Thứ hai 15/12/2025 19:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h trên trục Bắc – Nam đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Mục tiêu là trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 8, nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông hiện đại và bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng, việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại là vô cùng cần thiết. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của đất nước. Việc hoàn tất thẩm định trước ngày 5/10 sẽ là bước đi quan trọng để Quốc hội có cơ sở xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy các dự án giao thông lớn, từ đó nâng cao năng lực vận tải và kết nối các vùng miền.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần phải tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp gần đây để khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hồ sơ này phải tận dụng tối đa nội dung từ Đề án đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Việc này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn phải thể hiện được sự đồng thuận cao giữa các bộ, ngành, và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần làm rõ lý do lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h cho dự án. Đây là vấn đề then chốt, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành mà còn liên quan đến công nghệ và đầu tư. Việc lựa chọn tốc độ này cũng đồng nghĩa với việc xây dựng một hệ thống đường sắt hiện đại, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h. (Ảnh: Minh họa).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính của dự án này là vận tải hành khách, đồng thời đáp ứng nhu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và an ninh. Điều này đồng nghĩa với việc việc khai thác tàu sẽ linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, nhưng phải bảo đảm hiệu quả và an toàn.

Dự án sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương thức vận tải hiện tại mà còn mở ra cơ hội mới cho ngành đường sắt. Tàu tốc độ cao sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa các thành phố lớn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực.

Một trong những yếu tố quan trọng được Phó Thủ tướng chỉ đạo là việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy và hàng không. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông tổng thể, giúp tối ưu hóa việc di chuyển và giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề án phát triển ngành xây dựng đường sắt tại Việt Nam, trong đó lựa chọn các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân tham gia. Đây là cơ hội lớn để thu hút vốn đầu tư và công nghệ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của dự án.

Việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng là rất cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương góp ý trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu đề án phát triển công nghiệp liên quan đến cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực này sẽ được khuyến khích tham gia để cùng nhau phát triển và làm chủ công nghệ, từ đó tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.

Để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các cơ sở khoa học, thực tiễn để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Sự phối hợp này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ mà còn góp phần nâng cao uy tín và niềm tin của người dân đối với các dự án lớn của quốc gia. Sau khi có báo cáo thẩm định từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ sẽ gửi ngay cho các thành viên Chính phủ để xin ý kiến, đảm bảo tiến độ thẩm định được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nó không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại mà còn mở ra một tương lai mới, nơi mà việc di chuyển trở nên nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Khi dự án này được triển khai thành công, chắc chắn sẽ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các vùng miền và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, nó cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Với những yêu cầu và chỉ đạo cụ thể từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hy vọng rằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được hoàn tất và trình Quốc hội xem xét đúng thời hạn. Đây không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là kỳ vọng của toàn xã hội về một hệ thống giao thông hiện đại, phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Sự đồng lòng của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ là động lực thúc đẩy dự án này tiến tới thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho toàn bộ nền kinh tế và cộng đồng.

Tin bài khác
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.