Lo ngại bão số 11 gây mưa lớn, nhiều trường Hà Nội chuyển học online Hà Nội cảnh báo mưa rất to kéo dài do ảnh hưởng bão số 11 |
Dự thảo Nghị quyết Quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn, UBND Thành phố đã đề xuất một gói chính sách ưu đãi đột phá, toàn diện, hứa hẹn tạo ra cú hích mạnh mẽ, thu hút nguồn vốn xã hội hóa khổng lồ vào lĩnh vực hạ tầng thiết yếu này. Dự thảo Nghị quyết này dự kiến sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND Thành phố.
Mục tiêu chính của Nghị quyết là tạo ra một khung khổ pháp lý thông thoáng, hấp dẫn, giúp nhà đầu tư vượt qua các rào cản truyền thống về thủ tục, vốn và quỹ đất.
Để rút ngắn thời gian triển khai, Hà Nội đưa ra cam kết cắt giảm mạnh mẽ thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, thành phố sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ trong 3 ngày làm việc đối với các dự án cần chấp thuận chủ trương đầu tư, và 10 ngày làm việc đối với các dự án không cần chấp thuận chủ trương đầu tư.
![]() |
Hà Nội tung ưu đãi cực lớn, mời gọi nhà đầu tư làm bãi đỗ xe. |
Bên cạnh đó, Hà Nội cam kết cắt giảm 30% thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cấp giấy phép xây dựng, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất. Sự cắt giảm này là một sự thay đổi đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tháng trời chờ đợi.
Về đất đai và mặt bằng, các dự án đầu tư bến xe, bãi đỗ xe tại các khu vực phục vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn sẽ được hưởng các cơ chế chính sách ưu đãi về vốn và thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đường sắt và Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.
Đặc biệt, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng được phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại mà không cần phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất theo quy hoạch. Quy định này giúp nhà đầu tư có thêm nguồn thu, đảm bảo tính khả thi tài chính cho các dự án đòi hỏi vốn đầu tư lớn.
Gói ưu đãi tài chính được xem là điểm nhấn mang tính đột phá của Nghị quyết, trực tiếp giải quyết vấn đề chi phí vốn cao cho các dự án hạ tầng.
Đối với các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng, thành phố áp dụng mức thuế suất 5% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Trong đó, nhà đầu tư được miễn thuế TNDN trong thời gian 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Đây là mức ưu đãi cao nhất hiện có, giúp kéo dài thời gian hoàn vốn.
Không chỉ giảm thuế, ngân sách thành phố còn cam kết hỗ trợ toàn diện về chi phí đầu vào và vốn vay: Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án.
Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất. Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% tiền lãi vay cho toàn bộ giá trị hợp đồng vay trong thời gian vay vốn (tối đa không quá 5 năm).
Các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư được tách thành một dự án thành phần độc lập sử dụng vốn đầu tư công. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư PPP. Dự án thành phần xây dựng, khai thác, vận hành bến xe, bãi đỗ xe ngầm, cao tầng được áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không vượt quá 50% sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, đảm bảo sự chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và nhà đầu tư.