Chiều 8/10, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 15/10 với 550 đại biểu tham dự, gồm 110 đại biểu đương nhiên và 440 đại biểu được chỉ định.
Theo dự thảo văn kiện Đại hội, TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội, trong đó tập trung ưu tiên vốn đầu tư công để giữ vai trò chủ đạo, đồng thời đẩy mạnh thu hút vốn tư nhân, đầu tư nước ngoài và các tổ chức quốc tế theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030. |
Mục tiêu trọng tâm là hoàn thiện hệ thống hạ tầng các phân vùng chức năng và các trục động lực phát triển, bao gồm:
Hành lang Đông – Tây: phục vụ cảng biển, sân bay và giao thương quốc tế, kết nối từ Thủ Thiêm đến Long Thành và Vũng Tàu.
Hành lang Bắc – Nam: phát triển sản xuất sáng tạo, logistics, kết nối Thủ Đức với Dĩ An, Bến Cát, Bàu Bàng.
Hành lang ven sông Sài Gòn: phát triển du lịch, sinh thái và đô thị ven sông, kéo dài từ hồ Dầu Tiếng đến sông Đồng Nai.
Hành lang ven biển: hình thành chuỗi logistics – du lịch – cảng biển từ khu đô thị lấn biển Cần Giờ đến Hồ Tràm – Bình Châu.
TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tích hợp và thông minh, kết nối vùng – liên vùng, bao gồm hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng liên vùng và các tuyến cao tốc kết nối trung tâm đô thị, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và trung tâm tài chính.
Trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thành các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4. Ba tuyến đường này với tổng chiều dài hơn 360 km sẽ khép kín mạng lưới giao thông quanh đô thị, góp phần giảm ùn tắc nội đô, mở rộng không gian phát triển và tăng cường liên kết vùng.
Song song đó, thành phố cũng đang thúc đẩy đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc trọng điểm, gồm:
Cao tốc Bến Lức – Long Thành (57,1 km, tổng vốn hơn 29.500 tỷ đồng);
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (51 km, hơn 19.600 tỷ đồng);
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (57 km, gần 20.000 tỷ đồng);
Cao tốc Long Thành – Hồ Tràm (42 km, hơn 20.000 tỷ đồng).
Đáng chú ý, tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép dài 127 km, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng, với tốc độ thiết kế 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng, sẽ được triển khai để kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương – Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tạo lợi thế cạnh tranh trong vận tải biển.
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư phát triển hệ thống đường ven biển và giao thông thủy, phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch.
Về quy hoạch đô thị, thành phố đặt mục tiêu hoàn thiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030, khởi công giai đoạn 2 Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đẩy nhanh tiến độ Khu đô thị biển Cần Giờ và triển khai trục đô thị biển Long Hải – Phước Hải – Hồ Tràm – Phú Mỹ.
TP. Hồ Chí Minh hướng tới xây dựng chuỗi đô thị thông minh kết nối trung tâm thành phố với Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát và Phú Mỹ; đồng thời phát triển trục đô thị dịch vụ Phú Mỹ – sân bay quốc tế Long Thành.
Các khu đô thị mới xung quanh các nút giao thông vành đai, cao tốc sẽ được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), hướng tới không gian sống hiện đại, tiện ích và đạt chuẩn quốc tế.
Với định hướng đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế, trung tâm tài chính – giao thương quốc tế của khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.