Thứ hai 17/11/2025 16:29
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

17/11/2025 14:07
GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Ba quy luật phát triển cần nắm để mở rộng không gian đô thị

GS.TS Bùi Tiến Thành, Trưởng khoa Công trình, Đại học Giao thông Vận tải, cho rằng bức tranh đô thị Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi quyết liệt, đòi hỏi cách tiếp cận mới mẻ và khoa học hơn trong phát triển hạ tầng. Từ quan sát về tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu giao thông tăng mạnh và sự xuất hiện của các không gian đô thị mới, ông nhấn mạnh rằng nếu không nắm rõ quy luật, đô thị Việt Nam có thể rơi vào vòng luẩn quẩn “mở rộng – tắc nghẽn – quá tải” như nhiều quốc gia từng trải qua.

Ông Thành cho hay, phát triển đô thị có trọng tâm, trong đó quan trọng nhất là hiểu đúng bản chất “nguyên tiệm phát triển” – những yếu tố cốt lõi định hình cấu trúc đô thị và giao thông trong dài hạn. Việt Nam đang ở giai đoạn phải lựa chọn: hoặc bứt phá theo xu thế mới, hoặc tiếp tục đối mặt với bất cập cũ kéo dài nhiều thập kỷ.

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam
GS.TS Bùi Tiến Thành, Trưởng khoa Công trình, Đại học Giao thông Vận tải.

Theo GS.TS Bùi Tiến Thành, nhiều thành phố lớn trên thế giới đều đi theo ba mô hình phát triển: đô thị lan tỏa theo bề mặt, phát triển dòng trục và phát triển theo cấu trúc vệ tinh. Mỗi mô hình đều có những yêu cầu khắt khe về hạ tầng mà Việt Nam chưa thực sự đáp ứng.

Ông Thành chỉ ra rằng mô hình đô thị lan tỏa – kiểu phát triển lấp đầy theo chiều ngang – thường kéo theo chi phí duy trì giao thông rất lớn, tạo áp lực lên hệ thống kỹ thuật đô thị và làm gia tăng thời gian di chuyển của người dân. Nếu Việt Nam tiếp tục phát triển theo hướng này mà không cải tiến giao thông công cộng, nguy cơ đô thị lớn bị “kẹt cứng” là điều tất yếu.

Mô hình thứ hai, phát triển dọc theo các tuyến giao thông chính, đòi hỏi kết nối nhanh, liên tục và linh hoạt. Các thành phố sở hữu tuyến đường trục lớn thường hình thành các hành lang kinh tế, khu thương mại và trung tâm dịch vụ song song. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu quy hoạch đồng bộ, dẫn đến tình trạng nghẽn mạch tại các nút giao, không tận dụng được lợi thế hành lang đô thị.

Vai trò đặc biệt quan trọng thuộc về mô hình thứ ba: đô thị vệ tinh. Đây là hướng đi mà nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Úc đã thành công. Những đô thị vệ tinh giúp giảm tải cho trung tâm, hình thành chuỗi đô thị kết nối bằng giao thông công cộng tốc độ cao. GS.TS Thành khẳng định Việt Nam hoàn toàn có cơ hội bứt phá nếu tập trung vào hệ thống đường sắt đô thị, metro và giao thông tích hợp.

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam
Quy hoạch giao thông đô thị đồng bộ và hiện đại là điều tất yếu của sự phát triển đô thị.

Giao thông thông minh quyết định năng lực cạnh tranh của đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh, giao thông luôn là thước đo trình độ phát triển đô thị. Ở nhiều quốc gia, sự mở rộng đô thị luôn đi kèm phát triển mạng lưới metro, đường sắt điện ngầm, xe buýt nhanh và không gian ngầm – yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc duy trì năng lực vận chuyển cao.

Ông dẫn ví dụ về các hệ thống metro tiên tiến: London Underground, Tokyo Metro, Seoul Metro hay hệ thống tàu điện ngầm của Houston và Washington. Những mô hình này không chỉ vận hành hệ thống đường ngầm, mà còn kết hợp khu thương mại, không gian ngầm, dịch vụ đô thị thành một tổ hợp đồng bộ. Điều này mang lại lợi ích kép: tăng hiệu quả vận tải và thúc đẩy kinh tế đô thị.

Tại Việt Nam, sự phát triển hạ tầng giao thông còn chậm khiến các đô thị vệ tinh hình thành rất khó khăn. Mô hình phát triển như Hòa Lạc hay Gia Lâm còn thiếu sức bật vì chưa có kết nối đa phương thức đủ mạnh. Nếu giao thông không thay đổi, mọi chiến lược mở rộng đô thị đều bị chặn bởi “nút nghẽn di chuyển”.

Ông Thành cũng nhận định, trong tương lai của Hà Nội và TP.HCM phải dựa vào mô hình đa trung tâm – nơi các đô thị vệ tinh có chức năng riêng, được kết nối bằng hạ tầng công cộng thông minh, dữ liệu số và mạng giao thông tốc độ cao. Cách làm này vừa giảm tải dân cư, vừa tạo động lực phát triển đều cho các vùng phụ cận.

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh thêm, Việt Nam cần chú trọng phát triển không gian ngầm – yếu tố then chốt của các đô thị hiện đại. Không gian ngầm không chỉ là nơi đặt hạ tầng kỹ thuật, mà còn là hệ sinh thái thương mại, dịch vụ và giao thông kết nối ba chiều. Việt Nam đang ở thời điểm quyết định để lựa chọn cách phát triển bền vững hơn, tránh tình trạng đô thị hóa nửa vời.

“Chỉ khi giao thông thông minh phát triển, đô thị vệ tinh mới có cơ hội bứt phá. Ngược lại, thiếu kết nối chất lượng cao sẽ khiến mọi nỗ lực quy hoạch trở nên trì trệ”, GS. TS Bùi Tiến Thành khẳng định.

Tin bài khác
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.