Thứ bảy 11/10/2025 06:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, công trình giao thông trọng điểm, đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Giấc mơ về tuyến đường sắt hiện đại nối Hà Nội với TP.HCM không chỉ tạo cơ hội phát triển kinh tế mà còn làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Việt Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Với mục tiêu kết nối các thành phố lớn và rút ngắn thời gian di chuyển, dự án này hứa hẹn không chỉ mang lại những cơ hội phát triển kinh tế vượt trội mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tốc độ dự kiến lên tới 350 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ còn trong khoảng 5-7 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, dự án cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Tầm quan trọng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ được coi là xương sống của hệ thống giao thông vận tải quốc gia mà còn mang trong mình sứ mệnh kết nối các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế. Với vận tốc lên đến 300 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 6-8 giờ, một bước tiến vượt bậc so với các phương tiện hiện tại. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và du lịch mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thêm vào đó, tuyến đường sắt này hứa hẹn giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành giao thông vận tải.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Internet).

Để biến giấc mơ đường sắt tốc độ cao trở thành hiện thực, cần có những giải pháp đồng bộ và kịp thời từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng. Đầu tiên, việc thiết lập một cơ chế huy động vốn hiệu quả, kết hợp giữa nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân là rất cần thiết. Đồng thời, cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những rào cản pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm từ các quốc gia đã thành công trong phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ giúp Việt Nam không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn nâng cao chất lượng dự án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và sự ủng hộ từ cộng đồng sẽ là chìa khóa cho sự thành công của dự án này trong tương lai.

Tiếp thu nhiều ý kiến từ các chuyên gia, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và lập báo cáo tiền khả thi cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một bước đi quan trọng vì những lợi ích vô hình và hữu hình mà dự án mang lại.

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã đưa tin các hệ thống Shinkansen của Nhật Bản và các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đều nhận thấy rõ ưu điểm vượt trội của loại hình giao thông này. Đường sắt tốc độ cao không chỉ nhanh chóng và tiện lợi mà còn an toàn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với đường hàng không. Trong thời đại hiện đại, thời gian chính là tiền bạc, và thông tin là giá trị cốt lõi. Nếu Việt Nam cứ mãi đắn đo và do dự, không biết đến bao giờ chúng ta mới có được một tuyến đường sắt cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 1.541 km, với tốc độ 350 km/giờ và 23 ga hành khách rải đều trung bình 70 km một ga, cùng 5 ga hàng hóa. Sự kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Tuyến đường sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ mất gần 5 tiếng đồng hồ cho toàn hành trình. Những sản vật miền Nam như chôm chôm, sầu riêng, và xoài cát vẫn còn tươi ngon khi đến bàn ăn của người dân Hà Nội. Các mặt hàng như vải thiều từ Hưng Yên cũng sẽ được chuyển vào miền Nam khi lá vẫn xanh tươi, và hải sản từ các tỉnh ven biển như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa vẫn còn tươi sống khi đến thủ đô.

Dự án dự kiến thực hiện trong 10 năm với tổng vốn đầu tư lên đến 67,34 tỷ USD. Các giai đoạn sẽ được khởi công lần lượt, bắt đầu từ việc nối Hà Nội - Vinh (Nghệ An) và Nha Trang - TP. HCM vào năm 2027. Giai đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được khởi công vào năm 2029, với dự kiến thông tàu toàn tuyến vào năm 2035.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cần huy động nguồn nhân lực trong nước kết hợp thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để thực hiện triển khai dự án. (Ảnh: Internet).

Mặc dù đây là một khoản đầu tư khổng lồ và việc thu hồi vốn từ tiền bán vé có thể gặp nhiều thách thức, nhưng lợi ích kinh tế mà tuyến đường sắt cao tốc mang lại sẽ hoàn toàn xứng đáng với mức đầu tư này. Khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành, hàng loạt thành phố nghỉ dưỡng ven biển sẽ được xây dựng, thu hút khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Hàng trăm nghìn việc làm mới sẽ được tạo ra, kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực.

Huy động nguồn lực triển khai dự án

Để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ 350 km/h, việc xây dựng một chiến lược huy động nguồn lực hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Dự án này không chỉ đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ lên tới 67,34 tỷ USD, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế. Một chiến lược huy động nguồn lực thành công sẽ bao gồm việc xác định các kênh tài trợ đa dạng như phát hành trái phiếu, thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác công - tư (PPP). Đồng thời, cần có các chính sách ưu đãi và bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư để tạo niềm tin và thu hút dòng vốn. Hơn nữa, việc tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của dự án cũng là một phần quan trọng trong chiến lược này, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ phía xã hội. Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và huy động hiệu quả các nguồn lực, dự án mới có thể trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng miền.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã kiến nghị áp dụng hình thức đầu tư công, dựa trên kinh nghiệm quốc tế và đánh giá nguồn lực trong nước. Dự kiến, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành dự án vào năm 2035. Mỗi năm, cần khoảng 5,6 tỷ USD, chiếm khoảng 24,5% tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, và giảm xuống 16,2% trong giai đoạn 2026-2030, nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công chiếm 5,5-5,7% GDP.

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, dự án này đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao và nguồn lực đầu tư lớn, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một dự án như vậy. Đề án sẽ tối ưu hóa nguồn nhân lực trong nước và thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Dũng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm của 22 quốc gia đang khai thác và 6 quốc gia đang xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao.

“Những bài học từ các quốc gia có đặc điểm địa kinh tế tương tự Việt Nam cho thấy, việc kết hợp vận chuyển hàng hóa qua đường biển và đường thủy sẽ là tối ưu. Đầu tư vào đường sắt chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, tuy nhiên cũng cần linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Điều này đòi hỏi một chương trình quốc gia để phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp đường sắt”, ông Dũng chia sẻ.

Liên quan đến dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp đường sắt, không chỉ để phục vụ nhu cầu của dự án mà còn tạo động lực cho ngành cơ khí và chế tạo. Việc nội địa hóa công nghệ là rất cần thiết, bao gồm phát triển sản xuất đường ray và tàu.

Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khả năng sản xuất thép cho đường ray tốc độ cao, sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp vật liệu cho dự án. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp công nghệ luyện kim và chế tạo tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, góp phần tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tin bài khác
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chính sách thuế bất động sản trước ngày 15/10

Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chính sách thuế bất động sản trước ngày 15/10

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, ổn định thị trường bất động sản, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường lành mạnh, minh bạch và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Chiều 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Việc phát triển toàn diện chuỗi giá trị, kết hợp công nghệ và ESG, sẽ là chìa khóa để ngành nông nghiệp không chỉ “vững vai trụ đỡ” mà còn “dẫn dắt cuộc chơi” trong tăng trưởng kinh tế bền vững những năm tới.
Hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Trục phát triển chiến lược của TP. Hồ Chí Minh

Hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Trục phát triển chiến lược của TP. Hồ Chí Minh

Sau khi chính thức “về chung một nhà”, Cần Giờ và Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh trong chiến lược phát triển kinh tế hướng biển. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, hệ thống kết nối giao thông được xem là chìa khóa vàng quyết định, mở ra hành lang ven biển, logistics, du lịch và đô thị sinh thái hiện đại, năng động kéo dài từ TP.Hồ Chí Minh đến vùng duyên hải Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Cục Dự trữ Nhà nước được giao xuất cấp (không thu tiền) 456.465 kg gạo dự trữ quốc gia, phân bổ cho học sinh, học viên tại 3 địa phương.