| Hà Nội: Kiểm tra công tác ứng phó với bão Wipha trên sông Hồng Sông Hồng vượt báo động: Cảnh báo ngập lụt diện rộng, người dân – doanh nghiệp không thể chủ quan |
Một trong những dự án chiến lược và tham vọng nhất của Thủ đô Hà Nội – Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – đang bước vào giai đoạn nước rút để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét. Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, dự kiến trong tháng 11/2025, Đồ án này sẽ được đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông đơn thuần, mà còn là một trong năm trục chiến lược đã được định hướng trong Quy hoạch chung Thủ đô. Dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo kiến trúc, cảnh quan và hạ tầng của khu vực dọc theo dòng sông mẹ.
Được mệnh danh là "siêu" dự án, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô nghiên cứu khổng lồ, lên tới khoảng 11.000ha. Tuyến nghiên cứu trải dài trên 40km dọc theo tuyến sông, đi qua phạm vi của 16 xã, phường nằm bên trong Vành đai 4 của Hà Nội, với tổng vốn đầu tư sơ bộ tính toán cần khoảng hơn 400.000 tỷ đồng. Dự án sẽ tác động trực tiếp tới khoảng 40.000 người dân sinh sống trong khu vực quy hoạch.
![]() |
| Siêu dự án đại lộ sông Hồng 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11. |
Theo định hướng của thành phố, Đồ án đã cơ bản định hướng xong các khu vực chức năng, bao gồm khoảng 8 công viên cảnh quan và 12 công viên chuyên đề, với tổng diện tích đất dành cho không gian xanh, mặt nước lên đến hơn 3.000ha. Điều này cho thấy mục tiêu ưu tiên phát triển bền vững, tạo ra một không gian sống xanh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho Thủ đô.
Trong đó, dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả triển khai:
Dự án thành phần 1:Tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, một khâu then chốt và phức tạp nhất của dự án.
Dự án thành phần 2: Xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, bao gồm các công trình giao thông và chỉnh trang đô thị.
Dự án thành phần 3: Xây dựng hai tuyến monorail (tàu điện một ray) chạy dọc hai bên bờ sông, mỗi tuyến dài khoảng 40km, nhằm giải quyết triệt để vấn đề giao thông công cộng và kết nối khu vực.
Thành phố Hà Nội kỳ vọng dự án sẽ góp phần quan trọng để đạt được 4 mục tiêu chiến lược lớn: Giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị và giải quyết úng ngập khu vực nội đô. Khi hoàn thành, trục đại lộ này sẽ kết nối được toàn bộ các cầu vượt sông Hồng hiện có, đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm các cầu hoặc hầm vượt sông tùy theo vị trí quy hoạch, tạo nên một hệ thống giao thông vành đai hoàn chỉnh, hiện đại.
Trước đó, để đảm bảo tính đồng bộ và quyết liệt, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ công tác đặc biệt vào ngày 24/10/2025. Tổ công tác này có nhiệm vụ rà soát, đánh giá hiện trạng, lập quy hoạch, đề xuất chủ trương đầu tư, tháo gỡ vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai.
Với sự chỉ đạo sát sao của Tổ công tác và quyết tâm chính trị cao, UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu khởi công dự án vào đầu năm 2026 và hoàn thành toàn bộ trước năm 2030. Việc triển khai thành công siêu dự án này sẽ là bước ngoặt lớn, định hình lại tương lai phát triển đô thị, kinh tế và môi trường của Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.