Thứ ba 28/01/2025 09:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

01/10/2024 14:29
Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h trên trục Bắc – Nam đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Mục tiêu là trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 8, nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông hiện đại và bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng, việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại là vô cùng cần thiết. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của đất nước. Việc hoàn tất thẩm định trước ngày 5/10 sẽ là bước đi quan trọng để Quốc hội có cơ sở xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy các dự án giao thông lớn, từ đó nâng cao năng lực vận tải và kết nối các vùng miền.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần phải tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp gần đây để khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hồ sơ này phải tận dụng tối đa nội dung từ Đề án đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Việc này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn phải thể hiện được sự đồng thuận cao giữa các bộ, ngành, và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần làm rõ lý do lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h cho dự án. Đây là vấn đề then chốt, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành mà còn liên quan đến công nghệ và đầu tư. Việc lựa chọn tốc độ này cũng đồng nghĩa với việc xây dựng một hệ thống đường sắt hiện đại, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h. (Ảnh: Minh họa).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính của dự án này là vận tải hành khách, đồng thời đáp ứng nhu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và an ninh. Điều này đồng nghĩa với việc việc khai thác tàu sẽ linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, nhưng phải bảo đảm hiệu quả và an toàn.

Dự án sẽ không chỉ giúp giảm tải cho các phương thức vận tải hiện tại mà còn mở ra cơ hội mới cho ngành đường sắt. Tàu tốc độ cao sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa các thành phố lớn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực.

Một trong những yếu tố quan trọng được Phó Thủ tướng chỉ đạo là việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy và hàng không. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông tổng thể, giúp tối ưu hóa việc di chuyển và giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề án phát triển ngành xây dựng đường sắt tại Việt Nam, trong đó lựa chọn các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân tham gia. Đây là cơ hội lớn để thu hút vốn đầu tư và công nghệ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của dự án.

Việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng là rất cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương góp ý trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu đề án phát triển công nghiệp liên quan đến cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực này sẽ được khuyến khích tham gia để cùng nhau phát triển và làm chủ công nghệ, từ đó tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.

Để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các cơ sở khoa học, thực tiễn để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Sự phối hợp này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ mà còn góp phần nâng cao uy tín và niềm tin của người dân đối với các dự án lớn của quốc gia. Sau khi có báo cáo thẩm định từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ sẽ gửi ngay cho các thành viên Chính phủ để xin ý kiến, đảm bảo tiến độ thẩm định được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nó không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại mà còn mở ra một tương lai mới, nơi mà việc di chuyển trở nên nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Khi dự án này được triển khai thành công, chắc chắn sẽ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các vùng miền và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, nó cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Với những yêu cầu và chỉ đạo cụ thể từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hy vọng rằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được hoàn tất và trình Quốc hội xem xét đúng thời hạn. Đây không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là kỳ vọng của toàn xã hội về một hệ thống giao thông hiện đại, phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Sự đồng lòng của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ là động lực thúc đẩy dự án này tiến tới thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho toàn bộ nền kinh tế và cộng đồng.

Tin bài khác
Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là một bước đi quan trọng để Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đạt được mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững.
Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Mô hình đổi mới sáng tạo của Mỹ từ lâu đã được xem là niềm tự hào của thế giới. Từ những người thợ mày mò trong gara ở Thung lũng Silicon đến các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng, Mỹ không ngừng tạo ra các công nghệ đột phá, làm thay đổi ngành công nghiệp và biến đổi cuộc sống.
Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Chủ đề "Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" là thông điệp nhằm thúc đẩy các cơ quan hải quan thành viên.
Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Những thành tựu vượt bậc về công nghệ trong CMCN 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT), đã trở thành chìa khóa quan trọng để giải quyết những vấn đề nan giải trong ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.
Để thương mại điện tử xuyên biên giới không còn là nỗi lo của thị trường

Để thương mại điện tử xuyên biên giới không còn là nỗi lo của thị trường

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý và kiểm soát. Trước sự phát triển nhanh chóng của loại hình giao dịch này, ngành Hải quan đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường.
Phú Quốc chính thức trở thành đô thị loại I - Bước chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế biển

Phú Quốc chính thức trở thành đô thị loại I - Bước chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế biển

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là đô thị loại I. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc, hòn đảo lớn nhất Việt Nam với những tiềm năng đặc biệt về kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.
Đột phá nào cho chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 ?

Đột phá nào cho chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 ?

Báo cáo tổng hợp chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 mà Tổ biên tập kinh tế - xã hội đang chủ trì với tinh thần chủ đạo là đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới. Chiến lược đặt trọng tâm vào 5 đột phá chiến lược.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý thông tin các nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý thông tin các nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu về nội dung “các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất”.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: ''Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, Trung tâm tài chính là vấn đề mới, đóng vai trò quan trọng như một "cú hích" của nền kinh tế, thúc đẩy để Việt Nam vươn mình cất cánh.
Hải Phòng đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng

Hải Phòng đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 8.000 tỷ đồng

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tràng Duệ 3 thành phố Hải Phòng tổng mức đầu tư 8.094,4 tỷ đồng do nhà đầu tư là Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Phải trình chính sách giảm thuế, phí, lệ phí trong tháng 2/2025

Phải trình chính sách giảm thuế, phí, lệ phí trong tháng 2/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia theo 3 kịch bản về sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu.
Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình mở ra cơ hội lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế Bắc Ninh.
Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị định quản lý hoạt động trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo, cơ quan đại diện kiểm tra triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước.