Thứ năm 22/05/2025 17:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, công trình giao thông trọng điểm, đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Giấc mơ về tuyến đường sắt hiện đại nối Hà Nội với TP.HCM không chỉ tạo cơ hội phát triển kinh tế mà còn làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Việt Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước ngoặt đột phá trong hệ thống giao thông Việt Nam
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Với mục tiêu kết nối các thành phố lớn và rút ngắn thời gian di chuyển, dự án này hứa hẹn không chỉ mang lại những cơ hội phát triển kinh tế vượt trội mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tốc độ dự kiến lên tới 350 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ còn trong khoảng 5-7 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, dự án cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Tầm quan trọng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ được coi là xương sống của hệ thống giao thông vận tải quốc gia mà còn mang trong mình sứ mệnh kết nối các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế. Với vận tốc lên đến 300 km/h, hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 6-8 giờ, một bước tiến vượt bậc so với các phương tiện hiện tại. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và du lịch mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thêm vào đó, tuyến đường sắt này hứa hẹn giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành giao thông vận tải.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Internet).

Để biến giấc mơ đường sắt tốc độ cao trở thành hiện thực, cần có những giải pháp đồng bộ và kịp thời từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng. Đầu tiên, việc thiết lập một cơ chế huy động vốn hiệu quả, kết hợp giữa nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân là rất cần thiết. Đồng thời, cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những rào cản pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm từ các quốc gia đã thành công trong phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ giúp Việt Nam không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn nâng cao chất lượng dự án. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và sự ủng hộ từ cộng đồng sẽ là chìa khóa cho sự thành công của dự án này trong tương lai.

Tiếp thu nhiều ý kiến từ các chuyên gia, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu và lập báo cáo tiền khả thi cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một bước đi quan trọng vì những lợi ích vô hình và hữu hình mà dự án mang lại.

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã đưa tin các hệ thống Shinkansen của Nhật Bản và các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đều nhận thấy rõ ưu điểm vượt trội của loại hình giao thông này. Đường sắt tốc độ cao không chỉ nhanh chóng và tiện lợi mà còn an toàn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với đường hàng không. Trong thời đại hiện đại, thời gian chính là tiền bạc, và thông tin là giá trị cốt lõi. Nếu Việt Nam cứ mãi đắn đo và do dự, không biết đến bao giờ chúng ta mới có được một tuyến đường sắt cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 1.541 km, với tốc độ 350 km/giờ và 23 ga hành khách rải đều trung bình 70 km một ga, cùng 5 ga hàng hóa. Sự kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Tuyến đường sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ mất gần 5 tiếng đồng hồ cho toàn hành trình. Những sản vật miền Nam như chôm chôm, sầu riêng, và xoài cát vẫn còn tươi ngon khi đến bàn ăn của người dân Hà Nội. Các mặt hàng như vải thiều từ Hưng Yên cũng sẽ được chuyển vào miền Nam khi lá vẫn xanh tươi, và hải sản từ các tỉnh ven biển như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa vẫn còn tươi sống khi đến thủ đô.

Dự án dự kiến thực hiện trong 10 năm với tổng vốn đầu tư lên đến 67,34 tỷ USD. Các giai đoạn sẽ được khởi công lần lượt, bắt đầu từ việc nối Hà Nội - Vinh (Nghệ An) và Nha Trang - TP. HCM vào năm 2027. Giai đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được khởi công vào năm 2029, với dự kiến thông tàu toàn tuyến vào năm 2035.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cần huy động nguồn nhân lực trong nước kết hợp thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để thực hiện triển khai dự án. (Ảnh: Internet).

Mặc dù đây là một khoản đầu tư khổng lồ và việc thu hồi vốn từ tiền bán vé có thể gặp nhiều thách thức, nhưng lợi ích kinh tế mà tuyến đường sắt cao tốc mang lại sẽ hoàn toàn xứng đáng với mức đầu tư này. Khi đường sắt tốc độ cao hoàn thành, hàng loạt thành phố nghỉ dưỡng ven biển sẽ được xây dựng, thu hút khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Hàng trăm nghìn việc làm mới sẽ được tạo ra, kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực.

Huy động nguồn lực triển khai dự án

Để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ 350 km/h, việc xây dựng một chiến lược huy động nguồn lực hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Dự án này không chỉ đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ lên tới 67,34 tỷ USD, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế. Một chiến lược huy động nguồn lực thành công sẽ bao gồm việc xác định các kênh tài trợ đa dạng như phát hành trái phiếu, thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác công - tư (PPP). Đồng thời, cần có các chính sách ưu đãi và bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư để tạo niềm tin và thu hút dòng vốn. Hơn nữa, việc tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của dự án cũng là một phần quan trọng trong chiến lược này, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ phía xã hội. Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và huy động hiệu quả các nguồn lực, dự án mới có thể trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng miền.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã kiến nghị áp dụng hình thức đầu tư công, dựa trên kinh nghiệm quốc tế và đánh giá nguồn lực trong nước. Dự kiến, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành dự án vào năm 2035. Mỗi năm, cần khoảng 5,6 tỷ USD, chiếm khoảng 24,5% tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, và giảm xuống 16,2% trong giai đoạn 2026-2030, nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công chiếm 5,5-5,7% GDP.

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, dự án này đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao và nguồn lực đầu tư lớn, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một dự án như vậy. Đề án sẽ tối ưu hóa nguồn nhân lực trong nước và thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Dũng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm của 22 quốc gia đang khai thác và 6 quốc gia đang xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao.

“Những bài học từ các quốc gia có đặc điểm địa kinh tế tương tự Việt Nam cho thấy, việc kết hợp vận chuyển hàng hóa qua đường biển và đường thủy sẽ là tối ưu. Đầu tư vào đường sắt chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, tuy nhiên cũng cần linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Điều này đòi hỏi một chương trình quốc gia để phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp đường sắt”, ông Dũng chia sẻ.

Liên quan đến dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp đường sắt, không chỉ để phục vụ nhu cầu của dự án mà còn tạo động lực cho ngành cơ khí và chế tạo. Việc nội địa hóa công nghệ là rất cần thiết, bao gồm phát triển sản xuất đường ray và tàu.

Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khả năng sản xuất thép cho đường ray tốc độ cao, sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp vật liệu cho dự án. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp công nghệ luyện kim và chế tạo tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này, góp phần tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tin bài khác
Lương tối thiểu thay đổi lớn từ 1/7/2025: Địa phương nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Lương tối thiểu thay đổi lớn từ 1/7/2025: Địa phương nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Từ ngày 1/7/2025, mức lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh theo các đơn vị hành chính cấp xã và tỉnh mới sau sáp nhập, theo dự thảo nghị định của Bộ Nội vụ.
Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính triển khai tổ chức lại hệ thống thuế, kho bạc, thống kê và BHXH thành 34 đơn vị cấp tỉnh, phù hợp với mô hình hành chính mới.
Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, giao UBND tỉnh Kiên Giang thẩm quyền triển khai, hoàn thành trước APEC 2027.
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.