Thứ bảy 11/10/2025 05:57
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có tầm quan trọng đặc biệt cho sự phát triển bền vững

30/05/2024 10:53
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ nổi bật về quy mô và công nghệ, mà còn mang đến tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của đất nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 246/TB – VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, diễn ra vào ngày 22/5 vừa qua.

Trong Thông báo số 246 này, Phó Thủ tướng đã đánh giá rằng, đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tầm quan trọng hết sức đặc biệt đối với phát triển kinh tế - xã hội, thông qua việc giảm chi phí logistics, tăng cường sức cạnh tranh, và tạo ra tác động lan tỏa đến phát triển đô thị, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thúc đẩy phát triển du lịch.

Phó Thủ tướng đã đánh giá cao sự khẩn trương và nghiêm túc của Bộ Giao thông vận tải trong việc tiếp thu ý kiến từ các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà khoa học, và dư luận xã hội. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh vào việc khảo sát kinh nghiệm quốc tế để xây dựng và hoàn thiện Đề án một cách cẩn thận, và tuân thủ nhất quán với các chỉ đạo từ cấp trên.

Để đảm bảo chất lượng và khả thi của Đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát và giải trình kỹ lưỡng các ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà khoa học, và dư luận xã hội. Cụ thể, trong việc lựa chọn tốc độ thiết kế, cần phải có sự phân tích, đánh giá cẩn thận về lợi thế so sánh giữa đường sắt tốc độ cao và các phương thức vận tải khác như hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt hiện tại, hàng hải, và đường thủy nội địa.

Ngoài ra, cần phải bổ sung thông tin chi tiết và rõ ràng về nguồn vốn và phân kỳ đầu tư, bao gồm hiệu quả của việc đầu tư toàn tuyến so với đầu tư từng đoạn, cơ cấu nguồn vốn và phương án huy động vốn, ảnh hưởng đến nợ công và kinh tế vĩ mô từng năm, phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp đường sắt, phương án kinh doanh, khai thác và hoàn trả vốn đầu tư phương tiện của doanh nghiệp.

Như vậy, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ cung cấp một hệ thống giao thông tiện lợi và nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương. Việc đi lại dễ dàng và thuận tiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh, giao thương giữa các vùng, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội mới cho du lịch và ngành công nghiệp dịch vụ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các khu vực kinh tế quan trọng trên toàn quốc. Việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ qua đường sắt tốc độ cao sẽ giảm chi phí và thời gian, đồng thời tăng tính cạnh tranh của các ngành công nghiệp và khu kinh tế. Điều này sẽ thu hút đầu tư mới, tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Do đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đồng đều giữa các khu vực kinh tế trên toàn quốc. Việc kết nối các thành phố và vùng miền sẽ giúp tăng cường sự chia sẻ nguồn lực và phát triển kinh tế trong cả nước. Điều này sẽ giúp giảm bớt khoảng cách phát triển giữa các vùng và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong tương lai, đường sắt tốc độ cao là một phương tiện giao thông xanh, giúp giảm ô nhiễm môi trường so với các phương tiện cá nhân khác như ô tô hoặc máy bay. Sử dụng đường sắt tốc độ cao sẽ giảm lượng khí thải và tiếng ồn gây ra, đồng thời giúp giảm ùn tắc giao thông và nhu cầu sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Việc xây dựng một hệ thống đường sắt tốc độ cao kết nối các điểm du lịch quan trọng trên toàn quốc sẽ khuyến khích sự phát triển của ngành du lịch. Du khách có thể dễ dàng di chuyển giữa các địa điểm du lịch nổi tiếng và trải nghiệm đa dạng văn hóa, đồng thời tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa các vùng miền.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Không chỉ mang lại sự tiện ích về giao thông, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, phát triển kinh tế đồng đều, bảo vệ môi trường và khuyến khích du lịch và giao lưu văn hóa. Dự kiến, dự án này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển và hiện đại hơn.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.