Thứ năm 21/11/2024 16:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

28/09/2024 11:53
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, công trình giao thông trọng điểm, đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Giấc mơ về tuyến đường sắt hiện đại nối Hà Nội với TP.HCM
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Với mục tiêu kết nối các thành phố lớn và rút ngắn thời gian di chuyển, dự án này hứa hẹn không chỉ mang lại những cơ hội phát triển kinh tế vượt trội mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tốc độ dự kiến lên tới 350 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ còn trong khoảng 5-7 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, dự án cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Tầm quan trọng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ được coi là xương sống của hệ thống giao thông vận tải quốc gia mà còn mang trong mình sứ mệnh kết nối các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế. Với vận tốc lên đến 300 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 6-8 giờ, một bước tiến vượt bậc so với các phương tiện hiện tại. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và du lịch mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thêm vào đó, tuyến đường sắt này hứa hẹn giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành giao thông vận tải.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Internet).

Để biến giấc mơ đường sắt tốc độ cao trở thành hiện thực, cần có những giải pháp đồng bộ và kịp thời từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng. Đầu tiên, việc thiết lập một cơ chế huy động vốn hiệu quả, kết hợp giữa nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân là rất cần thiết. Đồng thời, cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những rào cản pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm từ các quốc gia đã thành công trong phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ giúp Việt Nam không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn nâng cao chất lượng dự án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và sự ủng hộ từ cộng đồng sẽ là chìa khóa cho sự thành công của dự án này trong tương lai.

Tiếp thu nhiều ý kiến từ các chuyên gia, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và lập báo cáo tiền khả thi cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một bước đi quan trọng vì những lợi ích vô hình và hữu hình mà dự án mang lại.

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã đưa tin các hệ thống Shinkansen của Nhật Bản và các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đều nhận thấy rõ ưu điểm vượt trội của loại hình giao thông này. Đường sắt tốc độ cao không chỉ nhanh chóng và tiện lợi mà còn an toàn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với đường hàng không. Trong thời đại hiện đại, thời gian chính là tiền bạc, và thông tin là giá trị cốt lõi. Nếu Việt Nam cứ mãi đắn đo và do dự, không biết đến bao giờ chúng ta mới có được một tuyến đường sắt cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 1.541 km, với tốc độ 350 km/giờ và 23 ga hành khách rải đều trung bình 70 km một ga, cùng 5 ga hàng hóa. Sự kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Tuyến đường sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ mất gần 5 tiếng đồng hồ cho toàn hành trình. Những sản vật miền Nam như chôm chôm, sầu riêng, và xoài cát vẫn còn tươi ngon khi đến bàn ăn của người dân Hà Nội. Các mặt hàng như vải thiều từ Hưng Yên cũng sẽ được chuyển vào miền Nam khi lá vẫn xanh tươi, và hải sản từ các tỉnh ven biển như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa vẫn còn tươi sống khi đến thủ đô.

Dự án dự kiến thực hiện trong 10 năm với tổng vốn đầu tư lên đến 67,34 tỷ USD. Các giai đoạn sẽ được khởi công lần lượt, bắt đầu từ việc nối Hà Nội - Vinh (Nghệ An) và Nha Trang - TP. HCM vào năm 2027. Giai đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được khởi công vào năm 2029, với dự kiến thông tàu toàn tuyến vào năm 2035.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cần huy động nguồn nhân lực trong nước kết hợp thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để thực hiện triển khai dự án. (Ảnh: Internet).

Mặc dù đây là một khoản đầu tư khổng lồ và việc thu hồi vốn từ tiền bán vé có thể gặp nhiều thách thức, nhưng lợi ích kinh tế mà tuyến đường sắt cao tốc mang lại sẽ hoàn toàn xứng đáng với mức đầu tư này. Khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành, hàng loạt thành phố nghỉ dưỡng ven biển sẽ được xây dựng, thu hút khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Hàng trăm nghìn việc làm mới sẽ được tạo ra, kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực.

Huy động nguồn lực triển khai dự án

Để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ 350 km/h, việc xây dựng một chiến lược huy động nguồn lực hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Dự án này không chỉ đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ lên tới 67,34 tỷ USD, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế. Một chiến lược huy động nguồn lực thành công sẽ bao gồm việc xác định các kênh tài trợ đa dạng như phát hành trái phiếu, thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác công - tư (PPP). Đồng thời, cần có các chính sách ưu đãi và bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư để tạo niềm tin và thu hút dòng vốn. Hơn nữa, việc tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của dự án cũng là một phần quan trọng trong chiến lược này, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ phía xã hội. Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và huy động hiệu quả các nguồn lực, dự án mới có thể trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng miền.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã kiến nghị áp dụng hình thức đầu tư công, dựa trên kinh nghiệm quốc tế và đánh giá nguồn lực trong nước. Dự kiến, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành dự án vào năm 2035. Mỗi năm, cần khoảng 5,6 tỷ USD, chiếm khoảng 24,5% tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, và giảm xuống 16,2% trong giai đoạn 2026-2030, nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công chiếm 5,5-5,7% GDP.

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, dự án này đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao và nguồn lực đầu tư lớn, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một dự án như vậy. Đề án sẽ tối ưu hóa nguồn nhân lực trong nước và thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Dũng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm của 22 quốc gia đang khai thác và 6 quốc gia đang xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao.

“Những bài học từ các quốc gia có đặc điểm địa kinh tế tương tự Việt Nam cho thấy, việc kết hợp vận chuyển hàng hóa qua đường biển và đường thủy sẽ là tối ưu. Đầu tư vào đường sắt chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, tuy nhiên cũng cần linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Điều này đòi hỏi một chương trình quốc gia để phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp đường sắt”, ông Dũng chia sẻ.

Liên quan đến dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp đường sắt, không chỉ để phục vụ nhu cầu của dự án mà còn tạo động lực cho ngành cơ khí và chế tạo. Việc nội địa hóa công nghệ là rất cần thiết, bao gồm phát triển sản xuất đường ray và tàu.

Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khả năng sản xuất thép cho đường ray tốc độ cao, sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp vật liệu cho dự án. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp công nghệ luyện kim và chế tạo tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, góp phần tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tin bài khác
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đã lập danh mục đề xuất triển khai 22 dự án nhằm sắp xếp ổn định dân cư tập trung, với mục tiêu bố trí chỗ ở an toàn cho 1.237 hộ gia đình.
Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Năm 2024, khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục đạt được kết quả phát triển khả quan góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% cho một số mặt hàng, dịch vụ đến giữa năm 2025, giúp doanh nghiệp phục hồi và kích cầu tiêu dùng.
Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư 2024, với 21 dự án mới, khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.