Ngày 29/10, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án trên địa bàn, liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh – Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.
Việc điều chỉnh được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả khai thác, gia tăng khả năng kết nối giữa các khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực hành chính – kinh tế của thành phố, đồng thời tăng tính liên thông với các tuyến metro hiện hữu, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, thuận tiện cho người dân.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao nối Cần Giờ |
UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan, thúc đẩy phát triển du lịch và cải thiện giao thông khu vực trung tâm.
Thành phố giao Công ty VinSpeed tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư và phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị; đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan để cập nhật, bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời đề xuất nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh – Cần Giờ, trình Hội đồng thẩm định hồ sơ theo Quyết định số 2153 ngày 15/10/2025. Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Tài chính – Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ – tổ chức thẩm định, trình UBND TP xem xét, quyết định trước ngày 31/10.
Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Tài chính, VinSpeed đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến nhằm kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo phương án kỹ thuật, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được thi công ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ giữ nguyên như phương án ban đầu.
Dự án đường sắt đô thị tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh – Cần Giờ được kỳ vọng góp phần tăng cường kết nối trung tâm thành phố với khu vực ven biển, tạo động lực phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ cho khu vực phía Nam, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, bền vững và thân thiện với môi trường.