Thứ năm 03/10/2024 05:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

01/10/2024 14:29
Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h trên trục Bắc - Nam đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Mục tiêu là trình Quốc hội xem xét.
aa
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng, việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại là vô cùng cần thiết. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của đất nước. Việc hoàn tất thẩm định trước ngày 5/10 sẽ là bước đi quan trọng để Quốc hội có cơ sở xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy các dự án giao thông lớn, từ đó nâng cao năng lực vận tải và kết nối các vùng miền.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần phải tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp gần đây để khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hồ sơ này phải tận dụng tối đa nội dung từ Đề án đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Việc này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn phải thể hiện được sự đồng thuận cao giữa các bộ, ngành, và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần làm rõ lý do lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h cho dự án. Đây là vấn đề then chốt, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành mà còn liên quan đến công nghệ và đầu tư. Việc lựa chọn tốc độ này cũng đồng nghĩa với việc xây dựng một hệ thống đường sắt hiện đại, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h. (Ảnh: Minh họa).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính của dự án này là vận tải hành khách, đồng thời đáp ứng nhu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và an ninh. Điều này đồng nghĩa với việc việc khai thác tàu sẽ linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, nhưng phải bảo đảm hiệu quả và an toàn.

Dự án sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương thức vận tải hiện tại mà còn mở ra cơ hội mới cho ngành đường sắt. Tàu tốc độ cao sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa các thành phố lớn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực.

Một trong những yếu tố quan trọng được Phó Thủ tướng chỉ đạo là việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy và hàng không. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông tổng thể, giúp tối ưu hóa việc di chuyển và giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề án phát triển ngành xây dựng đường sắt tại Việt Nam, trong đó lựa chọn các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân tham gia. Đây là cơ hội lớn để thu hút vốn đầu tư và công nghệ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của dự án.

Việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng là rất cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương góp ý trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu đề án phát triển công nghiệp liên quan đến cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực này sẽ được khuyến khích tham gia để cùng nhau phát triển và làm chủ công nghệ, từ đó tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.

Để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các cơ sở khoa học, thực tiễn để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Sự phối hợp này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ mà còn góp phần nâng cao uy tín và niềm tin của người dân đối với các dự án lớn của quốc gia. Sau khi có báo cáo thẩm định từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ sẽ gửi ngay cho các thành viên Chính phủ để xin ý kiến, đảm bảo tiến độ thẩm định được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nó không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại mà còn mở ra một tương lai mới, nơi mà việc di chuyển trở nên nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Khi dự án này được triển khai thành công, chắc chắn sẽ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các vùng miền và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, nó cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Với những yêu cầu và chỉ đạo cụ thể từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hy vọng rằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được hoàn tất và trình Quốc hội xem xét đúng thời hạn. Đây không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là kỳ vọng của toàn xã hội về một hệ thống giao thông hiện đại, phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Sự đồng lòng của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ là động lực thúc đẩy dự án này tiến tới thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho toàn bộ nền kinh tế và cộng đồng.

Tin bài khác
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, đã chủ trì cuộc họp với các địa phương và sở, ngành liên quan để giải quyết các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua các huyện Cam Lộ và Vĩnh Linh.
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.
Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu thủ tục cho phép PVN thí điểm điện giói ngoài khơi.
IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF khẳng định rằng, Việt Nam đã đạt được những bước tiến tích cực trong quá trình phục hồi và tăn trường kinh tế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.