

Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững giữa Bến Tre và tỉnh Tulcea, Romania

Bến Tre và tỉnh Tulcea tiếp tục cụ thể hóa các thỏa thuận vào tháng 3/2019, tạo tiền đề phát triển một dự án chung về bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ du lịch sinh thái bền vững.
Bộ Công Thương nghiên cứu nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc

Bộ Công Thương nghiên cứu nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc

Bộ Công Thương được Thường trực Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, mở rộng nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung ổn định.
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ký kết 5 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ký kết 5 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác

Hội nghị xúc tiến kết nối xuất nhập khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản đã có 5 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc được ký kết.
Hội nghị ALMM-28: Hợp tác ASEAN trong chuyển đổi số và xanh vì lực lượng lao động bền vững

Hội nghị ALMM-28: Hợp tác ASEAN trong chuyển đổi số và xanh vì lực lượng lao động bền vững

Tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 28 (ALMM-28), Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan,Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định Việt Nam coi phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược.
Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản: Hướng tới kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản: Hướng tới kỷ lục 60 tỷ USD

Sau 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 51,74 tỷ USD, gần đạt mục tiêu 54-55 tỷ USD.
Hải Phòng: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng năm 2024 ước đạt 185.559,8 tỷ đồng

Hải Phòng: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng năm 2024 ước đạt 185.559,8 tỷ đồng

Tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 44, ông Lê Minh Sơn PGĐ Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã chia sẻ về công tác bình ổn thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố 9 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Vĩnh Phúc - điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược

Vĩnh Phúc - điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược

Vĩnh Phúc đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư chiến lược trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi.
Đề xuất áp thuế cho hàng giá trị nhỏ qua sàn thương mại điện tử

Đề xuất áp thuế cho hàng giá trị nhỏ qua sàn thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo áp thuế đối với hàng hóa có giá trị nhỏ giao dịch qua sàn thương mại điện tử, nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Hướng đến phát triển bền vững và toàn diện

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Hướng đến phát triển bền vững và toàn diện

Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, đánh dấu một bước đi chiến lược quan trọng.
Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững

Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững

Dự thảo Thông tư mới của Bộ Tài chính được xây dựng nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững trong khối doanh nghiệp tư nhân.
Cập nhật 2 kịch bản lạm phát bình quân năm 2024

Cập nhật 2 kịch bản lạm phát bình quân năm 2024

Để kiểm soát lạm phát bình quân theo mục tiêu của Quốc hội, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu.